Tỉnh ATGT - Hạnh phúc cho mọi người

23/09/2024 10:22 Số lượt xem: 48
Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, đến thời điểm này có thể khẳng định, Tỉnh ATGT - mô hình điểm duy nhất trong cả nước đã được triển khai thực hiện thành công ở Bắc Ninh với những kết quả rất đáng mừng trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà và là nhân tố thúc đẩy công cuộc phát triển bền vững của quê hương.

Về quê nghỉ dịp lễ Quốc khánh 2-9, anh Nguyễn Xuân Long ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phấn khởi: Là tỉnh nhỏ, tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao, đời sống kinh tế - xã hội phát triển sôi động song thật bất ngờ và đáng mừng là ở Bắc Ninh không có tình trạng kẹt xe, ùn tắc, ít xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Về nghỉ lễ, đi thăm nhiều nơi trong tỉnh, tôi thực sự thấy an tâm và mừng vui khi chứng kiến sự đổi thay diệu kỳ của quê hương và cảm nhận rõ cuộc sống hạnh phúc của người dân trong tỉnh…
Quả vậy, dịp nghỉ lễ 2-9 vừa qua, trong khi ở nhiều địa phương khác, nhất là các thành phố, tỉnh trọng điểm phát triển kinh tế xảy ra tình trạng ùn tắc, TNGT thì ở Bắc Ninh công tác bảo đảm trật tự ATGT thật đáng mừng khi TNGT giảm tới 75% so với cùng kỳ, không có vụ việc nghiêm trọng và nhất là không có tình trạng ùn tắc giao thông... Đó chỉ là một trong những minh chứng rõ nét cho những thành quả đạt được sau 1 năm thực hiện chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương và Nghị quyết 87 ngày 15-3-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng Tỉnh ATGT ở Bắc Ninh.

 

Lực lượng CSGT Công an tỉnh tuyên truyền, tặng mũ bảo hiểm cho đoàn viên thanh niên và học sinh tại phường Nam Sơn (thành phố Bắc Ninh).


Thành quả lớn nhất sau hơn 1 năm thực hiện Tỉnh ATGT ở Bắc Ninh chính là ý thức trách nhiệm, sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn. Với tinh thần quyết liệt, quyết tâm không ngừng nghỉ được lan tỏa từ các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến tận cơ sở, giờ đây những cụm từ Tỉnh ATGT; huyện, thành phố ATGT… đã trở nên quen thuộc và là mục tiêu, là động lực để mỗi người dân Bắc Ninh chung tay, gắng sức, quyết tâm thực hiện. Từ đó, bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực của mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương, công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tỉnh đã dần đi vào nền nếp, mang lại hiệu quả cao. Không chỉ những cung đường mới được tỉnh đầu tư ngày càng rộng mở, khang trang hiện đại, những bấp cập trong tổ chức, vận hành hoạt động giao thông được giải quyết triệt để mà ý thức, trách nhiệm của mọi người dân tham gia giao thông đã ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, văn hóa giao thông của người Bắc Ninh theo bộ quy tắc mang nét đặc trưng riêng đã và đang hình thành trong mỗi suy nghĩ, hành động và nếp sống của mọi người dân trong tỉnh. Đó chính là cái gốc, là tiền đề để mọi chủ trương, giải pháp, phương thức cụ thể về bảo đảm trật tự ATGT của Bắc Ninh thu được những kết quả thắng lợi. Minh chứng là chỉ sau 1 năm thực hiện Tỉnh ATGT thì TNGT trên địa bàn tỉnh đã giảm mạnh theo cả 3 tiêu chí: số vụ (giảm 16%), số người chết (giảm 20%) và số người bị thương (giảm 19,1%), đường sắt và đường thủy không xảy ra TNGT…
Hiện nay, trên địa bàn từ tỉnh đến tận cơ sở đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều những mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả về bảo đảm trật tự ATGT. Điển hình là trong công tác tuyên truyền, các sở, ngành, địa phương, đơn vị đã triển khai dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sinh động và hiệu quả, từ tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thanh cơ sở, trên nền tảng xã hội, tin nhắn qua thuê bao di động, qua hệ thống các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, trường học đến tuyên truyền trực quan qua các pano, biển hiệu, triển lãm, trưng bày, chiếu phim… và nhất là tổ chức nhiều lớp tập huấn, cuộc thi tìm hiểu kiến thức, thi xây dựng các mô hình, sáng kiến về bảo đảm ATGT, ký cam kết tuân thủ pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đến mọi tầng lớp dân cư… Qua đó làm chuyển biến căn bản về tư duy, nhận thức, tinh thần trách nhiệm của người dân khi tham gia giao thông. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành đã tăng cường chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý, xây dựng kết cấu hạ tầng tầng giao thông, quản lý vận tải, phương tiện và người điều khiển giao thông, tập trung xử lý quyết liệt, dứt điểm các bất cập trong tổ chức giao thông, nhất là ở những điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT; Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT; Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm minh đối với những hành vi vi phạm về bảo đảm ATGT nhằm răn đe, chấn chỉnh và thiết lập trật tự, kỷ cương ATGT trên địa bàn.
Với những giải pháp linh hoạt, sáng tạo cùng sự quyết liệt, quyết tâm của toàn tỉnh, công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn đã có sự chuyển biến tích cực được Bộ Công an, các cấp, ngành ghi nhận đánh giá cao. Đặc biệt là nhân dân trong tỉnh thực sự phấn khởi, vui mừng với những kết quả đạt được khi đi trên những con đường rộng dài, thông suốt, trật tự ATGT được bảo đảm, phục vụ tốt đời sống sinh hoạt và sản xuất của các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư. Đây chính là tiền đề, là động lực để mỗi người dân Bắc Ninh tiếp tục nỗ lực phấn đấu, phát huy tinh thần trách nhiệm, chung sức xây dựng Tỉnh ATGT thực sự bền vững và hiệu quả, góp phần đắc lực thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc phát triển của tỉnh, vì hạnh phúc của mọi người, mọi nhà trên quê hương Quan họ. 

Nguyên Phương