“Đền ơn, đáp nghĩa” trách nhiệm và tình cảm của lực lượng vũ trang

26/07/2024 17:40 Số lượt xem: 179
Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu và giúp đỡ họ”, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, thiết thực tri ân những người con quê hương anh dũng hy sinh hoặc đóng góp một phần xương máu cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, làm nghĩa vụ quốc tế và các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, hàng vạn người con ưu tú của Bắc Ninh đã hy sinh hoặc mất đi một phần thân thể nơi chiến trường. Toàn tỉnh hiện đang quản lý hơn 125.000 đối tượng người có công với cách mạng, trong đó có 16.486 liệt sĩ; 1.430 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng; 13 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 627 cán bộ lão thành cách mạng và tiền khởi nghĩa; 11.207 thương binh; 4.883 bệnh binh; 1.702 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; 2.941 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; 84.699 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc; 470 người có công giúp đỡ cách mạng được Nhà nước khen thưởng Huân, huy chương; 958 con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học.
Đại tá Vũ Bá Bộ, Phó Bí thư Đảng uỷ Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Xác định thực hiện tốt chính sách quân đội, hậu phương quân đội và phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” là trách nhiệm, tình cảm của người lính, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, góp phần chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

 

Năm 2024, Ban CHQS huyện Yên Phong chủ trì phối hợp xây dựng Nhà tình nghĩa tặng cụ Đặng Thị Sáng là mẹ của liệt sĩ Đặng Văn Hiền ở thôn Phù Yên, xã Dũng Liệt (Yên Phong).


Để tri ân những người đã không tiếc máu xương cho cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, Bộ CHQS tỉnh phối hợp giải quyết kịp thời, chặt chẽ, đúng đối tượng các chế độ, chính sách theo quy định, không để sai sót. Trong giai đoạn 2019 - 2024, toàn tỉnh thực hiện: Chi trả trợ cấp theo Quyết định 62 cho 1.767 đối tượng với số tiền hơn 6,8 tỷ đồng; theo Quyết định 49 cho 2.709 đối tượng với số tiền hơn 5,4 tỷ đồng; trợ cấp bệnh hiểm nghèo cho 81 đối tượng với số tiền hơn 2,1 tỷ đồng; tiền báo cán bộ nghỉ hưu 1.511 đối tượng với số tiền 2,776 tỷ đồng; an dưỡng cán bộ nghỉ hưu cho 811 đối tượng với số tiền 2,746 tỷ đồng. Cơ quan quân sự các cấp còn phối hợp lập, thẩm định, đề nghị xét duyệt và trao Quyết định công nhận và hưởng chế độ đối với 175 thương binh, 1 bệnh binh và 5 liệt sĩ. Đồng thời, LLVT tỉnh tích cực đóng góp ủng hộ các loại quỹ nghĩa tình, phối hợp tổ chức và ủng hộ 940 triệu đồng cùng hàng trăm ngày công tham gia xây dựng 12 Nhà tình nghĩa, Nhà nghĩa tình đồng đội; thăm hỏi, tặng 7.667 suất quà cho gia đình chính sách với số tiền hơn 13 tỷ đồng. Hằng năm, cán bộ, chiến sĩ huy động hàng nghìn ngày công tham gia chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ vào dịp 27-7 và Tết Nguyên đán.
Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, cả hệ thống chính trị, LLVT, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Bắc Ninh còn tạo điều kiện giúp đỡ các gia đình người có công ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế… Bắc Ninh trở thành một trong những tỉnh tiêu biểu, đi đầu Quân khu 1 trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội.
Cùng với chăm sóc, tri ân những người đang sống, Bắc Ninh đặc biệt chú trọng làm tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt và xác định danh tính liệt sĩ. Đến nay, toàn tỉnh đã tìm kiếm, quy tập được 11 hài cốt liệt sĩ; xây dựng cơ sở dữ liệu được 2.235 liệt sĩ thuộc đơn vị, địa phương quản lý; 9.764 liệt sĩ của các đơn vị, địa phương trong toàn quân; xác minh, kết luận được 3.340 liệt sĩ an táng ban đầu trên địa bàn; hoàn thành công tác kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn toàn tỉnh…  Kết quả đó đã phần nào đáp ứng nguyện vọng của thân nhân liệt sĩ, thực hiện tốt chính sách, “Đền ơn, đáp nghĩa” góp phần giữ vững ổn định chính trị- xã hội ở địa phương.
Trong năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12-1989 - 22-12-2024), LLVT tỉnh phối hợp tổ chức xây dựng 4 Nhà tình nghĩa, 9 Nhà Đại đoàn kết tặng gia đình chính sách và thăm, tặng hàng nghìn suất quà cho thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công...
Những việc làm thiết thực “Đền ơn, đáp nghĩa” của LLVT tỉnh đã tô thắm thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, phát huy tinh thần yêu nước, củng cố và bồi đắp niềm tin của cán bộ chiến sĩ LLVT và nhân dân vào sự nghiệp cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

Bảo Anh

Chính trị