Tăng sức mạnh cho tổ chức Đảng ở cơ sở

20/09/2024 09:47 Số lượt xem: 38
Nhằm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng theo hướng gần dân, sát việc, từ nhiều năm nay, Tỉnh ủy đã có quy định về việc Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đi công tác tại cơ sở và dự sinh hoạt chi bộ. Đây là giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần giúp đội ngũ cấp ủy viên kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tạo sự gắn bó mật thiết và phát huy vai trò tổ chức đảng ở cơ sở.

Trong dịp đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn về xã Hòa Tiến (Yên Phong) dự buổi sinh hoạt thường kỳ của Chi bộ thôn Yên Vĩ, chúng tôi càng thấy rõ hơn hiệu quả của chủ trương phân công cấp ủy viên các cấp tham dự sinh hoạt chi bộ tại cơ sở. Qua tham dự, chúng tôi nhận thấy nổi bật là không khí cởi mở, sôi nổi, dân chủ trong sinh hoạt được phát huy, mọi cán bộ, đảng viên bày tỏ chính kiến, nguyện vọng và những sáng kiến, kinh nghiệm thiết thực. Những vấn đề có nhiều ý kiến khác nhau, chi bộ đều thảo luận, trao đổi thẳng thắn trước khi biểu quyết. Tại cuộc họp, các ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Yên Vỹ được nêu lên. Điển hình là việc triển khai thi công tuyến đường phía Nam của thôn; xem xét xây dựng nhà văn hoá thôn; nâng cấp cải tạo hệ thống đường giao thông nông thôn; mở các lớp đào tạo ngắn hạn miễn phí phù hợp với ngành nghề của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp nhằm giải quyết việc làm cho người dân; giải phóng mặt bằng KCN Yên Phong II-A; xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu...
Hơn 2 tiếng đồng hồ của buổi sinh hoạt Chi bộ thôn Yên Vỹ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chú ý lắng nghe từng nội dung, ghi chép từng ý kiến của đảng viên. Sau đó đồng chí đã trao đổi nhiều vấn đề đảng viên quan tâm, đồng thời tiếp thu một số vấn đề để cùng lãnh đạo, các ngành của huyện Yên Phong tiếp tục nghiên cứu biện pháp giải quyết trong thời gian sớm nhất. Kết thúc buổi sinh hoạt, nhiều đảng viên của Chi bộ Yên Vỹ rất phấn khởi, tâm đắc với sự hiện diện của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trong buổi sinh hoạt chi bộ. Bí thư Chi bộ thôn Yên Vỹ Nguyễn Sỹ Đoàn chia sẻ: “Chi bộ thôn Yên Vỹ hiện có 69 đảng viên. Sự tham dự của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã giúp chất lượng buổi sinh hoạt được nâng cao rõ rệt. Nổi bật là việc phát huy dân chủ trong sinh hoạt, tạo được không khí cởi mở, chân thành để cán bộ, đảng viên bày tỏ chính kiến, nguyện vọng. Những nội dung đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trao đổi với đảng viên đã làm rõ nhiều vấn đề, đảng viên hiểu rõ chủ trương, chính sách của tỉnh, của huyện, từ đó củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, thôi thúc quyết tâm của mỗi đảng viên cùng chung sức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp”.

 

Tăng cường cấp ủy về dự sinh hoạt tại chi bộ cơ sở đã giúp các chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, không chỉ có Chi bộ thôn Yên Vỹ, xã Hòa Tiến (Yên Phong) mà chất lượng sinh hoạt của hầu hết các chi bộ cơ sở trên địa bàn tỉnh đều đã được nâng lên. Có được tín hiệu đáng mừng này là do các Đảng bộ trực thuộc tỉnh đã thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy, nhất là Quy định số 22-QĐ/TU ngày 31-3-2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc phân công các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đi công tác cơ sở và dự sinh hoạt chi bộ.
Trong quá trình dự sinh hoạt chi bộ, phần lớn cấp ủy viên từ tỉnh đến cơ sở cơ bản làm tốt công tác theo dõi, hướng dẫn, chỉ đạo sinh hoạt chi bộ theo nội dung Kết luận số 18 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới; Nghị quyết số 21 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XIII “Về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”; phát huy những ưu điểm, khắc phục hạn chế nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, từ đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Thông qua việc dự sinh hoạt, cung cấp cho chi bộ, đảng viên những thông tin về tình hình thời sự nổi bật trong nước, quốc tế, địa phương; thông tin chủ trương của Đảng, chính sách mới, pháp luật của Nhà nước; các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp và những nội dung liên quan đến nhiệm vụ của địa phương, lĩnh vực công tác mà mình được phân công phụ trách.
Các đồng chí về dự sinh hoạt với chi bộ chủ động tìm hiểu đặc điểm tình hình địa phương; tham gia với chi bộ, cấp ủy, chính quyền cơ sở, cấp trên cơ sở; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cán bộ, đảng viên và nhân dân; nắm chắc tình hình ở cơ sở để báo cáo, phản ánh, tham mưu đề xuất giải quyết với Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy, HĐND, UBND cùng cấp về những vấn đề nổi cộm ở địa phương, cơ sở; qua đó tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, nhất là các vấn đề cấp ủy cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và việc tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Thông qua đó để nhân dân giám sát cán bộ, đảng viên, nhất là về phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong trong quan hệ, công tác. Nhiều ý kiến, kiến nghị hoặc vấn đề còn băn khoăn của đảng viên được giải đáp ngay từ chi bộ, tạo được sự đồng thuận, tin tưởng, thống nhất trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo điều kiện để cấp ủy viên tiếp xúc, gần gũi với nơi sinh hoạt, từng bước nâng cao trình độ, kinh nghiệm trong thực tiễn.
Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phùng Đức Chiến khẳng định, chủ trương phân công cấp ủy viên dự sinh hoạt tại cơ sở là chủ trương hoàn toàn đúng đắn. Từ đó giúp mỗi cán bộ bám sát tình hình cơ sở, gần gũi với đảng viên, lắng nghe những phản ánh, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đảng viên và nhân dân, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở. Qua đó góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tăng sức mạnh cho tổ chức đảng ở cơ sở.

Xuân Bình

Chính trị