Xung quanh việc xây dựng bệ thờ Quận công Hoàng Hiển

17/09/2024 21:07 Số lượt xem: 158
Vừa qua, Báo Bắc Ninh nhận được đơn của ông Hoàng Công Dong, sinh năm 1955 ở xóm Quán, thôn Bảo Ngọc, xã Thái Bảo, huyện Gia Bình phản ảnh, đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết việc xây dựng bệ thờ ngài Quận công Hoàng Hiển tại Nghè của xóm Quán.

Ngài Quận công Hoàng Hiển làm quan dưới triều Vua Lê Hy Tông (1676-1705) đã có nhiều công lao với dân, với nước. Ngày 9-2-2015, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 127/QĐ-UBND công nhận Lăng mộ và Từ đường của ngài Hoàng Quận công (Quận công Hoàng Hiển) là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.
Nghè xóm Quán ở thôn Bảo Ngọc được xây dựng năm 1989, thờ tam vị Thành Hoàng. Trong Nghè còn có bệ đặt “ngai” Phúc thần là Quận công Hoàng Hiển. Trải qua thời gian Nghè xóm Quán bị xuống cấp, ngày 22-9-2019 xóm Quán tổ chức họp dân thống nhất xây dựng nghè mới trên nền đất cũ tại thửa đất số 320, tờ bản đồ số 3, diện tích 1.486 m2. Hội nghị thống nhất kinh phí xây dựng do người dân trong xóm tự nguyện đóng góp (tối thiểu 1 triệu đồng/nhân khẩu); thành lập Ban xây dựng gồm 12 người do ông Hoàng Công Dong làm Trưởng Ban. Khi công trình gần hoàn thành, một số cụ cao niên và nhân dân trong xóm nhận thấy trong Nghè chỉ nên thờ tam vị Thành Hoàng, không thờ ngài Quận công Hoàng Hiển mà để dòng họ Hoàng thờ ngài tại Từ đường và Lăng mộ (đã được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh).

 

Lăng mộ và Từ đường thờ Quận công Hoàng Hiển.

 

Trước ý kiến của một số người dân, ông Lê Bá Thỉ (người cao tuổi nhất xóm) đã gặp gỡ, trao đổi và yêu cầu ông Hoàng Công Dong tạm dừng việc xây dựng bệ thờ ngài Quận công Hoàng Hiển tại Nghè. Từ đó, mâu thuẫn nảy sinh giữa các dòng họ và người dân trong xóm về việc có nên, hay không nên thờ ngài Quận công Hoàng Hiển tại Nghè.
Trong đơn gửi Báo Bắc Ninh, ông Hoàng Công Dong phản ánh: “Khi công trình đang trong quá trình hoàn thiện, ngày 22-11-2020, một số người dân địa phương tự ý phá khóa cửa, phá bệ thờ Quận công Hoàng Hiển. Chúng tôi đã báo cáo các cấp chính quyền xác minh, giải quyết nhưng sự việc để kéo dài”. Ngày 23-7-2021, UBND huyện Gia Bình có công văn số 684/CV-UBND khẳng định: “Việc một số công dân tháo khóa, phá cửa Nghè, đập phá bệ thờ Quận công Hoàng Hiển là việc làm nóng vội. Cấp ủy, trưởng thôn, các đoàn thể nhân dân thôn Bảo Ngọc và UBND xã Thái Bảo cần rút kinh nghiệm trong việc nắm bắt tình hình, chỉ đạo giải quyết vụ việc khi có mâu thuẫn xảy ra. UBND huyện yêu cầu UBND xã Thái Bảo thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo; tuyên truyền, vận động các hộ dân trong xóm Quán nêu cao tinh thần đoàn kết, trước mắt là hoàn thành việc tu bổ Nghè”.
Liên quan tới việc xây dựng và thờ cúng ngài Quận công Hoàng Hiển tại Nghè xóm Quán, UBND xã Thái Bảo tổ chức nhiều buổi làm việc. Ngày 31-1-2024, UBND xã Thái Bảo thống nhất tổ chức khắc phục hậu quả việc xây dựng nơi thờ tự tín ngưỡng nghè xóm Quán. Cụ thể: Xây dựng lại bệ thờ Quận công Hoàng Hiển; vị trí tại trong hậu cung nghè. Tuy nhiên, ngày 1-2-2024, khi Tổ công tác tiến hành thực hiện, thì Ban khánh tiết ý kiến và kiên quyết không mở cửa, nên không thực hiện được. UBND xã đã báo cáo vụ việc lên Huyện ủy, UBND huyện và xin ý kiến chỉ đạo.
Trao đổi với phóng viên Báo Bắc Ninh về vấn đề này, ông Nguyễn Bá Tài, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Gia Bình cho biết: “Nghè xóm Quán tuy không phải là di tích lịch sử, văn hóa nhưng vẫn là công trình tín ngưỡng chung của cộng đồng nhân dân xóm Quán. Việc có hay không duy trì phối thờ Phúc thần Quận công Hoàng Hiển tại Nghè xóm Quán phải được đa số người dân trong xóm nhất trí, đồng thuận. Do đó, UBND huyện yêu cầu các phòng, ban chức năng phối hợp với UBND xã Thái Bảo, cấp ủy Chi bộ thôn Bảo Ngọc tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm, gắn kết cộng đồng dân cư, tạo sự ổn định, thống nhất trong quá trình hoạt động thờ tự, tín ngưỡng, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội địa phương”.

BBN