Cảnh báo hiện tượng giả danh cán bộ Ban Quản lý ATTP tỉnh Bắc Ninh để lừa đảo

14/08/2024 10:20 Số lượt xem: 298
Ban Quản lý ATTP tỉnh Bắc Ninh nhận được thông tin phản ánh từ một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn với nội dung: Trong thời gian tới sẽ có đoàn thanh tra, kiểm tra, thẩm định cấp giấy về ATTP tại cơ sở và yêu cầu chuyển khoản tiền thì sẽ không tiến hành thanh tra, kiểm tra nữa.

Cán bộ Ban Quản lý ATTP tỉnh kiểm tra, kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn cơ sở thực hiện nghiêm các quy định về ATTP.

 

Ban Quản lý ATTP tỉnh khẳng định thông tin nêu trên là hành vi mạo danh, lừa đảo ảnh hưởng đến uy tín của Ban Quản lý ATTP và tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Để chủ động đấu tranh, phòng ngừa đối với tội phạm giả danh cơ quan nhà nước nhằm chiếm đoạt tài sản, Ban Quản lý ATTP vừa có công văn đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan truyền thông đại chúng trong tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Công an tỉnh tích cực phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về các phương thức, thủ đoạn, hậu quả do hành vi giả danh cơ quan chức năng để lừa đảo và kịp thời ngăn chặn, phối hợp xử lí các đối tượng lừa đảo theo quy định của pháp luật.

Ban Quản lý ATTP tỉnh cũng khuyến cáo các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh cần cảnh giác, khi có thông tin nghi ngờ cần báo ngay với chính quyền địa phương, cơ quan Công an gần nhất, Đội Thanh tra - Quản lý ATTP huyện, thị xã, thành phố để có biện pháp xử lý kịp thời hoặc liên hệ đến số điện thoại đường dây nóng của Ban Quản lý ATTP tỉnh: 0222.3608.249.

Đây không phải lần đầu tiên xuất hiện thủ đoạn mạo danh cán bộ Ban Quản lý ATTP tỉnh để lừa đảo. Cách đây vài năm, các hành vi tương tự đã được tố giác. Ngoài ra, còn có thủ đoạn khác là đối tượng gọi điện tự xưng là người của cơ quan quản lý nhà nước về ATTP yêu cầu các cơ sở phải đi tập huấn kiến thức về ATTP, sau đó giới thiệu những bộ sách có nội dung về các văn bản pháp luật mang tính hướng dẫn rồi đề nghị chủ cơ sở mua để nghiên cứu. Để tránh bị phát hiện, chúng yêu cầu cơ sở chuyển tiền trước vào tài khoản, vài hôm sau sẽ có nhân viên bưu điện giao sách hoặc khi nhận được sách sẽ trả tiền qua nhân viên bưu điện thu hộ. Mỗi bộ sách thu lợi bất chính từ 500 nghìn đồng đến vài triệu đồng. Tuy nhiên, những văn bản đó đều đã hết hiệu lực.

Việt Hoa

An toàn thực phẩm