Khảo sát tình hình xây dựng NTM tại Gia Bình

24/05/2024 15:50 Số lượt xem: 838
Ngày 24-5, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát tại huyện Gia Bình về tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 – 2025.

Lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh kết luận buổi khảo sát.

 

Giai đoạn 2021 – 2023, trong bối cảnh có nhiều khó khăn do tác động tiêu cực của dịch COVID-19, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM được triển khai đồng bộ và tập trung vào các nội dung trọng tâm, đạt nhiều kết quả. Đến nay, số tiêu chí đạt chuẩn NTM theo Bộ tiêu chí mới bình quân đạt 16,83 tiêu chí/xã. Về xây dựng NTM nâng cao, năm 2021, xã Nhân Thắng được công nhận xã đạt chuẩn; đến nay, số tiêu chí NTM nâng cao bình quân là 13,83 tiêu chí/xã; trong đó có xã Đại Lai đạt 18 tiêu chí. Huyện Gia Bình phấn đấu đến năm 2025 có từ 50% trở lên số xã đạt 19/19 tiêu chí NTM theo Bộ tiêu chí mới; có từ 2 đến 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo Bộ tiêu chí mới, trong đó có 1 xã đạt tiêu chí NTM kiểu mẫu.

Huyện Gia Bình kiến nghị với Đoàn khảo sát và các cơ quan chức năng một số vấn đề: Đề nghị UBND tỉnh xem xét đánh giá xã Đại Lai đạt chuẩn NTM nâng cao; bố trí hỗ trợ vốn dành riêng cho Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM; nghiên cứu, điều chỉnh và ban hành hướng dẫn các cơ sở hồ sơ hoàn thiện các tiêu chí NTM và NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu…

Đoàn khảo sát đề nghị huyện Gia Bình làm rõ thêm một số nội dung về: Công tác chỉ đạo triển khai thực hiện xây dựng NTM; kinh phí thực hiện Chương trình; việc huy động nguồn xã hội hóa; phân tích đánh giá nguyên nhân một số tiêu chí đạt thấp; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; kết quả duy trì và nâng cao các tiêu chí…

Ban Kinh tế - Ngân sách đánh giá cao những kết quả của huyện Gia Bình trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM thời gian qua; ghi nhận các kiến nghị của huyện để trình Thường trực HĐND tỉnh và các ngành chức năng theo quy định. Đề nghị huyện Gia Bình tiếp thu ý kiến của các thành viên trong Đoàn và xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong thời gian tới; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn về xây dựng NTM tới các cơ quan, đơn vị, địa phương và người dân, nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân chung tay xây dựng NTM Gia Bình ngày càng khang trang, hiện đại và văn minh.

Mai Phương

HĐND tỉnh