Nhìn lại phương án diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp Bộ tại Bắc Ninh

14/10/2024 20:32 Số lượt xem: 76
Trải qua hơn một tháng tập luyện và diễn tập, việc phối hợp tổ chức thành công diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) cấp Bộ tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV) khu công nghiệp Yên Phong) khẳng định sự vào cuộc đồng bộ, phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đây là cơ hội để các đơn vị, nhất là lực lượng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cơ sở thực hành và học hỏi kỹ năng cần thiết, góp phần thực hiện tốt phương châm “An toàn môi trường là nguyên tắc số 1 trong kinh doanh”.

Phương án diễn tập với quy mô lớn, huy động sự tham gia của hơn 2.000 người cùng 130 phương tiện. Tình huống giả định phát sinh đồng thời nhiều đám cháy tại các khu vực khác nhau trong SEV dẫn đến vượt quá khả năng chữa cháy và CNCH của lực lượng chữa cháy cơ sở và lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trong tỉnh. Do đó, tình thế đòi hỏi sự chi viện của các đơn vị thuộc Bộ Công an, Quân đội và Cảnh sát PCCC các tỉnh lân cận.
Các lực lượng thực hiện nghiêm theo đúng phương án được đề ra theo 4 giai đoạn: Lực lượng cơ sở triển khai các hoạt động ứng phó theo quy trình ứng cứu khẩn cấp tại chỗ; lực lượng, phương tiện tìm kiếm CNCH của đơn vị PCCC và CNCH, Công an tỉnh có mặt đầu tiên đến hiện trường xảy ra sự cố, tai nạn; các đơn vị phối hợp chi viện của Bắc Ninh được huy động tập kết đầy đủ và thực hiện các nhiệm vụ theo phương án; Bộ Công an điều động lực lượng, phương tiện của các đơn vị thuộc Bộ và địa phương lân cận chi viện cho Bắc Ninh tham gia chữa cháy và CNCH.
Đại tá Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh: Cuộc diễn tập diễn ra thành công, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện, đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Đây là kết quả của hơn một tháng tập luyện kiên trì, nghiêm túc, phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công an, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đây chính là dịp để các lực lượng, đơn vị, địa phương chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp hiệp đồng tác chiến trong công tác xử lý, điều hành, chỉ huy khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, góp phần bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân, doanh nghiệp, giữ vững an ninh, trật tự tại địa bàn, tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế-xã hội.

 

Người lao động Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam diễn tập xử lý ban đầu tình huống sự cố cháy, nổ.


Ông Park Sung Ho, Tổng Giám đốc SEV nhận xét: “Chương trình diễn tập giúp các nhân viên của Công ty có cơ hội trực tiếp cùng tham gia vào hoạt động chữa cháy và CNCH. Được chứng kiến các lực lượng thực hiện nhiệm vụ chuyên nghiệp, tôi tin rằng, khi mỗi cá nhân được chuẩn bị kĩ lưỡng, một tổ chức được chuẩn bị kỹ lưỡng, một quốc gia được chuẩn bị kỹ lưỡng và luôn sẵn sàng ứng phó, thì dù cho có khó khăn hay tai họa khôn lường nào ập đến thì chúng ta cũng có thể vượt qua”.
Anh Đàm Thế Chiến, Đội trưởng Đội PCCC cơ sở SEV cho biết: Hàng năm, SEV đều phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC và các doanh nghiệp lân cận tổ chức diễn tập, song đây là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức diễn tập phối hợp lực lượng quy mô cấp Bộ như vậy. Thông qua buổi diễn tập, giúp lực lượng PCCC cơ sở  đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong công tác chỉ huy chữa cháy, chỉ huy tìm kiếm CNCH và đặc biệt là công tác huy động lực lượng, tận dụng “5 phút vàng” trong tổ chức chữa cháy.  
Bắc Ninh là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh với môi trường kinh doanh thuận lợi, hấp dẫn, môi trường sống tiện ích, thân thiện an toàn về an ninh trật tự, an toàn cháy, nổ. Cùng với việc phát triển kinh tế-xã hội, tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác PCCC và CNCH, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Việc tổ chức thành công phương án diễn tập chữa cháy và CNCH quy mô cấp Bộ tại SEV vừa qua đã khẳng định điều đó, đồng thời đây cũng là dịp để tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống của lực lượng theo phương châm “bốn tại chỗ”, nâng cao ý thức, trách nhiệm về công tác PCCC và CNCH đối với các doanh nghiệp.

Xuân Me

Chính trị