Bắc Ninh phấn đấu đạt các tiêu chí của đô thị loại I, đơn vị hành chính loại I vào năm 2027(*)

22/09/2024 20:39 Số lượt xem: 230
(Lược trích phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn tại Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024)

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Anh Tuấn tiếp thu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

 

Tại Hội nghị quan trọng này, rất vinh dự cho tỉnh Bắc Ninh được đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo, động viên Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh.  Thủ tướng Chính phủ đã khái quát về con người, truyền thống văn hiến, lịch sử cách mạng, vị trí địa lý, tiềm năng, lợi thế và vai trò của Bắc Ninh trong vùng Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước; những thành tựu đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển cũng như những đóng góp tích cực của Bắc Ninh vào sự phát triển chung của đất nước trong những năm vừa qua. Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho Bắc Ninh cần xác định rõ định hướng, ưu tiên phát triển của tỉnh; các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá để thực hiện các mục tiêu, tầm nhìn chiến lược lâu dài trong giai đoạn phát triển mới. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Bắc Ninh xin được nghiêm túc tiếp thu và thực hiện đầy đủ các nội dung ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Xác định rõ công tác lập Quy hoạch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, tạo khung pháp lý, là công cụ để hoạch định các định hướng không gian phát triển kinh tế - xã hội, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; các quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng vv… Trong thời gian qua, Bắc Ninh tập trung triển khai xây dựng Quy hoạch tỉnh với quan điểm kế thừa những Quy hoạch trước đây còn phù hợp, giải quyết hài hòa mối quan tâm giữa các khu vực đô thị hiện hữu, các khu đô thị mới và các công trình công cộng gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử Bắc Ninh - Kinh Bắc. Với tầm nhìn lâu dài, Quy hoạch tỉnh tạo điểm nhấn về kiến trúc, mở rộng không gian phát triển đô thị, dịch vụ, bảo đảm tính kết nối trong tỉnh, giữa Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong vùng.

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm Triển lãm phát triển kinh tế- xã hội tỉnh.

 

Quá trình triển khai, tỉnh Bắc Ninh nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các địa phương trong vùng, các chuyên gia, nhà khoa học, các cấp, các ngành trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, ngày 8-12-2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1589/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh, với các mục tiêu dài hạn, có tầm nhìn chiến lược, mang khát vọng và niềm tin về một Bắc Ninh phát triển hiện đại, thịnh vượng, bền vững, giàu bản sắc Bắc Ninh - Kinh Bắc trong tương lai. Do đó, Quy hoạch tỉnh là căn cứ pháp lý quan trọng, là "kim chỉ Nam", là "đòn bẩy", tạo động lực để tỉnh Bắc Ninh vững bước trong giai đoạn phát triển mới.

Để Quy hoạch tỉnh thành hiện thực, tôi đề nghị các cấp ủy, chính quyền, địa phương, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tập trung thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm:

Một là, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, công khai các nội dung cốt lõi, cơ bản của Quy hoạch sâu rộng tới cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận, thực hiện tốt các nội dung quy hoạch đề ra. Chủ động phối hợp với các bộ ngành Trung ương, xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi, hiệu quả giữa các cấp, các ngành, lĩnh vực; phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc xác định các nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu của đơn vị, để tập trung chỉ đạo xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện với các mục tiêu, nhiệm vụ, sản phẩm cụ thể, gắn thời gian hoàn thành, làm cơ sở để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Hai là, huy động tối đa các nguồn lực từ ngân sách nhà nước, nguồn lực xã hội hóa, tiếp tục hoàn thiện hệ thống khung quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng và các quy hoạch chuyên ngành; chú trọng đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư phát triển các khu đô thị, thương mại, dịch vụ, trung tâm thương mại cấp vùng; cảng cạn (ICD), Logistics có quy mô lớn; phát triển hạ tầng giao thông (đường sắt đô thị, giao thông ngầm; giao thông kết nối nội vùng, liên vùng), khu công nghiệp theo hướng chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, tuần hoàn, bền vững; nâng cao các tiện ích đô thị; tạo sự kết nối trong tỉnh, đẩy mạnh liên kết vùng với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng.

Ba là, tiếp tục đổi mới công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, hành động quyết liệt của toàn Đảng bộ. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của các cấp chính quyền, tiến tới thực hiện theo mô hình chính quyền đô thị, phấn đấu đạt các tiêu chí của đô thị loại I, đơn vị hành chính loại I vào năm 2027 (nhân kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh) và trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030.

Nhân dịp này, tôi trân trọng cảm ơn các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các bộ, ban, ngành Trung ương và Hội đồng Thẩm định quốc gia đã quan tâm, giúp đỡ, phối hợp để hoàn thành đồ án Quy hoạch tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự chủ động, sáng tạo, tập trung sức lực, trí tuệ của cả hệ thống chính trị, các đơn vị tư vấn; trân trọng cảm ơn ý kiến đóng góp tâm huyết của các tỉnh, thành phố trong vùng đồng bằng sông Hồng, các chuyên gia, nhà khoa học, các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp và đông đảo nhân dân trong suốt quá trình lập đồ án Quy hoạch tỉnh.

Xin trân trọng cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đã quan tâm, đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại tỉnh. Tỉnh Bắc Ninh luôn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ, đồng hành từ các bên, đó chính là động lực để Bắc Ninh quyết tâm phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030.

 

*Đầu đề do Báo Bắc Ninh đặt

Chính trị