80 năm giữ trọn lời thề

26/08/2024 15:51 Số lượt xem: 661

Kỳ 2: VINH QUANG MỘT ĐỜI THEO ĐẢNG

Giữ trọn lời thề với Đảng là phương châm sống, làm việc của biết bao thế hệ đảng viên. Nhận tấm Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng (ngày 24-1-2024) thiêng liêng, cao quý, đảng viên lão thành Phương Xuân Hòa, sinh năm 1922 ở thôn Lương Xá, xã Phú Lương, huyện Lương Tài luôn gửi gắm niềm tin son sắt vào con đường lãnh đạo của Đảng trong suốt quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và gia đình chúc mừng đảng viên lão thành Phương Xuân Hòa nhận Huy hiệu 70 năm, 75 năm và 80 năm tuổi Đảng.

 

Người chiến sĩ cộng sản kiên trung

Lương Xá là vùng quê nghèo khó nhưng sớm đón ánh sáng của cách mạng. Đầu năm 1945, thanh niên Phương Xuân Hòa được tổ chức Việt Minh bồi dưỡng, giác ngộ. Khi đó, trong tâm thức của ông đau đáu một điều chỉ có đi theo Việt Minh làm cách mạng thì cuộc đời mới tươi sáng hơn. Ông tham gia Đoàn thanh niên cứu quốc, hòa mình trong phong trào cách mạng ở địa phương khởi nghĩa giành chính quyền. Ngày 10-8-1946, ông Phương Xuân Hòa vinh dự được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Ông Hòa nhớ lại: “Ngày kết nạp Đảng, tôi giơ cao tay thề trước cờ Đảng suốt đời chiến đấu, hy sinh cho Tổ quốc, cho Nhân dân đến hơi thở cuối cùng. Lời thế ấy cho tôi niềm tin mãnh liệt, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cách mạng nhất định thắng lợi, nhất định sẽ thành công”.

Sau khi đứng trong hàng ngũ của Đảng, ông tích cực tham gia phong trào cách mạng tại địa phương với vai trò Bí thư Chi bộ xã Phú Lương (nay là Đảng bộ xã Phú Lương). Ngày 7-1-1952, trong một trận càn của thực dân Pháp, ông bị địch bao vây, bắt và giam tại bốt Thứa. Dù nếm trải hàng loạt cực hình tra khảo khốc liệt, dã man nhưng ông vẫn hiên ngang, kiên cường giữ vững khí tiết của người chiến sĩ cộng sản, đấu tranh bảo vệ Đảng, bảo vệ cách mạng và đồng đội. Sau gần một năm, bộ đội tiến công giải phóng bốt Thứa và ông Hòa thoát cảnh đọa đày trong lao tù thực dân. Ông được tổ chức phân công và bầu làm Chủ tịch Ủy ban Hành chính kháng chiến xã Phú Lương. Dù tuổi đời và kinh nghiệm chưa nhiều, nhưng ông không ngừng nỗ lực phấn đấu, vừa làm, vừa học hỏi và hoàn thiện bản thân để từng bước trở thành người “Chỉ huy” có phẩm chất, năng lực, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, đóng góp tích cực cho cuộc kháng chiến chống Pháp trường kỳ, gian khổ của dân tộc đi đến thắng lợi. Miền Bắc được giải phóng, ông Hòa được điều động công tác tại Chi Sở mậu dịch Bắc Bắc, Trưởng phòng Lương thực huyện Gia Lương, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Ty Lương thực tỉnh Bắc Ninh, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Ban Tổ chức Chính quyền tỉnh Hà Bắc. Năm 1971, ông nghỉ hưu theo chế độ Nhà nước.

 

Đảng viên lão thành Phương Xuân Hòa dìu dắt 5 người con, 3 cháu tiếp bước dưới cờ Đảng và động viên các thế hệ trong gia đình tích cực học tập, trưởng thành, hướng về đóng góp xây dựng quê hương.

