Thị xã Quế Võ tăng cường giải pháp xây dựng Nông thôn mới nâng cao

22/10/2024 10:21 Số lượt xem: 179
Đến nay, thị xã Quế Võ đạt 169 tiêu chí nông thôn mới nâng cao, tăng 12 tiêu chí so với kết quả cuối năm 2023, bình quân 16,9 tiêu chí/xã; có 3 xã đạt 18/19 tiêu chí. Các tiêu chí hầu hết các xã đều đã đạt như: Quy hoạch, Thủy lợi, Điện, Giáo dục, Thông tin và truyền thông, Nhà ở dân cư, Lao động, Hành chính công, Y tế, Quốc phòng và an ninh. Một số tiêu chí tỷ lệ các xã đạt còn thấp như: Giao thông, Văn hóa, Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn.

Thôn Châu Cầu (xã Châu Phong) đang tích cực xây dựng nông thôn mới nâng cao.

 

Tuy nhiên, quá trình xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn thị xã cũng gặp một số khó khăn như: Một số tiêu chí đòi hỏi cần nhiều vốn đầu tư để hoàn thành khó thực hiện, việc huy động sức đóng góp của nhân dân còn quá ít, nguồn ngân sách phân bổ để thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu...

Để hoàn thành chỉ tiêu đến hết năm 2024 có ít nhất có 3 xã, năm 2025 có 2 xã hoàn thành về đích xây dựng NTM nâng cao, UBND thị xã yêu cầu, đối với 3 xã về đích trong năm 2024, tập trung đánh giá lại các tiêu chí, với những tiêu chí chưa đạt cần huy động mọi nguồn lực thực hiện; tổ chức lấy ý kiến nhân dân và hoàn thiện hồ sơ gửi về UBND thị xã trước ngày 30/10. Với những địa phương về đích năm 2025 phải chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện cho từng tiêu chí còn thiếu; ưu tiên tập trung huy động nguồn lực kinh phí để đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện đánh giá công nhận sản phẩm OCOP 3 sao trên địa bàn thị xã; đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng NTM tới người dân, phát huy vai trò chủ thể của người dân, tạo sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội trong xây dựng NTM.

Y.N