Việt Bắc - Điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn

18/09/2024 14:34 Số lượt xem: 24
Việt Bắc là địa danh lịch sử cách mạng có vị trí đặc biệt quan trọng. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, Việt Bắc là bức tường thành chống quân xâm lược, là an toàn khu bảo vệ Đảng, bảo vệ Bác Hồ với "rừng che bộ đội, rừng vây quân thù". Mỗi địa danh lịch sử thuộc Chiến khu Việt Bắc đều gắn liền với những chiến công, sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc.

Với tổng diện tích tự nhiên toàn vùng trên 37 km2, dân số trên 4,5 triệu người, các tỉnh Việt Bắc có nhiều điểm tương đồng về điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hóa, xã hội và có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, nhất là du lịch lịch sử, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; là nơi hội tụ, giao thoa văn hóa của nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều phong tục, tập quán, lễ hội, văn hóa dân gian, ẩm thực, nghề thủ công truyền thống đặc sắc. Các tỉnh Việt bắc có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hệ sinh thái đa dạng với những cánh rừng nguyên sinh, hệ thống sông, hồ, thác nước, hang động hùng vĩ, những địa danh nổi tiếng đang là điểm đến thú vị, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Trải qua những thăng trầm của lịch sử và sự phát triển của xã hội, đồng bào các dân tộc 6 tỉnh Việt Bắc còn lưu giữ nhiều giá trị bản sắc văn hóa, từ hệ thống các lễ hội, nghi lễ truyền thống đến trang phục và các làn điệu dân ca, dân vũ, dân nhạc là những sản phẩm du lịch hấp dẫn phục vụ giao lưu, trải nghiệm và tìm hiểu văn hóa bản địa. Việt Bắc còn được biết đến với nhiều sản vật có giá trị cùng với hương vị ẩm thực đặc sắc và độc đáo mang đậm nét của người vùng cao...

 

Tiết mục nghệ thuật đặc sắc trong chương trình "Qua những miền di sản Việt Bắc" năm 2024

 

Chương trình Du lịch "Qua những miền di sản Việt Bắc" nhằm phát huy hiệu quả các tiềm năng, lợi thế về du lịch, UBND các tỉnh Việt Bắc đã thống nhất tổ chức luân phiên Chương trình du lịch "Qua những miền di sản Việt Bắc". Chương trình đã bước sang năm thứ 15 tạo nên thương hiệu du lịch riêng có, đặc trưng của 6 tỉnh Việt Bắc với thông điệp một điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn, góp phần quan trọng trong thực hiện Chiến lược phát triển du lịch các tỉnh miền Bắc.

Nhiều lợi thế để phát triển du lịch

Năm 2024, Bắc Kạn là địa phương tổ chức Chương trình du lịch "Qua những miền di sản Việt Bắc" với nhiều hoạt động đặc sắc. Là tỉnh miền núi thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam, các di tích lịch sử gắn liền với cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc chống thực dân Pháp xâm lược đã được công nhận và xếp hạng tại Bắc Kạn như: Khu ATK Chợ Đồn, đồn Phủ Thông, địa điểm chiến thắng Đèo Giàng, Khu di tích lịch sử Nà Tu còn trường tồn mãi với thời gian. Đây là những địa chỉ đỏ góp phần giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ biết trân trọng, tự hào, tiếp nối truyền thống trên quê hương cách mạng...

 

Di tích danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể được khai thác để phục vụ du lịch hiệu quả

 

Trên lĩnh vực du lịch, Bắc Kạn có nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú, có tiềm năng lớn để phát triển du lịch như: phong cảnh núi sông, hang động, thác nước… nổi bật là Di tích quốc gia đặc biệt – danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể. Với tính đa dạng sinh học cao, cảnh quan thiên nhiên đẹp, hấp dẫn, Khu du lịch Ba Bể là trọng tâm, điểm nhấn để phát triển nhiều loại hình du lịch như: Du lịch sinh thái; du lịch tham quan, nghiên cứu; du lịch nghỉ dưỡng; du lịch cộng đồng; du lịch thể thao mạo hiểm, vui chơi giải trí cuối tuần…

Bên cạnh nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên hấp dẫn, Bắc Kạn còn có nguồn tài nguyên du lịch văn hóa phong phú: với 120 di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh. Trong đó, có 02 di tích cấp quốc gia đặc biệt (khu ATK Chợ Đồn và Danh lam thắng cảnh Hồ Ba Bể); 07 di tích quốc gia và 62 di tích cấp tỉnh và 49 di đã kiểm kê. Cùng với đó là các Lễ hội văn hóa truyền thống, phong tục tập quán, lễ hội, tri thức dân gian, di sản văn hóa phi vật thể mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao...; điển hình là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ) và 20 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia như: Múa Bát của người Tày, nghệ thuật múa Khèn của người Mông, hát Pá Dung của người Dao, hát Sli của người Nùng… có thể nói, đây là nguồn tài nguyên vô giá cho phát triển du lịch của tỉnh Bắc Kạn.

Để thu hút du khách, tỉnh cũng đã và đang tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, tạo khác biệt và hình thành thương hiệu địa phương trên cơ sở khai thác các tiềm năng sẵn có như du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng; du lịch lịch sử - văn hóa,… tại Khu du lịch hồ Ba Bể với 20 điểm tham quan; khu sinh thái Nà Khoang (huyện Ngân Sơn); điểm du lịch di tích lịch sử Nà Tu (huyện Bạch Thông), điểm du lịch động Nàng Tiên (huyện Na Rỳ), khu di tích Quốc gia đặc biệt ATK (huyện Chợ Đồn).... nhằm định vị Bắc Kạn là điểm đến du lịch hấp dẫn, thân thiện trên bản đồ du lịch Việt Nam.

D.H (KT&BT)