Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”

15/10/2024 21:51 Số lượt xem: 537
Tối 15-10, Công an huyện Lương Tài và UBND xã Trung Kênh phối hợp tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) thôn Tháp Dương.

Lãnh đạo Công an tỉnh và huyện Lương Tài trao tặng Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện  Lương Tài cho các cá nhân có thành tích trong công tác thực tập.

 

Tình huống giả định: Vào hồi 19 giờ ngày 15-10-2024, tại gia đình ông Nguyễn Văn Hiếu (nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh), ở thôn Tháp Dương xảy ra cháy do sự cố rò rỉ khí gas tại khu vực bếp trong quá trình chủ quán đang nấu ăn, tại khu vực tầng 1 xảy ra sự cố cháy do bếp gas mini khách đang sử dụng bị rò rỉ gây cháy, khiến 1 người bị bỏng, khách hàng hoảng loạn.

Ngay sau khi sự cố phát sinh tại khu vực bếp, chủ quán sử dụng 2 bình chữa cháy để chữa cháy tại chỗ, tuy nhiên do số lượng bình chữa cháy ít, để lâu ngày chưa nên không dập tắt được đám cháy dẫn đến cháy lan ra xung quanh, tỏa ra nhiều khói, khí độc.

Tại khu vực bàn ăn, do khách hàng trong tình trạng say xỉn nên khi xảy ra sự cố bị hoảng loạn, bỏ chạy làm đổ nồi lẩu trên bàn ăn vào người, khiến 1 người bị thương, đám cháy nhanh chóng cháy lan vào bàn ăn và các vật dụng xung quanh. Tại thời điểm đó, trong khu vực tầng 1 có ba bàn ăn khoảng 15 người, khi xảy ra sự cố đã bỏ chạy thoát nạn, trong đó có 10 người đã chạy ra phía cửa thoát ra ngoài, còn 5 người cùng 2 vợ chồng chủ nhà chạy lên tầng 2 và 3 của ngôi nhà và bị mắc kẹt trên đó.

Khi phát hiện sự cố cháy, người dân xung quanh lập tức bấm chuông báo cháy của “Tổ liên gia an toàn PCCC”, gõ kẻng báo động và gọi điện báo cho Công an xã Trung Kênh, hô hoán mọi người triển khai chữa cháy. Người dân nhanh chóng sử dụng bình chữa cháy được trang bị tại gia đình đến hỗ trợ chữa cháy, song do đám cháy đã phát triển lớn, nhiều khói khí độc nên không thể tiếp cận, chữa cháy không có hiệu quả.

Nhận được tin báo cháy của người dân, sau 5 phút, lực lượng, phương tiện của UBND xã Trung Kênh có mặt tại hiện trường tổ chức tìm kiếm cứu nạn, di chuyển tài sản và chữa cháy. Song do đám cháy xảy ra tại nhiều khu vực, đã lan rộng, lực lượng phương tiện của UBND xã không thể xử lý hoàn toàn đám cháy, nhận thấy tình huống phức tạp có thể cháy lan gây ra thiệt hại đối với nhiều gia đình, chỉ huy chữa cháy báo cáo Công an huyện yêu cầu chi viện của lực lượng PCCC chuyên nghiệp.

Sau khi nhận được thông tin báo cháy, Công an huyện Lương Tài điều động lực lượng, phương tiện đến hiện trường chỉ đạo công tác chữa cháy. Sau hơn 10 phút chữa cháy và chống cháy lan, đám cháy được dập tắt hoàn toàn, đồng thời tiến hành khám nghiệm hiện trường và điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Buổi diễn tập diễn ra bảo đảm tuyệt đối an toàn về người và phương tiện, đúng yêu cầu kỹ thuật, chiến thuật, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, nhất là tận dụng “5 phút vàng” và phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC và CNCH tại địa bàn khu dân cư.

Nhân dịp này, nhiều lượt tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác thực tập chữa cháy và CNCH được Chủ tịch UBND huyện Lương Tài và Chủ tịch UBND xã Trung Kênh tặng Giấy khen.

 

 

Các thành viên “Tổ liên gia an toàn PCCC” thôn Tháp Dương dùng bình chữa cháy xách tay xử lý ban đầu sự cố cháy.

 

Di chuyển nạn nhân ra khỏi đám cháy.

 

Di chuyển tài sản ra khỏi khu vực xảy ra cháy.

 

Lực lượng Cảnh sát PCCC huyện Lương Tài cùng lực lượng PCCC cơ sở dồn tổng lực xử lý đám cháy.

 

Sau hơn 10 phút chữa cháy, đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

 

Các lực lượng tham gia khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy.  

Xuân Me-Nguyễn Hoa