 

5 người con tiếp bước dưới cờ Đảng

Gia đình ông có 5 con trai, 25 cháu nội, cháu dâu, cháu rể. Tất cả các con, các cháu của ông có trình độ Đại học và trên Đại học, hiện đang công tác ở mọi miền Tổ quốc. Ông Hòa chia sẻ: “Trong cuộc sống, tôi luôn làm gương, khuyên bảo các con, cháu phải biết tôn trọng, quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau và mọi người. Tôi giáo dục các con bằng chính thực tiễn của mình và tạo điều kiện để các con phát triển bản thân. Phải không ngừng rèn luyện, phấn đấu phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, gia đình. Ai đã là đảng viên thì phải cố gắng giữ gìn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Ai chưa vào Đảng thì tiếp tục rèn luyện, phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng”.

Lớp cha trước, lớp con sau, noi gương ông Hòa, 5 người con trai đều được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Ngoài tình thân, Đảng như sợi chỉ đỏ gắn kết các thành viên trong gia đình, trở thành lý tưởng để các thế hệ con, cháu hôm nay phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành, vươn xa.

Con trai thứ 2 của đảng viên lão thành Phương Xuân Hòa là Phương Xuân Thịnh, sinh năm 1945 cho biết: “Từ nhỏ, anh em chúng tôi đã xem bố là tấm gương sáng để noi theo. Trong quá trình học tập, làm việc, chúng tôi luôn bảo nhau phải cố gắng hết sức, dù có khó khăn cũng không được dừng bước. Được bố truyền cảm hứng, tư tưởng, con đường cách mạng, anh em chúng tôi đều phấn đấu trở thành đảng viên. Điều đó rất vinh dự và tự hào. Bản thân tôi được kết nạp vào Đảng năm 1968 và không ngừng phấn đấu vươn lên, từ Hiệu trưởng Trường cấp 2 xã Quảng Phú trở thành Phó Hiệu trưởng Trường Hành chính tỉnh Hà Bắc, rồi làm giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia”.

Con trai lớn của ông Hòa là Phương Thanh Đình, sinh năm 1942 (đã mất) từng là sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, chiến đấu tại chiến trường B, chiến trường Lào, sau là Trưởng phòng Tổ chức, Bộ Ngoại Thương. Con trai thứ 3 của ông là Phương Hữu Lĩnh, sinh năm 1950, từng là Trưởng phòng của Tổng Công ty Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Ngoại Thương, Đại diện thương mại Việt Nam tại CHDC Đức và CHLB Đức những năm 1987-1991, nay đã nghỉ hưu. Con trai thứ 4 là Phương Minh Nam, sinh năm 1958 (đã mất), là Đại tá, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, từng đảm nhiệm chức vụ Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Tin học nghiệp vụ, Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an. Và con trai thứ 5 của ông là Tiến sĩ Phương Hữu Việt, sinh năm 1964, từng là đại biểu Quốc hội khóa X, XI, XII, XIII và là Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XI, XII. Trong 14 cháu nội của ông Hòa cũng có 3 cháu (Phương Thừa Vũ, Phương Minh Huệ, Phương Thị Ngọc) vinh dự trở thành đảng viên, tiếp nối truyền thống vẻ vang của gia đình.

4 thế hệ sống chung dưới một mái nhà, các thành viên trong gia đình đều rất nền nếp, biết yêu thương và đùm bọc lẫn nhau, biết kính trên, nhường dưới. Con dâu thứ 2 của ông Hòa là Nguyễn Thị Lan, giáo viên về hưu tâm sự: “Từ ngày về làm dâu, bố đã coi tôi như con gái trong nhà. Mọi việc lớn, nhỏ, bố đều cẩn thận, chỉ bảo tường tận. Bố thường hay răn, dạy con, cháu, một người cán bộ tốt phải tận trung với nước, tận hiếu với dân, nhưng trước khi hiếu với dân, mình phải có hiếu với ông bà, cha mẹ để trả ơn dưỡng dục, sinh thành. Sự hiếu thảo của con cái đối với ông bà, cha mẹ đã trở thành thước đo, lề lối về đạo đức, nhân cách làm người trong chúng tôi”.

