Sát dân, gần dân, nâng cao hiệu quả lãnh đạo

25/10/2024 20:56 Số lượt xem: 113
Với tư duy đổi mới, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Yên Phong, cấp ủy Đảng trên địa bàn huyện thời gian qua đã đoàn kết, nỗ lực lãnh đạo triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 theo hướng tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, đề cao phương châm “gần dân, sát cơ sở”, lấy kết quả thực tế làm thước đo.

Phương châm lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Yên Phong trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 là hướng mạnh về cơ sở.
Trong ảnh: Lãnh đạo huyện Yên Phong chung vui Tết Trung thu 2024 với các cháu Trường Mầm non Liên cơ.

 

Thụy Hòa vốn là xã nghèo của huyện Yên Phong, nhưng nay là một trong những địa phương cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xã Nông thôn mới nâng cao. Thành quả trên là nhờ Đảng bộ xã đổi mới phương thức lãnh đạo theo phương châm hướng về cơ sở, gần dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin. Bí thư Đảng ủy xã Đặng Thế Ninh chia sẻ: Đảng bộ hiện có 265 đảng viên, sinh hoạt ở 10 chi bộ, những năm qua Đảng bộ xã luôn xác định tầm quan trọng của việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, xem đây là chìa khóa ổn định và phát triển của địa phương. Để tạo bước đột phá thì phải đổi mới phương thức lãnh đạo với phương châm thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở; tăng cường phân cấp, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, trách nhiệm của chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, đặc biệt đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những hành động cụ thể. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã vận dụng, cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng, chương trình hành động, kế hoạch của tỉnh, huyện về lãnh đạo phát triển kinh tế phù hợp, sát với điều kiện thực tiễn ở địa phương.
Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp trên địa bàn huyện đã gặp phải khó khăn chưa từng có, đó là đại dịch Covid-19, tiếp đến là suy thoái kinh tế, mới đây là mưa bão lịch sử. Đứng trước những thử thách đó, Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nêu cao tinh thần chủ động, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ một cách đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả. Trọng tâm là đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng sát cơ sở, hướng về cơ sở với phương châm dân chủ, cởi mở, lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân; đổi mới việc nghiên cứu, quán triệt, học tập và triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng; cải tiến nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành nghị quyết của cấp ủy các cấp, không ban hành nhiều nghị quyết mà chọn vấn đề trọng tâm, bức xúc cần giải quyết và nghị quyết phải đảm bảo tính khả thi. Quá trình thực hiện, hơn 5.000 cán bộ, đảng viên sinh hoạt tại 48 chi bộ, đảng bộ cơ sở, 163 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, tinh thần đoàn kết, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.  
Với phương châm hướng mạnh về cơ sở, Huyện ủy Yên Phong chỉ đạo nắm chắc tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, tích cực đổi mới tư duy, phương pháp và phong cách làm việc của cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở; từng bước khắc phục tình trạng quan liêu, xa dân, vô cảm trước những khó khăn, bức xúc của nhân dân. Thực hiện việc phân công nhiệm vụ cho các đồng chí huyện ủy viên phụ trách địa bàn và theo dõi, hướng dẫn, dự sinh hoạt chi bộ đối với các tổ chức cơ sở Đảng, các chi bộ thôn, tổ dân phố. Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tăng cường đối thoại, thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân định kỳ hằng tháng. Qua hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, huyện đã kịp thời giải quyết những vấn đề, ý kiến, kiến nghị mà dư luận và nhân dân quan tâm, hạn chế xảy ra những điểm nóng; các vụ việc gây bức xúc trong nhân dân đã và đang được xem xét, giải quyết theo quy định. Một số yếu kém trong lĩnh vực quản lý nhà nước đã được khắc phục, có bước chuyển biến như công tác quản lý đất đai, công tác đầu tư xây dựng cơ bản, công tác bảo vệ môi trường, việc thực hiện đạo đức công vụ... Từ đó, niềm tin của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước tiếp tục được củng cố.
Trong công tác kiểm tra, giám sát, Huyện ủy Yên Phong cũng chỉ đạo đổi mới theo hướng kiểm tra có trọng tâm, giám sát ngày càng mở rộng về nội dung, đối tượng và dần đi vào nền nếp, đảm bảo quy định. Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Trịnh Thị Hường cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBKT các cấp đã tham mưu cấp ủy kiểm tra đối với 136 tổ chức đảng và hơn 380 đảng viên, trong đó UBKT Huyện ủy kiểm tra 27 tổ chức đảng và 83 đảng viên; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 11 tổ chức đảng và 36 đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát, đã phát hiện điển hình tiên tiến để biểu dương, nhân rộng; đồng thời, nghiêm khắc phê bình những nơi yếu kém, xử lý kỷ luật nghiêm đối với những tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu yếu kém, sai phạm.
Nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng theo hướng gần dân, sát cơ sở, những năm qua, kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển, đời sống nhân dân ngày càng ổn định, nâng cao. Minh chứng là qua hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, nhất là 9 tháng năm 2024 huyện đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Sản xuất nông nghiệp ổn định, công nghiệp - TTCN và các ngành dịch vụ phục hồi nhanh, tổng giá trị sản xuất ước đạt gần 100.000 tỷ đồng; tổng thu ngân sách huyện đạt trên 1.500 tỷ đồng, đạt 90% dự toán năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,75%. Cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh tiếp tục được cải thiện. Việc triển khai các dự án quan trọng đảm bảo tiến độ; hoàn thành nhiều quy hoạch quan trọng là định hướng cho cả giai đoạn 2022-2025 và 2025-2030; nhiều dự án trọng điểm, có tính liên kết vùng được triển khai trên địa bàn huyện. Đặc biệt trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao, huyện đạt 5/9 tiêu chí, cao nhất tỉnh; thị trấn Chờ đạt tiêu chí đô thị loại IV, đang trong lộ trình trở thành thành phố trực thuộc tỉnh…
Tuy nhiên, việc cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị có nơi còn chung chung, chưa bám sát tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị; một số cấp ủy cơ sở chấp hành chưa nghiêm túc trong việc đánh giá nhận xét cán bộ, còn thiếu khách quan, né tránh; chất lượng công tác kiểm tra, giám sát ở một số tổ chức Đảng chưa cao.
Để khắc phục hạn chế này, theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên phong Nguyễn Văn Ngọc, Đảng bộ huyện tiếp tục chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, hướng mạnh về cơ sở, tập trung chỉ đạo các cấp ủy xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và đội ngũ cán bộ, đảng viên nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Xuân Bình

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh