Ngành Y tế chủ động các tình huống sau bão Yagi

12/09/2024 22:44 Số lượt xem: 241
Vừa khắc phục hậu quả cơn bão số 3, vừa chuẩn bị các điều kiện để ứng phó với những khó khăn, thử thách do thiên tai tiếp tục mang đến là nhiệm vụ “kép” mà các ngành, các cấp, trong đó có ngành Y tế đang triển khai tích cực, hiệu quả.

Sở Y tế yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập trung triển khai khắc phục hậu quả do bão, thực hiện một số nội dung công việc quan trọng. Nhiệm vụ hàng đầu là rà soát lại các phương án, kịch bản ứng phó với mưa lũ; cập nhật các biện pháp ứng phó với tình huống ngập lụt diện rộng để sẵn sàng, chủ động ứng phó, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người bệnh, nhân viên y tế, người dân và bảo vệ thiết bị y tế, tài sản, giảm thiểu tối đa thiệt hại nếu có tính huống ngập lụt xảy ra. Xây dựng và sẵn sàng triển khai phương án di chuyển người bệnh, thiết bị y tế, phương án tiếp nhận, điều trị người bệnh, phương án di chuyển cấp cứu người dân tại cộng đồng khi có tình huống. Duy trì thường trực 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và tình hình mưa lũ; sẵn sàng triển khai phương án tiếp nhận, điều trị, hỗ trợ cấp cứu cho nạn nhân bị ảnh hưởng của mưa, lũ.

 

Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó bão lụt tại Trung tâm Y tế thị xã Quế Võ.


Chuẩn bị bổ sung cơ số thuốc, trang thiết bị, phương tiện phục vụ cấp cứu sẵn sàng ứng phó với tình huống ngập lụt. Chủ động xây dựng phương án đáp ứng y tế với các vùng bị ngập cô lập hoàn toàn, đặc biệt chú ý tới các đối tượng người già, trẻ em, người có bệnh mãn tính, người khuyết tật, phụ nữ có thai...
 Dự trù cơ số hóa chất xử lý nước, môi trường; sẵn sàng các biện pháp thu gom, xử lý chất thải, phòng tránh nguy cơ phát tán mầm bệnh gây ảnh hưởng sức khỏe. Chủ động các phương án, bảo đảm sẵn sàng nhân lực, vật tư, cơ số thuốc, hóa chất, đặc biệt là hóa chất để xử lý nước ăn uống, sinh hoạt khi có ngập lụt, xử lý môi trường sau khi nước rút và các phương tiện thiết yếu phục vụ công tác y tế. Rà soát, kiện toàn các đội cấp cứu, đội phòng, chống dịch cơ động để chủ động công tác cấp cứu, hỗ trợ người dân các biện pháp vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh trong vùng có ngập lụt.
Sở Y tế thành lập Đoàn kiểm tra do các Phó Giám đốc Sở Y tế làm Trưởng Đoàn kiểm tra tất cả các Trung tâm Y tế tuyến huyện và bệnh viện tuyến tỉnh về công tác chuẩn bị ứng phó với các kịch bản mưa lũ sau bão Yagi. Tại Trạm Y tế xã Hòa Tiến (Yên Phong) và phường Hòa Long (thành phố Bắc Ninh) - địa bàn có các thôn, khu ngoài đê bị ngập úng, lãnh đạo và cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trực tiếp giám sát và hướng dẫn chuyên môn về xử lý môi trường và phòng, chống dịch bệnh.
Bác sĩ Nguyễn Thị Thùy Dương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Phong cho biết: Trên địa bàn huyện có 2 thôn thuộc xã Hòa Tiến bị ngập, tầng 2 Trạm Y tế xã Hòa Tiến được dùng làm nơi tạm trú cho một số người dân có nhu cầu. Bám sát chỉ đạo của Sở Y tế và diễn biến thời tiết sau bão, căn cứ vào thực trạng cơ sở hạ tầng hiện có, đơn vị chủ động xây dựng phương án bảo đảm hậu cần trong tình huống ngập lụt xảy ra tại Trung tâm Y tế huyện. Các tình huống giả định được đặt ra để có phương án xử trí như: Mưa to, gió lớn nhưng chưa gây ngập lụt, có ngập lụt ở tầng 1, có ngập lụt ở mức độ sâu từ tầng 2 trở lên.
Ông Nguyễn Bá Quý, Phó Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Đoàn kiểm tra 4 trung tâm y tế các huyện, thị xã Quế Võ, Lương Tài, Gia Bình, Thuận Thành và Bệnh viện Mắt tỉnh khẳng định: Qua công tác kiểm tra, các đơn vị cơ bản chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng về con người, đã xây dựng kế hoạch ứng phó theo từng tình huống báo động các mức 1,2,3. Các đơn vị chuẩn bị khá chu đáo cho các tình huống xấu nhằm bảo đảm hoạt động chuyên môn tốt nhất trong điều kiện thiên tai.
Thực trạng chung của các bệnh viện, trung tâm y tế là hệ thống trang thiết bị máy móc nhiều, nặng và hầu hết được lắp đặt cố định tại tầng 1. Đoàn kiểm tra lưu ý các đơn vị về phương án bố trí bệnh nhân, tài sản, máy móc, trang thiết bị cần chi tiết, bảo đảm an toàn, giảm thiểu thiệt hại và hạn chế sự ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Duy trì tốt các Tổ cấp cứu ngoại viện, luôn sẵn sàng hỗ trợ người dân khi gặp các vấn đề về sức khỏe…

Việt Hoa

An toàn thực phẩm