Hậu phương vững chắc

16/09/2024 20:53 Số lượt xem: 152
Từ trong mưa lũ càng sáng lên tinh thần đoàn kết, chung sức một lòng, đùm bọc, cùng nhau vượt qua khó khăn, hoạn nạn. Cùng với các lực lượng, cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh đang tích cực triển khai các giải pháp khắc phục hậu quả. Ở đâu có cán bộ Hội, có phụ nữ là ở đó hội viên được hỗ trợ kịp thời.

Hội LHPN các cấp nhanh chóng vào cuộc hỗ trợ nhân dân chống lũ, giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra. Không khó để bắt gặp những người cán bộ Hội quên ăn quên ngủ, đến từng gia đình hội viên thăm nắm tình hình, động viên chị em cả về vật chất lẫn tinh thần. Cũng không thể kể hết những tấm lòng người mẹ, người chị tạm gác lại những lo âu của gia đình để tham gia đắp đê chống lũ, giúp các hộ dân ven sông di chuyển vật nuôi, đồ đạc và hỗ trợ các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội, góp sức, góp lòng, cùng chia sẻ từng suất ăn, chiếc bánh, nắm cơm… đến tận tay các gia đình đang gặp nạn.
Những ngày mưa không ngớt là những đêm dài những người làm công tác Hội không ngủ. Đồng chí Quách Thị Ánh, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Bắc Ninh cho biết: Ngay khi có thông báo của Thường trực Thành ủy về việc tập trung ứng phó với bão số 3, Ban Thường vụ Hội LHPN thành phố cũng có công văn đề nghị Hội LHPN các phường khẩn trương, tập trung cao độ phối hợp với cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể và các ngành chức năng tổ chức thực hiện công tác phòng ngừa, ứng phó với tinh thần chủ động ở mức cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, nhất là người già, trẻ em, các đối tượng yếu thế, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhà nước và nhân dân. Thông tin kịp thời về tình hình, diễn biến của cơn bão, các văn bản chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Hội cấp trên đến cán bộ, hội viên và người dân. Tích cực tuyên truyền để mọi người, mọi nhà chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn về người và tài sản, kịp thời báo cáo, đầy đủ, chính xác với chính quyền địa phương; hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại, tổng vệ sinh môi trường và tham gia dập dịch bệnh, xử lý môi trường sau bão. Cơn bão đi qua, Hội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không hoang mang, tích trữ nhu yếu phẩm, đồng thời thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin chính thống từ các cơ quan nhà nước, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền trong công tác phòng, chống lụt bão.

 

Hội LHPN phường Vạn An (thành phố Bắc Ninh) tham gia tiếp tế cho các hộ bị cô lập khu Đương Xá 1.

 

Tại phường Hòa Long (thành phố Bắc Ninh), trước 23 giờ đêm 11-9, Hội cùng các lực lượng hỗ trợ 450 hộ dân khu phố Đẩu Hàn, phường Hoà Long di chuyển đến các nhà văn hoá, gia đình người thân và vị trí an toàn. Toàn bộ tuyến đê bối dài 3 km được nhân dân trong khu và vùng lân cận hết mình hỗ trợ gia cố, bảo đảm khả năng chống lũ, nước tràn qua đê vào khu dân cư. Tại phường Vạn An, chị em tích cực hỗ trợ di dời các hộ dân khu Vạn Phúc; chuyển đồ tiếp tế của các tổ chức, cá nhân cho những hộ bị cô lập khu Đương Xá 1 và không kể ngày đêm, tích cực tham gia hộ đê đoạn xung yếu. Chị em phường Vân Dương cũng hối hả, khẩn trương giúp phụ nữ Hòa Long hộ đê; tham gia xử lý khu sạt lở vườn của một số hộ dân khu Vân Trại và Lãm Làng. Tích cực góp công, góp sức khắc phục sự cố bờ ngòi Tào Khê (phường Kim Chân)… Hội Phụ nữ các phường trong thành phố đồng loạt tổ chức ra quân “5 ngày khắc phục hậu quả của cơn bão số 3”, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương huy động lực lượng tham gia vệ sinh. Dọc các tuyến đường, khu dân cư, người người xuống đường chung tay dọn rác, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau bão.
Hội LHPN các huyện, thành phố trong tỉnh cũng đồng loạt tổ chức huy động lực lượng cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân tập trung khắc phục hậu quả; phát động và triển khai phong trào vệ sinh đường làng, ngõ xóm, công sở sạch đẹp sau cơn bão và mưa lũ. Tập trung huy động giúp các gia đình dọn dẹp nhà cửa, phụ nữ khởi nghiệp thu hoạch và tiêu thụ nông sản bị ngập úng, tu sửa các công trình chuồng trại bị hư hỏng; tiếp tục rà soát, kịp thời hỗ trợ, thăm hỏi các gia đình nạn nhân bị ảnh hưởng do bão để sớm ổn định cuộc sống. Hội LHPN thị xã Quế Võ thăm, động viên các gia đình hội viên nuôi cá lồng trên sông tại xã Đức Long và sản xuất gốm xã Phù Lãng. Hội LHPN huyện Yên Phong thăm hội viên 2 thôn Diên Lộc, Đồng Nhân (xã Hòa Tiến) bị nước lũ cô lập; huy động cán bộ Hội tham gia vận chuyển nhu yếu phẩm, hàng cứu trợ của các tổ chức, nhà hảo tâm giúp bà con vượt qua khó khăn…
Không chỉ ủng hộ các địa phương bị cô lập trong tỉnh, cán bộ, hội viên, phụ nữ còn tích cực trợ giúp nhu yếu phẩm và hàng nghìn suất ăn cho bà con các tỉnh lân cận từ những bếp ăn thiện tâm. Khi trời hửng nắng, lượng mưa giảm, mỗi cán bộ, hội viên như vơi bớt âu lo, mong ngóng thông tin mực nước rút từng cm, động viên nhau cùng cố gắng. Hội LHPN tỉnh cũng thường xuyên thăm nắm tình hình cứu trợ và nắm bắt nhu cầu các địa phương, nhất là một số nơi bị thiệt hại nặng, tiếp tục hướng dẫn để các cấp Hội tăng cường vận động hỗ trợ vật dụng, đồ dùng thiết yếu phù hợp nhu cầu, tránh lãng phí.
Với nhiều giải pháp ứng phó kịp thời, những hành động nghĩa tình,  tấm lòng sẻ chia, thơm thảo của mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ đã sưởi ấm cho từng căn nhà. Vẫn biết còn nhiều khó khăn trước mắt nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào, tinh thần tương trợ, giúp nhau vượt qua hoạn nạn ấy vẫn được tiếp nối và lan tỏa để tình người mãi sáng ngời, ấm áp.

Thu Huyền

An toàn thực phẩm