Bảo mật thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

11/09/2024 21:42 Số lượt xem: 377
Gần đây, tội phạm công nghệ cao sử dụng nhiều hình thức, thủ đoạn lừa đảo tinh vi nhằm đánh cắp thông tin, tiền trong tài khoản của khách hàng diễn biến ngày càng phức tạp. Ngành Ngân hàng tỉnh không ngừng đổi mới sáng tạo, chủ động tiếp cận các giải pháp công nghệ mới, góp phần bảo mật thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Khách hàng giao dịch tại Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh.


Phòng giao dịch Agribank Võ Cường (Agribank Chi nhánh thành phố Bắc Ninh) phối hợp với Công an phường Võ Cường kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chuyển tiền nhận hàng từ nước ngoài. Khách hàng Nguyễn Thị P, khu Hoà Đình đến ngân hàng yêu cầu tất toán sổ tiết kiệm 130 triệu đồng chuyển vào tài khoản được mở tại ngân hàng khác. Nhận thấy thái độ bất thường của khách hàng, bằng kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ, giao dịch viên động viên, gặng hỏi tìm nguyên nhân. Được biết, bà P có nhắn tin nói chuyện với một người nước ngoài và thông báo gửi cho một số món quà có giá trị đã được chuyển đến sân bay và phải đóng thuế hải quan nên yêu cầu bà P gửi cho số tiền là 130 triệu đồng. Sau khi được sự hỗ trợ của cơ quan công an, biết rõ mình bị mắc lừa bọn tội phạm, bà P. vui mừng cảm ơn các giao dịch viên Agribank và cơ quan công an nên không bị mất số tiền dành dụm, tiết kiệm để lo tuổi già và tiếp tục gửi tiền tại ngân hàng.
Đây chỉ là một trong hàng chục vụ việc xảy ra trên địa bàn tỉnh tại các ngân hàng trong vài năm gần đây về tình trạng lừa đảo thông qua nhiều hình thức như: hack tài khoản mạng xã hội, nhận quà từ nước ngoài, giả mạo tin nhắn ngân hàng, giả danh cơ quan công an để đe dọa, yêu cầu chuyển tiền... được các ngân hàng phối hợp cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý kịp thời. Tuy nhiên, cũng có trường hợp khách hàng giao dịch trực tuyến sau cuộc điện thoại đã chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của các đối tượng lừa đảo, không dễ đòi/rút lại được do là tài khoản rác.
Một số ngân hàng như Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank, HDBank, BVBank… phối hợp Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) hoàn thành ứng dụng xác thực tài khoản ngân hàng qua thẻ CCCD gắn chip trong một số nghiệp vụ như xác thực, định danh khách hàng tại quầy giao dịch… góp phần bảo mật thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
Theo Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Nguyễn Như Đôn: Để bảo vệ dữ liệu cá nhân khách hàng, Chi nhánh có văn bản yêu cầu tổ chức tín dụng chấn chỉnh, tăng cường quán triệt trong toàn hệ thống các quy định pháp luật liên quan công tác bảo mật thông tin khách hàng; rà soát, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với công tác bảo mật thông tin khách hàng trên toàn hệ thống. Hiện, NHNN hoàn thiện hành lang pháp lý bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động thanh toán liên quan đến bảo mật thông tin về tài khoản, tiền gửi, tài sản gửi và các giao dịch của khách hàng tổ chức tín dụng; trách nhiệm của ngân hàng và cán bộ ngân hàng…
Thống đốc NHNN ban hành Chỉ thị 02/CT-NHNN về việc đẩy mạnh chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng, trong đó có chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát, triển khai tổng thể giải pháp phòng, chống lộ lọt thông tin, dữ liệu. Ban hành cảnh báo và yêu cầu tổ chức tín dụng tăng cường giải pháp ngăn chặn các hành vi mua bán thông tin tài khoản thanh toán, hành vi mạo danh, sử dụng giấy tờ tùy thân của người khác hoặc giấy tờ tùy thân giả để mở tài khoản thanh toán và sử dụng cho các hành vi lừa đảo, gian lận. Để ngăn chặn dòng tiền lừa đảo luân chuyển qua các tài khoản không chính chủ, ngân hàng yêu cầu xác thực sinh trắc học với những khoản tiền trên 10 triệu đồng và tổng số tiền hơn 20 triệu đồng/ngày theo Quyết định 2345 của NHNN, có hiệu lực từ ngày 1-7-2024.
Phó Giám đốc Vietcombank Bắc Ninh Nguyễn Thị Thu Hương cho biết: Xác thực giao dịch bằng sinh trắc học là chốt chặn quan trọng để hệ thống tín dụng nói chung và Vietcombank nói riêng tăng cường bảo vệ khách hàng, bên cạnh các phương thức bảo mật bằng mật khẩu và Smart OTP trong bối cảnh các vụ lừa đảo kỹ thuật số gia tăng. Đây cũng là một trong những giải pháp thúc đẩy các ngân hàng nhanh chóng triển khai những giải pháp ứng dụng công nghệ AI tiên tiến liên quan đến nhận diện sinh trắc học nhằm đơn giản hóa quy trình định danh khách hàng.
Để tránh rủi ro cho khách hàng, các ngân hàng cần tập trung đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng bảo mật an toàn nhất; đưa ra các khuyến cáo để khách hàng chủ động bảo vệ thiết bị và thay đổi thường xuyên mật khẩu truy cập dịch vụ, email cá nhân; chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của ngân hàng, thanh toán online khi mua sắm trực tuyến tại các trang mạng uy tín, giữ bí mật tuyệt đối bảo mật mã OTP, không dùng tính năng ghi nhớ mật khẩu tại các trình duyệt, không truy cập website lạ, cũng như không click vào đường link lạ được gửi qua tin nhắn, email không rõ nguồn gốc, mạng xã hội...; không cung cấp thông tin khi nhận được cuộc gọi giả mạo yêu cầu cung cấp thông tin.  Áp dụng một số hàng rào kĩ thuật để giảm sự tổn thất của người dùng trong trường hợp bị lừa đảo.

Hà Linh

Công nghiệp