Phát triển đội ngũ trí thức trong giai đoạn mới

28/10/2024 09:54 Số lượt xem: 92
Trong lịch sử của dân tộc Việt Nam, trí thức luôn là lực lượng sáng tạo quan trọng, có những đóng góp to lớn vào sự lớn mạnh của đất nước. Việc phát triển đội ngũ trí thức tại Bắc Ninh đang được cụ thể hóa tại Chương trình hành động số 72-CTr/TU năm 2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và hiện được các sở, ngành liên quan tích cực triển khai.

Chú trọng công tác đào tạo ở các trường đại học, cao đẳng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ trí thức.

 

Trong lịch sử của dân tộc Việt Nam, trí thức luôn là lực lượng sáng tạo quan trọng, có những đóng góp to lớn vào sự lớn mạnh của đất nước. Việc phát triển đội ngũ trí thức tại Bắc Ninh đang được cụ thể hóa tại Chương trình hành động số 72-CTr/TU năm 2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và hiện được các sở, ngành liên quan tích cực triển khai.  
Thời gian qua, đội ngũ trí thức của tỉnh không ngừng nâng lên về số lượng, chất lượng, hoạt động ở tất cả các lĩnh vực; đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đến nay, tổng số trí thức của tỉnh đang công tác tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội là hơn 60.000 người, trong đó trình độ chuyên môn đại học trở lên 46%, cao đẳng 13,1%. Về trình độ lý luận chính trị: cử nhân, cao cấp 5,8%, trung cấp 27,6%... Đội ngũ trí thức làm việc trong lĩnh vực khoa học và công nghệ 685 người, gồm 21 tiến sĩ, giáo sư, phó giáo sư, 293 thạc sĩ và 371 đại học, cao đẳng. Ngoài ra, Bắc Ninh có nhiều trí thức trình độ cao đang làm việc trong các khu công nghiệp (25.982 người, trong đó trình độ đại học trở lên 3.451 người, cao đẳng 2.389 người, trung cấp: 20.142 người), góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, để phát triển đội ngũ trí thức, các chính sách cụ thể về tuyển chọn, đào tạo, đãi ngộ nhằm thu hút những người có trình độ cao, trong đó có sinh viên tốt nghiệp đại học loại xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ về cơ quan, đơn vị, địa phương công tác được đặc biệt quan tâm. Ngoài ra, việc tôn vinh đội ngũ trí thức được tiến hành thường xuyên, góp phần động viên, khuyến khích trí thức phát huy năng lực của bản thân trong xây dựng quê hương, đất nước. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trí thức đạt được những kết quả tích cực. Giai đoạn 2011-2020, toàn tỉnh cử hơn 71.000 lượt người đi bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; cử cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng về ngoại ngữ, tin học; chương trình quản lý nhà nước và 503 lượt người đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài, trong đó có 30 người học sau đại học.
Tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển, đội ngũ trí thức vẫn còn thiếu, nhất là đội ngũ có trình độ chuyên môn cao. Chính sách phát triển đội ngũ trí thức còn dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm nên chưa tạo ra sự thay đổi rõ nét về số lượng và chất lượng. Nhiều trí thức trẻ phải làm việc trái với ngành nghề đào tạo, không phát huy được sở trường, năng lực, kiến thức đã được đào tạo. Một bộ phận chạy theo lợi ích kinh tế trước mắt, thiếu ý chí phấn đấu vươn lên về chuyên môn...
Để tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong giai đoạn mới, vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 72-CTr/TU năm 2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đặt mục tiêu: Đến năm 2030, phấn đấu 100% công chức, viên chức được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng theo tiêu chuẩn ngạch, chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm; 100% đạt chuẩn và trên chuẩn trình độ đào tạo của cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên; ít nhất 70% cơ sở giáo dục nghề nghiệp và 100% chương trình đào tạo các ngành, nghề trọng điểm đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng. Phấn đấu 90% ngành, nghề đào tạo được xây dựng, cập nhật chuẩn đầu ra theo khung trình độ quốc gia. Tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 90% (trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 55%, tỷ lệ lao động có kỹ năng công nghệ thông tin đạt 95%), khoảng 90% cán bộ quản lý được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng quản lý, quản trị hiện đại. Phát triển đội ngũ trí thức bảo đảm về số lượng và chất lượng, nhất là đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực then chốt, trọng yếu, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đảm bảo sự phát triển nhanh, hài hòa và bền vững của tỉnh, theo hướng tiếp cận nền kinh tế tri thức, kinh tế số, xã hội số; có năng lực tổng kết thực tiễn, tư vấn, phản biện chính sách; phát hiện, tổ chức giải quyết những vấn đề cấp bách của tỉnh; có khả năng nghiên cứu, truyền bá, ứng dụng những thành tựu tiên tiến về khoa học và công nghệ vào thực tiễn sản xuất và đời sống.
Để làm được điều đó, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách; ưu tiên bảo đảm nguồn lực cho đầu tư phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nhất là công nghệ cao, công nghệ lõi, công nghệ nguồn, công nghệ mũi nhọn. Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, bảo đảm có trình độ chuyên môn cao, năng lực thực tiễn. Xây dựng xã hội học tập mở, học tập suốt đời; chú trọng công tác đào tạo nghề đáp ứng với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của các doanh nghiệp, HTX và thị trường lao động…

Song Giang

Khoa học - Công nghệ