Người cựu chiến binh gương mẫu

06/11/2023 19:37 Số lượt xem: 1056
Cán bộ và hội viên CCB thành phố Từ Sơn luôn dành tình cảm mến yêu, khâm phục đối với người đồng chí, đồng đội Vũ Trọng Quý ở khu phố Đại Đình, phường Tân Hồng, một CCB gương mẫu.

CCB Vũ Trọng Quý.

CCB Vũ Trọng Quý sinh năm 1955. Năm 1972, khi vừa tròn 17 tuổi đã lên đường nhập ngũ, được biên chế vào Trung đoàn I, Sư đoàn 324, làm công tác vận tải phục vụ chiến đấu tại chiến trường Trị Thiên Huế. Năm 1977, sau 5 năm phục vụ trong quân ngũ, ông phục viên, được tặng thưởng Huân chương Chiến sỹ giải phóng hạng Ba.
Ông về quê đúng lúc gia đình gặp rất nhiều khó khăn, cả nhà ông lúc ấy chỉ trông vào 4 sào ruộng khoán, hạt thóc làm ra chẳng đủ ăn. Không thể trông chờ vào sản xuất nông nghiệp, ông xin vào làm tại HTX Sơn mài của địa phương, tranh thủ sớm tối dùng chiếc xe máy cà tàng mua rau quả về bán buôn, bán lẻ ở các chợ quê. Năm 1991 thị trường Đông Âu không còn nhập khẩu, HTX Sơn mài nơi ông làm việc cũng phải ngừng hoạt động. Ông quyết định giao toàn bộ việc đồng áng cho vợ con để mình chuyên sâu vào việc buôn bán rau quả. Sau nhiều năm vất vả, lăn lộn với thương trường, CCB Vũ Trọng Quý tạo được thương hiệu cho riêng mình, hàng hóa ngày càng tiêu thụ được nhiều hơn.
Năm 2007, ông thành lập cơ sở dịch vụ cung cấp rau quả, chủ yếu là dưa chuột sạch cho thị trường các tỉnh phía Bắc. Để tạo nguồn hàng ổn định, ông lặn lội tới các tỉnh Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang… đầu tư từ giống, phân bón đến thuốc bảo vệ thực vật cho bà con nông dân, vì thế, chất lượng và số lượng hàng hóa luôn đảm bảo, được đông đảo khách hàng đón nhận. Nguồn cung ở các tỉnh phía Bắc không đủ, ông vào các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà... đặt mua. Số lượng hàng hóa tiêu thụ ngày càng lớn, ông phải mua ô tô vận chuyển, từ lúc chỉ 1 - 2 xe, đến nay gia đình ông có 6 ô tô nhưng nhiều khi vẫn chưa đáp ứng đủ yêu cầu của khách hàng.
Hiện CCB Vũ Trọng Quý đã sang tuổi 68, sức khỏe giảm sút nhiều, ông bàn giao lại toàn bộ việc kinh doanh buôn bán cho các con. Tiếng là “lui vào hậu trường”, nhưng mọi việc vẫn một tay ông vun vén. Ông bảo, tưởng được nghỉ ngơi, hóa ra lại tù túng hơn những ngày vất vả lăn lộn trên thương trường, nhưng được cái có nhiều thời gian hơn để tham gia công tác Hội CCB và các phong trào do địa phương phát động, gần gũi, thăm hỏi bà con khu phố.
Ông Vũ Văn Trung, Chủ tịch Hội CCB phường Tân Hồng cho biết: “Không chỉ vượt lên hoàn cảnh khó khăn để xóa đói giảm nghèo và tiến tới làm giàu, CCB Vũ Trọng Quý còn có tấm lòng tương thân tương ái. Năm nào, ông cũng tự nguyện ủng hộ Hội CCB và địa phương kinh phí mua quà tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng chính sách,  có năm số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng. Với nhiều năm là Ủy viên BCH, Chi hội Phó Chi hội CCB khu phố Đại Đình, ông luôn tận tụy với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tự mình và động viên mọi người thực hiện tốt mọi chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước, tích cực lao động sản xuất và tham gia công tác hội”.
Với những thành tích xuất sắc, CCB Vũ Trọng Quý nhiều năm liên tục được trao tặng danh hiệu “Cựu chiến binh gương mẫu”; “CCB giúp nhau giảm nghèo và sản xuất kinh doanh giỏi”, vinh dự được nhận Bằng khen của UBND tỉnh, cùng nhiều giấy khen của UBND, Hội CCB thành phố Từ Sơn và xã Tân Hồng trao tặng. Ông thực sự là tấm gương bình dị mà cao quý, luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ làm được nhiều việc có ích cho gia đình và xã hội, xứng đáng để mọi người học tập, noi theo.

Hoàng Ngọc Bính

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh