Chủ tịch UBND tỉnh dự Lễ công bố Quỹ đổi mới sáng tạo và an ninh công nghệ quốc tế (ITSI) của Hoa Kỳ tại Việt Nam

11/09/2024 16:30 Số lượt xem: 746
Ngày 11-9, tại Hà Nội, đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự Lễ công bố Quỹ Đổi mới sáng tạo và an ninh công nghệ quốc tế (gọi tắt là ITSI) của Hoa Kỳ tại Việt Nam, do Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia phối hợp với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và Đại học Bang Arizona tổ chức.

Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn và các đại biểu nhấn nút khởi động Quỹ.

 

Quỹ ITSI được thành lập theo Đạo luật CHIPS của Hoa Kỳ năm 2022 và được thiết kế để tăng cường năng lực bán dẫn và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng bán dẫn trên toàn thế giới. Việt Nam là một trong 8 quốc gia chiến lược được lựa chọn cho sáng kiến này, cùng với Costa Rica, Mexico, Panama, Indonesia, Philippines, Kenya và Ấn Độ. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã trao cho Đại học Bang Arizona 13,8 triệu USD để thúc đẩy phát triển nhân tài và xây dựng các khuyến nghị về chính sách công ở các quốc gia này.

Lễ công bố Quỹ ITSI của Hoa Kỳ tại Việt Nam là hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhân kỷ niệm một năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Đây là một dấu mốc quan trọng trong lộ trình triển khai đề án “Phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050” mà Bộ Kế hoạch-Đầu tư đã nghiên cứu, xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh những hoạt động hợp tác về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, Việt Nam và Hoa Kỳ đã thống nhất đưa đổi mới sáng tạo và công nghệ cao, đặc biệt là ngành công nghiệp bán dẫn, trở thành trụ cột quan trọng trong mối quan hệ hợp tác hai nước.

Phát biểu tại Lễ công bố, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh: Bắc Ninh có vai trò quan trọng trong vùng Thủ đô, là một trong 7 tỉnh trọng điểm của Bắc Bộ; với vị trí địa chính trị thuận lợi, hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, nguồn nhân lực chất lượng cùng các chính sách ưu đãi hấp dẫn, năng động, sáng tạo, những năm qua, Bắc Ninh luôn nằm trong tốp dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài và là thủ phủ công nghiệp của các tỉnh phía Bắc.

Đến nay, Bắc Ninh thu hút hơn 2.400 dự án FDI với tổng vốn đầu tư khoảng 29 tỷ USD đến từ 41 quốc gia và vùng lãnh thổ vào 16 ngành, lĩnh vực tập trung chủ yếu vào công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp điện tử. Trong đó, Hoa Kỳ có 21 dự án với tổng mức đầu tư 1,8 tỷ USD, tiêu biểu là Công ty Amkor Technology, Inigen, C&D Tech Vina... Riêng lĩnh vực bán dẫn, trong 2 năm (2023 – 2024), tổng giá trị thu hút đầu tư của tỉnh Bắc Ninh đạt khoảng 3 tỷ USD.

Theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Ninh chú trọng phát triển ngành công nghiệp theo chiều sâu, mục tiêu đến năm 2030 ưu tiên phát triển một số ngành công nghiệp như sản xuất thiết bị điện tử; sản xuất linh kiện, phụ tùng phục vụ ngành hàng không, sản xuất thiết bị công nghệ cao và dược phẩm, thiết bị công nghiệp y khoa; công nghệ cao và đến năm 2050 sẽ trở thành trung tâm đổi mới công nghệ cao và nghiên cứu và phát triển (R&D) trong khu vực Đông Nam Á.

Cùng với việc sẵn sàng về hạ tầng KCN, hệ thống cung cấp điện, nước, giao thông, Logistic, hạ tầng xã hội như nhà ở chuyên gia, nhà ở công nhân, Bắc Ninh luôn chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng; cam kết luôn hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, sẵn sàng làm việc với các nhà cung ứng dịch vụ khác để hỗ trợ cho nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn mong muốn Quỹ ITSI đóng góp vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy, hỗ trợ Bắc Ninh đổi mới sáng tạo, nghiên cứu, đào tạo về lĩnh vực bán dẫn.

P.V-CTV

Công nghiệp