Bảo đảm mọi giao dịch của khách hàng an toàn, thuận lợi

21/07/2024 19:53 Số lượt xem: 400
Từ ngày 1-7-2024, khách hàng phải xác thực sinh trắc học (STH) khi thực hiện một số giao dịch ngân hàng tại ứng dụng ngân hàng số trên thiết bị di động (Mobile Banking). Hiện các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đang tích cực hỗ trợ khách hàng hoàn thiện các bước cập nhật thông tin sinh trắc học để thanh toán giao dịch thuận lợi, không bị gián đoạn.

Tăng cường hỗ trợ khách hàng thực hiện STH
Sau hơn 2 tuần thực hiện theo Quyết định số 2345 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, toàn bộ các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh đồng loạt tăng cường hỗ trợ khách hàng thực hiện STH.
Ngân hàng TMCP Ngoại Thương (VCB) Chi nhánh Bắc Ninh là một trong những ngân hàng có lượng khách hàng cá nhân lớn trên địa bàn với số lượng giao dịch trên kênh Ngân hàng điện tử chiếm tới 90% tổng số giao dịch. Ngay khi nhận được văn bản của NHNN, Hội sở chính VCB Bắc Ninh sẵn sàng chuẩn bị cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cụ thể: Sắp xếp thêm chỗ ngồi chờ, phủ sóng mạng Wifi ổn định; bố trí nhân sự tại tất cả các điểm giao dịch sẵn sàng hỗ trợ hướng dẫn khách hàng thực hiện sinh trắc học trên thiết bị di động của Khách hàng vào tất cả các ngày trong tuần; phân bổ đầu đọc CCCD để hỗ trợ các trường hợp không tự thực hiện được STH trên thiết bị di động. Do triển khai đồng loạt nên cũng không tránh khỏi việc quá tải trong thời gian đầu. Sau hơn 2 tuần triển khai, Vietcombank Bắc Ninh thực hiện hướng dẫn và xử lý thành công cho gần 40.000 khách hàng và vẫn đang tiếp tục truyền thông mạnh mẽ đến các khách hàng về tính cấp thiết của việc cập nhật STH.

 

Ngân hàng TMCP Quân Đội hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học


Để tạo thuận lợi nhất cho khách hàng, đơn vị đẩy mạnh truyền thông (in bảng thông tin đặt tại quầy, ATM, truyền thông trên zalo, facebook….) tới khách hàng về những đối tượng cần/không cần làm STH để hiểu và thực hiện nếu có nhu cầu. Truyền thông hướng dẫn khách hàng tự thực hiện STH trên điện thoại di động để giảm tải lượng khách hàng đến quầy giao dịch, cũng như khách hàng không mất thời gian chờ đợi. Trường hợp khách hàng không tự cập nhật được mới ra quầy giao dịch của VCB để được hỗ trợ. Đối với cá nhân người nước ngoài là đối tượng bắt buộc phải có cán bộ VCB thực hiện cập nhật trên hệ thống: Một số doanh nghiệp có lượng cá nhân người nước ngoài lớn, VCB bố trí điều cán bộ và mang thiết bị đến trụ sở doanh nghiệp để thực hiện STH tập trung cho người nước ngoài, đảm bảo thuận tiện, nhanh chóng cho khách hàng.
Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân Đội (MB) Chi nhánh Bắc Ninh mỗi ngày có hàng trăm lượt khách hàng đến thực hiên STH, đơn vị chia thành 3 khu vực để có thể hỗ trợ khách hàng giao dịch tốt nhất. Đến thời điểm hiện tại, 100% ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn tỉnh đã triển khai việc yêu cầu chủ tài khoản xác thực STH khi chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng/lần hoặc 20 triệu đồng/ngày.
Cảnh báo chiêu trò hỗ trợ cài đặt STH để lừa đảo
Lợi dụng việc nhiều người dân gặp khó khăn trong quá trình cập nhật thông tin, xác thực STH, nhóm tội phạm này xuất hiện hỗ trợ nhằm lừa tiền. Nhiều ngân hàng như Agribank, Vietcombank, BIDV, Vietinbank… đưa ra cảnh báo về hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cập nhật STH nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng.
Lợi dụng tình huống một số khách hàng gặp khó khăn trong quá trình thao tác cập nhật thông tin STH, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng , liên hệ khách hàng đề nghị “hỗ trợ” cài đặt STH nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin…Theo đó, một số cách thức lừa đảo phổ biến đang được các đối tượng thực hiện là: Gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook,…) của khách hàng để hướng dẫn thu thập thông tin STH. Đối tượng lừa đảo còn lập nick gây nhầm lẫn như “Nhân viên ngân hàng”, “Hỗ trợ khách hàng”... và trà trộn tương tác với những bình luận của khách hàng dưới các bài đăng trên trang mạng xã hội chính thức của ngân hàng.
Để bảo đảm  mọi giao dịch của khách hàng an toàn, thuận lợi các ngân hàng khuyến cao khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…). Khách hàng chỉ thực hiện cập nhật thông tin STH qua ứng dụng ngân hàng, tuyệt đối không cập nhật qua bất kỳ trang web hay ứng dụng nào khác để tránh rủi ro giả mạo, lừa đảo. Nếu không tự thao tác được, người dân có thể đến các quầy giao dịch của ngân hàng để được hỗ trợ trực tiếp.

Hà Linh

Kinh Tế