Nhân lên niềm tin của dân với Đảng

27/09/2024 16:47 Số lượt xem: 85
Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII); Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã và đang tổ chức thực hiện nghiêm túc, có trọng tâm, trọng điểm và đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao hiệu quả lãnh đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thường xuyên nắm tình hình cơ sở để chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn.

 

Đảng bộ xã Đại Bái (Gia Bình) có 8 chi bộ với gần 200 đảng viên. Triển khai thực hiện Kết luận số 21, Bí thư Đảng ủy xã Đại Bái Vũ Đức Khuông cho biết, bước đầu, đã tạo được sự chuyển biến tích cực, nâng cao nhận thức về chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên, góp phần quan trọng đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng bộ xã Đại Bái. Có thể khẳng định, Nghị quyết Trung 4 là sự “thức tỉnh” tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên nhận diện rõ và đúng hơn về mình. Thực tế ở Đảng bộ xã Đại Bái, qua kiểm điểm, từ cấp ủy đến chính quyền, MTTQ và các đoàn thể ở xã Đại Bái đã nhìn nhận đúng thực tế, đánh giá khách quan những ưu, khuyết điểm, từ đó thực sự đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, sâu sát, mỗi việc chỉ đạo được gắn trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân, có kiểm tra, giám sát, nhắc nhở và đưa vào đánh giá xếp loại cuối năm một cách công tâm, khách quan, dân chủ thật sự. Nhờ đó, cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách từ xã đến thôn lo lắng với công việc, tuân thủ sự phân công nhiệm vụ của tổ chức để cố gắng hoàn thành. Kết quả là địa phương có sự phát triển toàn diện và đang xây dựng NTM nâng cao. Những đảng viên có biểu hiện suy thoái được cảnh báo, nhắc nhở, uốn nắn, nếu không giác ngộ và thay đổi thì sẵn sàng xóa tên. Trong thời gian qua, Đảng bộ xã Đại Bái thi hành kỷ luật 10 trường hợp, trong đó khiển trách 5 đồng chí, cảnh cáo 1 đồng chí, xóa tên 1 đồng chí. Đề nghị UBKT Huyện ủy Gia Bình khai trừ khỏi Đảng 3 đồng chí.
Ở Đảng bộ phường Kim Chân (thành phố Bắc Ninh), việc khắc phục các biểu hiện suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XIII), nhất là đoàn kết nội bộ, tính thống nhất trong Đảng, trong nhân dân được Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ phường quyết liệt trên cơ sở ban hành quy chế làm việc rõ ràng, thực hiện đúng nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”. Mọi chủ trương, nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo ở địa phương đều được đưa ra bàn bạc, thống nhất trước hết trong Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ và hội nghị mở rộng đến ở các khu phố mới triển khai. Quá trình triển khai các chủ trương, nhiệm vụ thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch rõ ràng, những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp làm trước, hành động trước. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Kim Chân Vũ Đình Chiến chia sẻ: Từ một địa phương phong trào trì trệ, cơ sở hạ tầng xuống cấp, đến nay, Kim Chân có những chuyển biến mạnh mẽ. Chiếc áo mang tên nông thôn được thay mới bằng hình ảnh đô thị hiện đại, văn minh, nhà cao tầng kiên cố, trường học nâng cấp, xây mới; các di tích lịch sử, đình, chùa được tôn tạo rộng mở…
Đảng bộ tỉnh hiện có 576 tổ chức cơ sở đảng, hơn 62.000 đảng viên. Những năm qua, Đảng bộ tỉnh luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc và Đại hội Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ. Với quyết tâm chính trị cao, tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm trước Đảng và nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định của Trung ương và đạt được nhiều kết quả quan trọng: Công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng từng bước được đổi mới với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, gắn với thuyết phục, nêu gương và trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu; công tác tổ chức cán bộ được quan tâm triển khai thực hiện đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ gắn với tự phê bình và phê bình. Công tác dân vận có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động. Công tác nội chính, phòng chống tham nhũng; công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng được tăng cường, có hiệu lực, hiệu quả hơn. Xử lý nghiêm tổ chức đảng và đảng viên có sai phạm, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm.
Đặc biệt, quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 37-KH/TU ngày 28/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 21 và Kế hoạch số 03-KH/TW ngày 01/12/2021 của Bộ Chính trị; trọng tâm là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng gắn với củng cố hệ thống chính trị cơ sở; tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Đồng thời, tập trung lãnh đạo đổi mới phương thức lãnh đạo và nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng; đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị; phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”,“tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, đã tạo được chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở và từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; phòng, chống có hiệu quả suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề nổi cộm ở địa phương, đơn vị; qua đó góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ các cấp.
Qua khảo sát, niềm tin của nhân dân đối với Đảng tăng từ 89,8% năm 2020 lên 98,3% năm 2023. Đây chính là thành công của tỉnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Ðảng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và mối quan hệ mật thiết giữa Ðảng với nhân dân.

Xuân Bình

Chính trị