Những đổi mới ở Đài PT-TH Bắc Ninh

20/06/2024 22:16 Số lượt xem: 819
Hoà cùng không khí sôi động của đời sống báo chí, thời gian qua, Đài PT-TH tỉnh có những đổi mới quan trọng trong hoạt động. Đặt trong bối cảnh kinh tế - xã hội đan xen nhiều thuận lợi, khó khăn, sự dịch chuyển đồng bộ và mạnh mẽ về công nghệ và những giải pháp thích nghi đã góp phần ổn định và nâng cao thời lượng, chất lượng phát sóng các chương trình.

Sáu tháng đầu năm 2024, Đài PT-TH Bắc Ninh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của 2 tờ báo: Báo nói, Báo hình, duy trì sản xuất và phát sóng 16,5 giờ phát thanh/ ngày; 24 giờ truyền hình/ngày. Các bản tin Thời sự được sản xuất theo hướng mỗi bản tin đều có một vấn đề, một điểm nhấn, đồng thời tăng lượng thông tin trong mỗi bản tin. Thực hiện trực tiếp chương trình Thời sự truyền hình trưa (11 giờ 30) và chương trình phát thanh buổi chiều (17 giờ). Các chuyên mục, chuyên đề được phản ánh ngày càng chuyên sâu, chương trình giải trí được gắn với những đặc sắc trong văn hóa Bắc Ninh.

 

Đài PT-TH tỉnh đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật số, thích ứng nhanh với yêu cầu về chuyển đổi số.


Các nội dung phát sóng của Đài PT-TH Bắc Ninh ngày càng tiếp cận đến đông đảo khán, thính giả trong và ngoài tỉnh thông qua đa dạng các nền tảng. Chương trình truyền hình được phát sóng trên nhiều hạ tầng: Số mặt đất, Vinasat, VTV cáp toàn quốc, MyTV, quảng bá trên fanpage, kênh Youtube của Đài; chương trình phát thanh được phát trên tần số 92,1 MHz và trên vệ tinh; thực hiện phát thanh, truyền hình trực tuyến trên trang thông tin điện tử tại địa chỉ bacninhtv.vn.
“Đồng bộ và mạnh mẽ hơn trong triển khai các nền tảng số” là khẳng định của nhà báo Nguyễn Văn Toán, Giám đốc Đài PT-TH tỉnh về những đổi mới trong hoạt động năm 2024 của đơn vị. Giám đốc Đài PT-TH tỉnh thông tin thêm: Đơn vị đã tiến hành cơ cấu, sản xuất lại nội dung trang thông tin điện tử để đáp ứng và cập nhật xu thế của báo điện tử. Toàn bộ các chuyên mục và chương trình Thời sự được biên tập lại và đẩy trên hệ thống trang fanpage và kênh Youtube của Đài nhằm vừa thu hút, vừa giữ chân bạn đọc. Bên cạnh đó, các chương trình toạ đàm, các chương trình truyền hình trực tiếp, các sự kiện lớn đều tổ chức livestream, quảng bá và cho thấy hiệu ứng tích cực khi mỗi chương trình livestream đều thu hút hàng nghìn lượt người xem.
Chương trình Thời sự hằng ngày cũng dành khoảng 1/3 thời lượng cho các phản ánh, kiến nghị, những vấn đề người dân quan tâm, nhờ đó, ngày càng có nhiều tác phẩm báo chí mạng đậm hơi thở cuộc sống lên sóng, thu hút sự chú ý, quan tâm của công chúng.
Để đáp ứng đáp ứng nhu cầu giải trí của công chúng, trong bối cảnh nguồn thu dịch vụ quảng cáo sụt giảm mạnh, Đài PT-TH tỉnh cũng đổi mới nhiều nội dung chương trình giải trí, tăng cường hợp tác, trao đổi chương trình văn hoá, thể thao, giải trí đối với các Đài trong cả nước, khu vực đồng bằng sông Hồng, vừa tạo được sự phong phú, đa dạng về nội dung, vừa giảm được chi phí sản xuất.
Về sự dịch chuyển mạnh mẽ trong số hoá hoạt động chuyên môn, kỹ sư Nguyễn Đức Bắc, Trưởng phòng Kỹ thuật và Công nghệ, Đài PT-TH tỉnh chia sẻ rõ hơn về “toà soạn không giấy” tại đơn vị: “Hệ thống quản lý tài nguyên số (MAM) của Đài PT-TH tỉnh liên kết mọi người sử dụng với tư liệu media bằng việc quản lý tất cả các dạng tư liệu trên thời gian, chu kỳ sử dụng tư liệu từ lúc thu ghi tín hiệu đến lưu trữ, từ đăng ký thông tin tới kịch bản, sản phẩm hoàn chỉnh đều được vận hành chuyên nghiệp, nhanh gọn. Phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên, kỹ thuật viên, lãnh đạo cơ quan báo chí tham gia quy trình sản xuất các chương trình phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử đều có thể tiếp cận, thực hiện phần nhiệm vụ của mình trên phần mềm hệ thống thông qua môi trường internet bằng máy tính hoặc điện thoại di động, không bị hạn chế về không gian, thời gian và địa điểm”.
Được biết, Đài PT-TH Bắc Ninh triển khai và đưa vào sử dụng hệ thống MAM từ tháng 1-2022, là một trong những Đài PT-TH địa phương đầu tiên số hóa thành công tất cả các công đoạn sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử trên hệ thống MAM. Quy trình sản xuất từ khâu xây dựng kịch bản, duyệt kịch bản, sản xuất hậu kỳ, duyệt sản phẩm hoàn thiện, duyệt phát sóng đến công đoạn chấm và tổng hợp nhuận bút đã được ứng dụng hàng ngày trên tất cả các chương trình. Ngoài ra hệ thống MAM còn hỗ trợ gắn logo, transcode (chuyển mã video) phục vụ việc upload các chương trình truyền hình lên trang thông tin điện tử tổng hợp, các kênh Youtube, trang fanpage của Đài, giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian và nhân lực so với việc transcode (chuyển mã video) thủ công trước đây.
Đổi mới nội dung và chất lượng các chương trình phát sóng vừa là nhu cầu, vừa là yêu cầu, thách thức đặt ra đối với Đài PT-TH tỉnh. Thời gian tới, Đài PT-TH tỉnh nỗ lực thường xuyên đổi mới nội dung, cách thể hiện các chương trình theo hướng phù hợp thị hiếu bạn nghe đài, tăng cường sản xuất nội dung số, các chương trình phát thanh mở, phát thanh thực tế, phát thanh tương tác có sự tham gia trực tiếp của thính giả vào chương trình, tạo ra sân chơi thú vị cho thính giả nghe đài. Không ngừng đổi mới phương pháp sản xuất chương trình, tin, phóng sự truyền hình, góp phần tạo sự đổi mới chung của Đài PT-TH Bắc Ninh; cơ cấu lại các chương trình ở các mảng, lĩnh vực văn nghệ, thể thao và giải trí theo hướng tăng thời lượng sản xuất mới; tập trung sản xuất các chương trình hướng đến khai thác sâu hơn bản sắc văn hoá vùng, miền gắn với biểu tượng văn hoá con người quê hương Bắc Ninh; xây dựng các chương trình trải nghiệm thực tế nhằm tăng tính tương tác với khán giả... Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ kỹ thuật số trong công đoạn sản xuất chương trình, truyền dẫn phát sóng; xây dựng dây chuyền sản xuất phù hợp, đồng bộ về công nghệ thiết bị; thực hiện số hoá hệ thống lưu trữ tư liệu truyền hình…

Việt Hoa

Chính trị