Thị xã Thuận Thành phấn đấu đến năm 2025 không còn hộ nghèo

17/10/2024 09:59 Số lượt xem: 146
Với phương châm “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, thị xã Thuận Thành đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cùng chung tay, đồng hành, ủng hộ, giúp đỡ người nghèo thoát nghèo, hướng đến mục tiêu đến năm 2025, Thuận Thành không còn hộ nghèo.

Lãnh đạo thị xã Thuận Thành thăm, tặng quà đối tượng chính sách tại phường Thanh Khương.

 

Cùng với các chính sách của Trung ương, Bắc Ninh cũng đã ban hành nhiều chính sách đặc thù cho các đối tượng bảo trợ xã hội như Nghị quyết số 01, số 11, đặc biệt ngày 8-6-2024 HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 06-2024-NQ- HĐND quy định chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh. Nghị quyết 06 được ban hành nhằm mục đích hỗ trợ các đối tượng bảo trợ, thành viên hộ nghèo theo mức chuẩn nghèo đa chiều của Trung ương, của tỉnh và tiếp tục mở rộng, bao phủ toàn diện hơn các nhóm đối tượng có hoàn cảnh khó khăn khác được thụ hưởng, tiếp cận với các chính sách an sinh xã hội. Qua đó cải thiện và nâng cao mức sống của người dân, tạo sự chuyển biến, góp phần giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế.

Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 06 kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng, Phòng Lao động-Thương binh và xã hội đã kịp thời tham mưu UBND thị xã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết đến lãnh đạo UBND, công chức văn hóa-xã hội các xã, phường, cơ quan BHXH, Công an các xã, phường và các cơ quan, đơn vị liên quan. Tổ chức hội nghị tập huấn rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình năm 2024. Chỉ đạo UBND các xã, phường tổ chức hội nghị triển khai đến các thôn, khu phố, rà soát các đối tượng của địa phương đủ điều kiện hưởng trợ giúp theo Nghị quyết 06, bảo đảm tính công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng còn tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống phát thanh từ thị xã đến cơ sở để đông đảo nhân dân hiểu về các chủ trương, chính sách nhân văn của tỉnh trong công tác hỗ trợ giảm nghèo bền vững.

Sau thời gian triển khai Nghị quyết 06, đến nay Phòng Lao động-Thương binh và xã hội thị xã đã phối hợp với các xã, phường tiếp nhận, thẩm định 602 hồ sơ đề nghị hưởng trợ giúp; tham mưu Chủ tịch UBND thị xã ban hành Quyết định trợ giúp xã hội cho các đối tượng đủ điều kiện hưởng theo Nghị quyết 06. Trong đó có 401 đối tượng là thành viên hộ nghèo và người cao tuổi không chồng, không con thuộc hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình; 201 đối tượng bảo trợ xã hội thuộc hộ nghèo. Tổng kinh phí hỗ trợ theo Nghị quyết 06 là hơn 1 tỷ đồng/tháng. Số tiền này được chuyển thẳng đến số tài khoản của các đối tượng thụ hưởng.

Khi được nhận chế độ trợ giúp xã hội theo Nghị quyết số 06/NQ-HĐND, chị Dương Thị Thu Huyền (khu phố Hồ, phường Hồ), cũng như bà Nguyễn Thị Quyết (thôn Lê Xá, xã Nguyệt Đức) hay bà Trương Thị Miện (khu phố Chè, phường Ninh Xá) đều không giấu nổi niềm vui, sự xúc động, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn đối với sự quan tâm, chăm lo chu đáo của các cấp, ngành của tỉnh cũng như thị xã. Họ cho biết, nhờ có chính sách đặc thù, nhân văn của tỉnh bản thân mình và các thành viên trong gia đình sẽ có cuộc sống ổn định hơn. Cá nhân họ có nguồn vốn ổn định để đầu tư sản xuất kinh doanh, vươn lên ổn định cuộc sống.

Có thể khẳng định, Nghị quyết 06 được triển khai đã góp phần hỗ trợ tích cực cho các gia đình khó khăn, gặp hoàn cảnh rủi ro sớm ổn định cuộc sống, hạn chế rơi vào tình trạng hộ nghèo hoặc tái nghèo. Năm 2023, thị xã Thuận Thành có tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của Trung ương là 0,65%, theo chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh là 0,7%, nhưng sau khi thực hiện chính sách trợ giúp xã hội theo Nghị quyết 06, đến năm 2025, thị xã Thuận Thành phấn đấu không còn hộ nghèo.

Để đạt được mục tiêu này, thời gian tới, thị xã tiếp tục thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, công tác nhân đạo; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công với cách mạng và các đối tượng chính sách xã hội; thực hiện đồng bộ, toàn diện và hiệu quả các chương trình giảm nghèo; tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững nhằm khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường vươn lên thoát nghèo của người dân và cộng đồng; huy động nguồn lực để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững; tuyên truyền các gương điển hình, sáng kiến, mô hình tốt về giảm nghèo để thúc đẩy, nhân rộng và lan tỏa trong xã hội...

N. Quân-Đ.Quý