Luôn mẫu mực, khiêm tốn và gần gũi, chan hòa, nên gia đình ông Hòa được cán bộ, đảng viên và Nhân dân quý trọng. Ông Hòa lúc nào cũng khuyên nhủ các con, các cháu “Công tác, làm ăn ở đâu, dù gần hay xa, thành công dù ít, dù nhiều cũng phải nhớ về nơi chôn nhau, cắt rốn”. Và điều đó đã và đang trở thành “nếp sống” nên mỗi khi địa phương trùng tu, bảo tồn di tích đình làng, hay xây dựng các công trình phúc lợi, ông Hòa sẵn sàng cùng các con, các cháu tự nguyện đóng góp, ủng hộ. Năm 2017, gia đình ông ủng hộ địa phương khoảng 4 tỷ đồng cải tạo, tu bổ đình làng Lương Xá. Hưởng ứng Lời kêu gọi của Chủ tịch UBND tỉnh và MTTQ các cấp trong công tác phòng, chống COVID-19, ông Hòa đã sử dụng khoản tiết kiệm lương hưu của mình ủng hộ địa phương 100 triệu đồng. Thấy người dân trong thôn, cùng xóm có hoàn cảnh khó khăn, gia đình ông đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ, giúp đỡ chân tình.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thủ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phú Lương cho biết: “Các thế hệ đảng viên trong gia đình ông Hòa đã có nhiều đóng góp tích cực cho xây dựng quê hương. Gia đình ông nhiều năm liên tục đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu” của địa phương. Đây thực sự là tấm gương sáng để cán bộ, đảng viên và Nhân dân địa phương học tập, noi theo”.

Để giữ trọn lời thề…

Dù khi tham gia cách mạng trong thời chiến tranh khói lửa hay đóng góp xây dựng quê hương, ông Phương Xuân Hòa luôn nhắc nhở bản thân sống phải tích cực thi đua, ra sức rèn luyện, giữ vững lời thề “Trung với Đảng, hiếu với Dân”.

Với sự từng trải của một đảng viên lão thành, thấu hiểu những khó khăn trong việc giữ gìn phẩm chất của người đảng viên trong thời điểm hiện nay, ông Hòa bộc bạch: “Thời chúng tôi, vào Đảng phải trải qua quá trình thử thách đầy gian nan nhưng là niềm tự hào, vinh quang của tuổi trẻ. Bây giờ cuộc sống đổi mới có nhiều cám dỗ, nếu bản thân mỗi đảng viên không tu dưỡng thường xuyên sẽ rất dễ dẫn đến “nhạt Đảng” và rời xa lý tưởng cách mạng. Nếu cán bộ, đảng viên chỉ thấy lợi ích của mình, không thấy lợi ích của tập thể, muốn đem lợi ích của tập thể phục tùng lợi ích của cá nhân thì sẽ bội ước với lời thề. Nhưng nếu chúng ta có bản lĩnh, niềm tin với Đảng và “Giữ gìn sự đoàn kết trong Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình” thì tôi tin chắc rằng sẽ vượt qua mọi cám dỗ, khó khăn”.

Điều ông Hòa tâm đắc nhất trong những năm qua là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương khóa XI, XII, XIII. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đạt được những kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên và cả hệ thống chính trị. Ông cùng các lão thành cách mạng, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân cả nước mong muốn, kỳ vọng chủ trương lớn của Đảng với quyết tâm chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai…

Vinh dự được chứng kiến đảng viên Phương Xuân Hòa nhận Huy hiệu 70 năm, 75 năm, 80 năm tuổi Đảng và may mắn trò chuyện cùng ông nhiều lần, nghe kể về cuộc đời cách mạng, chúng tôi thật cảm phục trước tinh thần, nghị lực của người chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, suốt đời theo Đảng, vì Dân.

Giữ trọn lời thề của lão thành cách mạng Phương Xuân Hòa cùng sự tiếp bước của thế hệ các con, các cháu của ông không chỉ thể hiện lòng trung thành, trách nhiệm nêu gương, danh dự của người chiến sĩ cộng sản, mà còn góp phần cùng các tổ chức Đảng lấy đó làm gương, lan tỏa, nhân rộng những gia đình đảng viên tiêu biểu.

Đảng viên lão thành Phương Xuân Hòa vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương kháng chiến chống Pháp hạng Ba; Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất.

Ghi chép của Văn Phong - Bảo Anh

Biển đảo là quê hương