Thúc đẩy thực hiện “Tỉnh An toàn giao thông”

19/06/2024 22:46 Số lượt xem: 102
Nghị quyết số 87 ngày 15-3-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng “Tỉnh An toàn giao thông” thể hiện quyết tâm chính trị của tỉnh về việc đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT). Với vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, HĐND tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực thực hiện Nghị quyết này đạt hiệu quả cao nhất.

Các Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2023, năm 2024 của HĐND tỉnh quyết nghị các nội dung cụ thể trong đó có nhiệm vụ về xây dựng Tỉnh ATGT, bảo đảm an ninh trật tự của tỉnh. Đó là căn cứ để các ngành, địa phương, đơn vị triển khai thực hiện, HĐND tiến hành giám sát. Mới đây, Thường trực HĐND lựa chọn tiến hành giám sát về nội dung thi hành pháp luật về bảo đảm TTATGT từ 1-7-2021 đến 31-3-2024 và kết quả 1 năm triển khai xây dựng, thực hiện “Tỉnh ATGT”.

 

Đường gom dân sinh gầm cầu Tân Hồng - Phù Chẩn (thành phố Từ Sơn) được phát quang cây cối che lấp biển báo giao thông ngay sau khi nhận được ý kiến của Tổ khảo sát.


Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh trực tiếp giám sát đối với UBND thị xã Thuận Thành, thành phố Từ Sơn, Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải. Giám sát qua báo cáo đối với các đơn vị còn lại thuộc đối tượng giám sát. Đối với những báo cáo nêu chưa rõ hoặc chưa thống nhất giữa các đơn vị, địa phương, Đoàn giám sát, Tổ khảo sát sẽ yêu cầu đơn vị báo cáo, giải trình bổ sung.
Tại thành phố Từ Sơn, Đoàn giám sát tiến hành khảo sát tại một số phường, đi thực tế nắm tình hình hiện trạng giao thông tại địa phương. Sau đó, tại buổi làm việc với Đoàn giám sát, lãnh đạo thành phố Từ Sơn báo cáo một số hạn chế mà Tổ khảo sát phát hiện trước đó đã được địa phương kịp thời khắc phục. Tuy nhiên, cũng một số hạn chế địa phương không khắc phục được vì thuộc thẩm quyền của cơ quan chuyên ngành cấp trên quản lý. Việc khảo sát trước khi giám sát đã giúp Đoàn giám sát làm việc với UBND thành phố đạt hiệu quả tốt.
Sau khi khảo sát, giám sát tại các địa phương, Đoàn giám sát làm việc với Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh nhằm đánh giá khách quan, toàn diện việc thực hiện các quy định của pháp luật về đảm bảo TT ATGT và xây dựng “Tỉnh ATGT”. Qua giám sát cho thấy, các đơn vị quan tâm chỉ đạo nghiêm túc việc thi hành pháp luật về ATGT. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động tham mưu Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh triển khai thực hiện pháp luật về ATGT và xây dựng “Tỉnh ATGT”; triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 87 ngày 15-3-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch số 71 ngày 24-3-2023 của UBND tỉnh về xây dựng “Tỉnh ATGT” với nhiều văn bản lãnh, chỉ đạo cụ thể và nhiều hoạt động thiết thực. Hoạt động của 2 đơn vị góp phần tích cực vào việc thực hiện hoàn thành các mục tiêu cơ bản trong xây dựng “Tỉnh ATGT”: Cả hệ thống chính trị đã thực sự vào cuộc quyết liệt; Nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người dân có chuyển biến rõ nét, bước đầu hình thành thói quen, văn hóa giao thông của người Bắc Ninh; Tai nạn giao thông giảm sâu (giảm 16% số vụ, 20% số người chết, 19% người bị thương); An ninh trật tự của tỉnh được giữ vững.
Bên cạnh những ưu điểm, 2 đơn vị chỉ ra nhiều hạn chế, bất cập trong triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về ATGT như: Việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị quản lý đường bộ với chính quyền địa phương trong việc kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa chưa chặt chẽ, thiếu tính chủ động, do đó tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy vẫn xảy ra và chưa được giải quyết dứt điểm, dẫn đến xuất hiện, hình thành nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao; Một số doanh nghiệp, nhà đầu tư BOT chưa kịp thời khắc phục các kiến nghị xử lý bất cập trong tổ chức giao thông trên tuyến đường do Nhà đầu tư quản lý dẫn đến một số bất cập trên địa bàn tỉnh chưa được xử lý dứt điểm; Công tác phối hợp, xử lý các trường hợp, hành vi phá hoại tài sản kết cấu hạ tầng giao thông chưa quyết liệt; Công tác quản lý nhà nước về TTATGT trong một số lĩnh vực còn hạn chế, thiếu hiệu quả, chậm được khắc phục, nhất là quản lý hoạt động kinh doanh vận tải thiếu chặt chẽ; Chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe còn hạn chế, nội dung đào tạo chưa sát thực tế; Việc phát triển hạ tầng giao thông ở một số địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu vận tải, đi lại của nhân dân; Nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo TTATGT của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông còn yếu kém, một số lỗi vi phạm diễn ra tương đối phổ biến.
Những hạn chế trên có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Các đơn vị đã chỉ rõ nguyên nhân, đề ra giải pháp khắc phục và kiến nghị với Trung ương, tỉnh xem xét tháo gỡ khó khăn để tiếp tục thực hiện tốt quy định của pháp luật về ATGT trong thời gian tới. Những kiến nghị này được Đoàn giám sát ghi nhận để phân loại chuyển tới cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương.
Những kết quả thu được qua đợt giám sát này của Thường trực HĐND tỉnh sẽ là căn cứ tích cực để HĐND tiếp tục có các quyết sách hiệu quả; UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về ATGT, xây dựng “Tỉnh ATGT” đạt hiệu quả cao.

Vân Giang

HĐND tỉnh