Triển khai nhiều giải pháp phát triển đảng viên

31/10/2023 21:12 Số lượt xem: 663
Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đến nay, công tác phát triển đảng viên mới trong toàn Đảng bộ tỉnh gặp nhiều khó khăn, không đạt chỉ tiêu đề ra. Thực tế này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội thời gian tới.

Theo báo cáo đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, trong 3 năm qua, toàn tỉnh kết nạp được 3.374 đảng viên. Trung bình mỗi năm kết nạp được hơn 1.000 đảng viên (Nghị quyết Đại hội đề ra 1.500 đảng viên), trong khi đó Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16-6-2022 của Ban Chấp hành Trung ương đề ra tỷ lệ kết nạp đảng viên hằng năm giai đoạn 2020 - 2025 phải đạt từ 3 - 4% tổng số đảng viên.

 

Đẩy mạnh các phong trào thi đua thiết thực cho công nhân, người lao động, để tạo sức hút đối với lực lượng này tham gia vào các tổ chức hội trong các doanh nghiệp, từ đó, phát hiện nhân tố bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới.


Lương Tài là một trong những Đảng bộ có tỷ lệ phát triển đảng viên đạt thấp, theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra, mỗi năm toàn Đảng bộ kết nạp trên 100 đảng viên. Tuy nhiên từ năm 2020 đến nay, mới chỉ kết nạp được 273 đảng viên, đạt 54,6% kế hoạch. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lương Tài Nguyễn Đình Văn chia sẻ, qua công tác kết nạp Đảng ở cơ sở, nhất là vùng nông thôn còn một số hạn chế, khó khăn đang đặt ra, nếu không đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo thì khó đạt được chỉ tiêu cho cả nhiệm kỳ.
Tương tự Lương Tài, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ thành phố Bắc Ninh mới kết nạp được 448 đảng viên, đạt 85,33% chỉ tiêu, trung bình mỗi năm kết nạp được 128 đảng viên, trong khi Nghị quyết Đại hội đề ra mỗi năm kết nạp 150 đảng viên. Đồng chí Nguyễn Trung Dũng, Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Bắc Ninh cho biết, công tác phát triển đảng mới trên địa bàn thời gian qua gặp một số vướng mắc do: một số tổ chức cơ sở đảng chưa theo dõi sát sao, chặt chẽ công tác này; một số cấp ủy, chi bộ, cán bộ, đảng viên trong ngành Giáo dục chưa nhận thức đúng đắn về nguồn kết nạp là học sinh THPT; có chi bộ đảng viên tuổi cao thì khắt khe trong xét duyệt quần chúng, có chi bộ thì buông lỏng dẫn đến tình trạng quần chúng học cảm tình đảng xong lại không muốn kết nạp… Qua kiểm tra, rà soát, chúng tôi đã nắm được vấn đề và tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng thực hiện giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kết quả kết nạp đảng chưa được như dự kiến.
Thực tế này không chỉ ở Lương Tài, thành phố Bắc Ninh mà ở nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng đang gặp khó khăn trong công tác kết nạp đảng. Tìm hiểu về những nguyên nhân thiếu nguồn kết nạp đảng viên, các bí thư, đảng viên chi bộ thôn, tổ dân phố cho biết, hiện nay, nguồn phát triển đảng viên ở địa bàn dân cư rất hạn chế, do hầu hết lực lượng thanh niên được đào tạo bài bản về chuyên môn đều thoát ly khỏi địa phương để làm việc tại các thành phố lớn. Do nhu cầu việc làm, phần lớn đoàn viên, thanh niên trẻ có trình độ đi làm ăn ngoài địa phương, khó theo dõi, giúp đỡ; phần lớn thanh niên sau khi tốt nghiệp THPT đã vào học ở các trường đại học, cao đẳng. Số thanh niên sinh sống ở địa bàn dân cư trình độ, năng lực hạn chế, lại thiếu ý chí phấn đấu, ngại tham gia sinh hoạt các đoàn thể hoặc không mặn mà khi được tuyên truyền, vận động nên khó có thể bồi dưỡng thành quần chúng ưu tú, giới thiệu cho Đảng. Bên cạnh đó, có một bộ phận quần chúng tích cực nhưng không thiết tha, thậm chí không muốn vào Đảng. Nhiều chủ doanh nghiệp tư nhân băn khoăn khi vào Đảng và thành lập tổ chức đảng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh…
Ngoài những nguyên nhân khách quan nêu trên còn những nguyên nhân chủ quan: Một số cấp ủy, tổ chức đảng, đoàn thể chưa thường xuyên quán triệt các chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Đảng về công tác phát triển đảng viên. Công tác tuyên truyền, thuyết phục, giáo dục quần chúng để có chí hướng phấn đấu vào Đảng ở nhiều chi bộ chưa được quan tâm sát sao; chưa tạo điều kiện về môi trường làm việc, sinh hoạt để thu hút, tập hợp quần chúng; đối tượng chưa nhận thức đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ khi vào Đảng. Một số tổ chức đảng doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước mới được thành lập theo Nghị quyết số 10-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy số lượng quần chúng còn nhiều, do chưa cử được quần chúng ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng cũng có phần ảnh hưởng tới chỉ tiêu kết nạp Đảng. Một số cấp ủy đảng chưa cụ thể hóa kế hoạch kết nạp đảng viên phù hợp với đặc điểm của địa phương, đơn vị. Hoạt động của các tổ chức đoàn thể có mặt chưa tác động tích cực đối với việc tập hợp, giáo dục, tạo môi trường thúc đẩy sự phấn đấu của đoàn viên, hội viên…
Để tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, mới đây Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác kết nạp đảng viên nhằm đánh giá sâu sắc thực trạng, nguyên nhân, đồng thời đề xuất các giải pháp tăng cường kết nạp đảng viên trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Đồng chí Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phùng Đức Chiến yêu cầu các đảng bộ trực thuộc, các tổ chức cơ sở đảng cần bám sát kế hoạch, chủ động tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để kết nạp đảng. Trong đó, quan tâm nguồn kết nạp đảng là công dân hoàn thành nghĩa vụ quân sự, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, nhất là công nhân, lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, học sinh trong các trường THPT. Thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và lớp bồi dưỡng đảng viên mới bảo đảm nghiêm túc, chất lượng, đúng quy định. Đồng thời tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn, tổ chức Công đoàn và các tổ chức chính trị, xã hội khác. Cùng với đó, các cấp ủy đã gắn kết quả kết nạp đảng viên làm tiêu chí để đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên hằng năm; coi trọng việc sơ kết rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế, yếu kém.
Hy vọng với những giải pháp đồng bộ, linh hoạt này, công tác phát triển đảng trên địa bàn tỉnh sẽ đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, góp phần bổ sung lực lượng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Xuân Bình