Ổn định sản xuất công nghiệp

11/09/2024 20:18 Số lượt xem: 393
Ngày 11-9, mưa do hoàn lưu bão số 3 vẫn tiếp tục rơi nặng hạt tại KCN Yên Phong mở rộng; Ban Chỉ huy PCLB và CNCH tỉnh liên tục cập nhật thông tin tình hình mực nước sông Cầu, sông Đuống… Tuy nhiên, trong các nhà máy, doanh nghiệp không khí lao động hết sức khẩn trương kịp hoàn thành sản phẩm cho các chuyến hàng xuất xưởng.

Lãnh đạo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh kiểm tra tình hình sản xuất tại các doanh nghiệp.

 

Dù mưa bão diễn biến phức tạp, song hơn 350 công nhân lao động (phần lớn là lao động ngoại tỉnh) Công ty TNHH LS ELECTRIC Việt Nam (chuyên sản xuất tủ, bảng điện tại KCN Yên Phong mở rộng) cơ bản có mặt đầy đủ, các dây chuyền sản xuất hoạt động bình thường. Ông Hong Soon Mong, Giám đốc Nhà máy cho biết: Mưa, gió trong thời điểm bão làm hư hỏng một số bộ phận khu vực nhà xưởng và khu vực văn phòng; nước mưa tràn vào xung quanh xưởng. Tuy nhiên, toàn bộ lãnh đạo cũng như cán bộ, công nhân công ty chuẩn bị kĩ lưỡng công tác phòng, chống nên Nhà máy vẫn duy trì vận hành sản xuất bình thường. Trong những ngày bão, Công ty triển khai ăn, ở tại chỗ để đảm bảo an toàn cho người lao động. Hiện nhà máy đã vận hành sản xuất bình thường, 100% người lao động an toàn tham gia sản xuất. Đến nay, sản lượng sản xuất của Công ty tăng 30% so với năm 2023; số lượng đơn hàng là trạm biến áp cho các toà nhà lớn, dự án công nghiệp… của khách hàng tiềm năng cũng tăng cao; góp phần giúp doanh nghiệp tăng doanh thu năm 2024 lên 120 triệu USD.

Nhận được thông tin bão Yagi có khả năng ảnh hưởng trực tiếp vào địa bàn tỉnh, Công ty TNHH Hóa chất Hanjin đã chủ động chuẩn bị máy phát điện dự phòng, thành lập Đội phòng chống mưa bão gồm 10 thành viên, trong đó bố trí 5 người trực 24/24h tại công ty và 5 thành viên ứng trực sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có tình huống phát sinh. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực của Công ty Điện lực Bắc Ninh, đơn vị không bị gián đoạn nguồn cung cấp điện, giúp hoạt động sản xuất được đảm bảo theo đúng theo kế hoạch đề ra.

Trên địa bàn tỉnh có 870 doanh nghiệp hoạt động ở 25 cụm công nghiệp, tập trung chủ yếu trên địa bàn thành phố Bắc Ninh, Từ Sơn, thị xã Thuận Thành, huyện Yên Phong và Tiên Du, tạo việc làm cho hơn 12.000 lao động. Mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của mưa, bão số 3, nhưng đến ngày 11-9, các doanh nghiệp cơ bản khắc phục khó khăn và đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường. Ông Hoàng Minh Thăng, Phó Tổng giám đốc Công ty May thời trang quốc tế Thuận Thành (CCN Xuân Lâm, TX Thuận Thành) cho biết: “Bão số 3 làm toàn bộ cây xanh trong khuôn viên công ty bị đổ, gẫy; 35 tấm pin năng lượng mặt trời bị lật bay, xưởng xản xuất bị ngập úng, điện mất, hệ thống thông tin liên lạc gián đoạn… Công ty đã nỗ lực, huy động tối đa nhân lực xử lý các sự cố, hiện tại 300 công nhân của Công ty đã quay trở lại và tập trung làm việc đáp ứng kịp thời cho các đơn hàng.

 

Công nhân Công ty TNHH LS ELECTRIC Việt Nam (KCN Yên Phong mở rộng) chuyên sản xuất tủ, bảng điện tham gia vào các dây chuyền sản xuất.

 

Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng Ban Quản lý các KCN Bắc Ninh cho biết: Do hạ tầng các KCN tốt và sự chủ động chuẩn bị công tác phòng, chống bão nên hiện nay, các doanh nghiệp trong các KCN đã hoạt động ổn định, không có thiệt hại về người. Trước, trong và sau bão số 3, các doanh nghiệp lớn như Samsung Electronics, Samsung Display, Canon, Hồng Hải Foxconn, ABB, Amkor, Goertek, LS… không bị mất điện, mất nước, sản xuất bình thường. Cùng với đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho các KCN, Ban Quản lý các KCN hướng dẫn hơn 2.000 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất xây dựng kế hoạch, triển khai biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả mưa bão. Nhờ vậy, nhiều doanh nghiệp hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do mưa, bão gây ra cũng như đảm bảo an toàn cho người lao động. Ngay sau những ngày bão, 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhanh chóng ổn định sản xuất.

 Bảo đảm đủ điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động, đồng hành cùng doanh nghiệp là chủ trương xuyên suốt của tỉnh Bắc Ninh trong nhiều năm qua. Vì vậy trong 8 tháng năm 2024, Bắc Ninh vẫn là một trong các tỉnh dẫn đầu về thu hút vốn đầu tư nước ngoài với khoảng 3,3 tỷ USD. Luỹ kế đến nay, Bắc Ninh thu hút hơn 2.400 dự án FDI với tổng vốn đầu tư khoảng 29 tỷ USD đến từ 41 quốc gia, vùng lãnh thổ vào 16 ngành, lĩnh vực tập trung chủ yếu vào công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp điện tử. Riêng lĩnh vực bán dẫn, từ  năm 2023 đến nay tổng giá trị thu hút đầu tư của tỉnh Bắc Ninh đạt khoảng 3 tỷ USD. Đây là dấu hiệu khả quan trong những tháng cuối năm khi tỉnh tiếp tục triển khai kế hoạch xúc tiến đầu tư đối với các quốc gia, vùng lãnh thổ trọng điểm.

Hoàng Mai

Công nghiệp