Thiếu nhi Việt Nam làm nghìn việc tốt

24/04/2023 21:10 Số lượt xem: 1821
Là chủ đề của “Ngày hội sắc màu” năm 2023-Cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu niên, nhi đồng do Hội đồng Đội Trung ương, Nhãn hàng dụng cụ Mỹ thuật Colokit - Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức trong chuỗi các chương trình chào mừng kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt”, góp phần phát huy khả năng tư duy, sáng tạo nghệ thuật, tìm kiếm, bồi dưỡng, phát triển năng khiếu và đam mê hội họa cho thiếu nhi.

Học sinh Trường THCS Tam Sơn (thành phố Từ Sơn) hào hứng tham gia “Ngày hội sắc màu”-Cuộc thi vẽ tranh năm 2023.

 

Năm 2023 là năm thứ 6 hai đơn vị phối hợp triển khai chương trình “Ngày hội sắc màu”-Cuộc thi vẽ tranh dành cho các em thiếu nhi từ 6 đến 15 tuổi, đang sinh hoạt, học tập tại các Trường Tiểu học, THCS, Cung, Nhà Thiếu nhi, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi, Câu lạc bộ, Trung tâm Năng khiếu nghệ thuật trong cả nước. Thay vì chia thành 3 giai đoạn với 3 chủ đề như năm 2020, năm nay, Ban Tổ chức Ngày hội chọn theo một chủ đề là “Thiếu nhi Việt Nam làm nghìn việc tốt” và tổ chức khởi động tại Trường THCS Tam Sơn (thành phố Từ Sơn)-nơi khởi nguồn của phong trào “Nghìn việc tốt”, nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước chào mừng kỷ niệm 60 năm phong trào. Để tham gia cuộc thi, các thí sinh sẽ thể hiện tác phẩm của mình trên khổ giấy A3 với các loại màu tự chọn (chì, bột màu, sáp màu, sơn dầu, màu nước, bút dạ màu hoặc các chất liệu khác), bám sát chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam làm nghìn việc tốt” hoặc các nội dung: Ca ngợi những việc làm tốt, những tấm gương thiếu nhi tiêu biểu trong học tập, rèn luyện làm theo 5 điều Bác Hồ dạy; phản ánh những hoạt động thi đua sôi nổi của các cơ sở Đội chào mừng kỷ niệm 60 năm phong trào… Sau khi hoàn thành bài thi, thí sinh chụp ảnh tác phẩm và gửi qua website: ngayhoisacmau.colokit.com, bảo đảm bài dự thi phải là bức tranh chưa được trưng bày, triển lãm hoặc đăng tải trên các ấn phẩm, sách báo, tạp chí hoặc trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng. Kế hoạch, thể lệ, tiến độ, kết quả được đăng tải trên website:http://www.thieunhivietnam.vn; http://www.ngayhoisacmau.colokit.com; fanpage:Facebook/hoidongdoitrunguong, Facebook/mausacthongminh.
Sau lễ phát động tại tỉnh Bắc Ninh, đến nay “Ngày hội sắc màu”-Cuộc thi vẽ tranh cũng đang được hưởng ứng ở 6 tỉnh, thành phố: Hà Giang, Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Kiên Giang và tiếp tục kéo dài đến hết ngày 1-8-2023. Dự kiến, Lễ tổng kết và trao giải sẽ tổ chức vào tháng 9-2023 tại thành phố Hồ Chí Minh.
Theo đồng chí Trần Văn Đăng, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, sau khi Hội đồng Đội Trung ương ban hành kế hoạch, Hội đồng Đội tỉnh triển khai cuộc thi đến các cơ sở Đội, đội viên, thiếu nhi trong toàn tỉnh, thu hút sự tham gia tích cực của đông đảo các em đội viên, thiếu nhi; hướng dẫn các đồng chí Tổng phụ trách Đội tham mưu cho Ban Giám hiệu các trường về ý nghĩa thiết thực của cuộc thi đối với các em học sinh. Vẽ tranh thiếu nhi làm nghìn việc tốt là cơ hội để các em tự do sáng tạo, bộc lộ khả năng hội hoạ, thể hiện những việc làm tốt trong cuộc sống hàng. Cuộc thi không những giúp các em hiểu thêm về ý nghĩa của phong trào “Nghìn việc tốt” mà còn là cách truyền đạt, lan tỏa những điều đơn giản mà ý nghĩa tới các bạn học sinh. Từ đó giáo dục các em rèn luyện, học tập theo tấm gương người tốt việc tốt, biết yêu thương và giúp đỡ mọi người xung quanh, làm điều có ích cho xã hội.
Tại Trường THCS Tam Sơn, “Ngày hội sắc màu”-Cuộc thi vẽ tranh thu hút hơn 600 học sinh trong Liên đội tham gia. Em Nguyễn Thị Minh Hương, lớp 9A chia sẻ: “Đây là hoạt động bổ ích để em và các bạn thể hiện năng khiếu, tái hiện lại những việc làm tốt hàng ngày như giúp đỡ người già qua đường, trồng cây xanh, vệ sinh trường lớp... Thông qua chương trình, em mong phong trào “Nghìn việc tốt” sẽ lan toả rộng rãi hơn nữa, bởi em hiểu mỗi việc tốt, câu chuyện đẹp chúng em làm, tạo ra đều trở thành những bông hoa làm đẹp, có ích cho đời”.
Thầy giáo Phan Xuân Sang, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học và THCS Hoàng Hoa Thám cho biết: “Hưởng ứng cuộc thi vẽ tranh, Liên đội nhà trường tổ chức tuyên truyền, phố biến cho các em về mục đích, ý nghĩa của cuộc thi và cách thức tham gia. Đồng thời tiến hành tuyển chọn, tuyên dương các tập thể có lượng bài dự thi cao và những cá nhân có tác phẩm tốt cả về nội dung lẫn hình thức. Do đó, “Ngày hội sắc màu”-Cuộc thi vẽ tranh thu hút hơn 1 nghìn học sinh của Liên đội tham gia”.
Em Nguyễn Quỳnh Anh, lớp 7A1, Trường Tiểu học và THCS Hoàng Hoa Thám chia sẻ: “Hội họa là sở thích, niềm đam mê của em. Đến với cuộc thi lần này, bức tranh của em tái hiện hoạt động chỉnh trang Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ thành phố. Đây cũng là hoạt động được Liên đội thực hiện thường xuyên, thể hiện đạo lý “ Uống nước nhớ nguồn”, tri ân đối với các Anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh xương máu bảo vệ Tổ quốc thân yêu để chúng em có cuộc sống hòa bình như ngày hôm nay”.
Cuộc thi góp phần lan tỏa những tấm gương sáng, những “bông hoa” đẹp trong vườn hoa “Nghìn việc tốt” của Đội; là dịp để các em thiếu nhi thể hiện tình cảm, niềm tin, tự hào với tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh và phong trào “Nghìn việc tốt”.

Trần thư