Tổ chức kết chạ giữa hai làng quan họ

12/07/2024 09:37 Số lượt xem: 389
Ngày 11-7,  Quan họ Lũng Giang (thị trấn Lim, huyện Tiên Du) tổ chức nghi thức kết chạ và giao lưu hát với Quan họ Tam Sơn (nay là khu phố Tam Sơn, thành phố Từ Sơn).

Theo nhiều tài liệu còn lưu lại và qua lời kể của các bậc cao niên, tục kết chạ giữa hai làng quan họ Lũng Giang và Tam Sơn có từ năm 1769. Khi đó, trong một lần vận chuyển nguyên liệu gỗ phục vụ việc xây đình làng Lũng Giang, bè gỗ không may mắc kẹt trên sông Tiêu Tương, đoạn qua địa phận Tam Sơn và được người dân nơi đây hỗ trợ. Sau đó, 2 địa phương có mối quan hệ hòa hảo và nhiều điểm chung về văn hóa quan họ nên đã tổ chức kết chạ từ đó. Họ coi nhau như anh em ruột thịt, giúp đỡ nhau trong cuộc sống về vật chất, tinh thần… Tuy nhiên, sau biến thiên của thời gian và thăng trầm của lịch sử, người dân hai  làng không còn duy trì được tục kết chạ này.

 

Hai làng Lũng Giang và Tam Sơn tổ chức nghi thức kết chạ tại đình làng Lim (huyện Tiên Du)

 

Sau hơn 250 năm, 2 làng quan họ Lũng Giang và Tam Sơn tổ chức kết chạ, khôi phục nét văn hóa truyền thống từ bao đời. Các nghi thức trong lễ kết chạ được diễn ra đúng nghi thức, trang trọng và thân tình. Nhân dịp này, các nghệ nhân của 2 làng quan họ tổ chức giao lưu một số tiết mục Quan họ lời mới, lời cổ.

Người Quan họ thường trọng nhau về nghĩa, mến nhau về tài, yêu thương nhau qua lời ca câu hát. Kết chạ là một trong những hoạt động biểu thị rõ nét nhất cái tình, cái nghĩa của người Quan họ. Nhờ có tục kết chạ làm cho hát Quan họ trọn vẹn và ý nghĩa hơn. Khi hai làng đã kết chạ với nhau thì chơi Quan họ không còn là một lối giao duyên bình thường mà phải lĩnh một phần trách nhiệm của dân làng giao phó. Việc khôi phục lại tục kết chạ xưa là việc làm cần thiết để giữ gìn, phát huy sự đoàn kết, gắn bó, cùng phát huy nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của 2 làng quan họ Lũng Giang và Tam Sơn nói riêng và các làng quan họ nói chung.

N.Hải

Bắc ninh xưa và nay