Góp ý Dự thảo Quy chế bầu cử trong Đảng

20/08/2024 15:02 Số lượt xem: 1063
Sáng 20-8, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến góp ý Dự thảo Quy chế bầu cử trong Đảng. Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì.

Các đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phùng Đức Chiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy dự tại điểm cầu Bắc Ninh.

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hương Giang và Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phùng Đức Chiến, dự tại điểm cầu Bắc Ninh.

 

Sau 10 năm thực hiện Quy chế bầu cử trong Đảng theo Quyết định số 244, ngày 9-6-2014 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI cho thấy: Công tác quán triệt, triển khai quy định của Ban chấp hành Trung ương, hướng dẫn của Ban Bí thư về Quy chế bầu cử và các văn bản có nội dung liên quan của Trung ương được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm, chú trọng và nghiêm túc tổ chức thực hiện, nhất là đối với điểm mới so với quy chế, hướng dẫn của nhiệm kỳ trước. Việc cụ thể hóa Quy chế bầu cử được Trung ương, các cấp ủy, tổ chức đảng chủ động, tích cực thực hiện, gắn với lãnh đạo, chỉ đạo công tác nhân sự Đại hội Đảng các cấp và công tác cán bộ của Bộ Chính trị và các quy định, hướng dẫn của Trung ương. Một số nội dung trong Quy chế bầu cử chưa rõ đã được Trung ương hướng dẫn kịp thời, cụ thể, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi trong tổ chức thực hiện….Tuy nhiên, quá trình triển khai một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa chủ động trong việc nghiên cứu các nội dung của Quy chế bầu cử, có tư tưởng ỷ nại vào hướng dẫn của cấp ủy cấp trên; lúng túng khi thực hiện; công tác chuẩn bị nhân sự của một số cấp ủy cơ sở chưa kỹ, một số ít cấp ủy viên, đảng viên chưa đề cao trách nhiệm trong việc thực hiện đề cử và nhận đề cử, vi phạm quy chế bầu cử; việc thực hiện nhiệm vụ của Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký tại một số cấp cơ sở còn hạn chế; chưa linh hoạt trong xử lý tình huống phát sinh trong bầu cử…

Tại hội nghị, 27/33 địa phương phát biểu tham luận, đóng góp ý kiến đề xuất bổ sung, sửa đổi một số nội không còn phù hợp của Quy chế bầu cử trong Đảng như: Về đối tượng và phạm vi điều chỉnh; nhiệm vụ của Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký; nhiệm vụ của Ban thẩm tra tư cách đại biểu; ứng cử và thủ tục ứng cử…Đồng thời khẳng định những nội dung đã rõ, đủ cơ sở lý luận, thực tế đã chứng minh là đúng, được đồng thuận, thống nhất cao.

Kết luận hội nghị, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Quang Dương khẳng định: Quy chế bầu cử trong Đảng là nội dung quan trọng, thiết thực đối với mỗi cấp ủy trong quá trình tổ chức thực hiện. Các ý kiến đóng góp tâm huyết trách nhiệm của các địa phương về những hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai thực tiễn ở cơ sở, Ban Tổ chức Trung ương tiếp thu tối đa nhằm xem xét, bổ sung vào Dự thảo Quy chế. Yêu cầu các tỉnh tổng hợp ý kiến đóng góp bằng văn bản về Ban Tổ chức Trung ương chậm nhất ngày 21-8, để Ban tổ chức bổ sung trình Bộ Chính trị hoàn thiện Quy chế, bảo đảm khắc phục tối đa những bất cập, vướng mắc.

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phùng Đức Chiến yêu cầu Ban Tổ chức cấp huyện tập trung nghiên cứu kỹ Dự thảo Quy chế bầu cử trong Đảng, báo cáo những tồn tại trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện tại địa phương để Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổng hợp các ý kiến đóng góp gửi về Trung ương. Liên quan đến công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, các huyện, thành phố, thị xã cần sớm cụ thể hóa kế hoạch tổ chức của địa phương mình, có vấn đề vướng mắc, phát sinh báo cáo tỉnh để được hướng dẫn giải quyết.

Thái Uyên