Sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong mọi tình huống

15/09/2024 20:32 Số lượt xem: 324
Không ít người nghĩ lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) chỉ chuyên nhiệm vụ phòng và chữa cháy, song họ còn có một chức năng không kém phần quan trọng là công tác cứu nạn, cứu hộ (CNCH)

Những ngày qua, để kịp thời ứng phó và khắc phục hậu quả do cơn bão số 3, cùng với các cấp, ngành, đơn vị, địa phương, Công an tỉnh nói chung, lực lượng Cảnh sát PCCC nói riêng không quản ngại, vượt qua mọi điều kiện khắc nghiệt, nguy hiểm của mưa bão để thực hiện công tác CNCH trên khắp các nẻo đường, địa bàn…

 

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH xử lý cây xanh đổ do ảnh hưởng của bão tại khu vực cổng Ô, phường Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh.

 

“Nhớ nhất buổi tối 7-9, mưa lớn táp thẳng vào mặt, gió rít mạnh như muốn thổi bay, quật ngã những vật trên đường, nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ đều trấn tĩnh thực hiện nhiệm vụ. Có những khu vực cây xanh, cột điện, rồi các loại dây điện, dây mạng ngổn ngang, chằng chịt nên tổ công tác phải tính toán xử lý thật khéo, nhanh gọn nhất song cũng phải an toàn nhất. Dù gian nan, vất vả và có cả hiểm nguy song chúng tôi luôn ý thức trách nhiệm được giao, nhận nhiệm vụ là lên đường, luôn sẵn sàng trong mọi tình huống”-Binh nhì Nguyễn Văn Tú, Đội PCCC Nam sông Đuống, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) bộc bạch.
Thực hiện nhiệm vụ CNCH khắc phục hậu quả của cơn bão số 3, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH thành lập 8 tổ công tác với hơn 100 cán bộ, chiến sĩ tăng cường đến 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Thượng tá Đỗ Anh Dũng, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết: Đơn vị huy động 100% lực lượng, phương tiện tập trung ngày đêm khẩn trương nhất, nhanh chóng nhất hỗ trợ người dân khắp các địa phương trong tỉnh khắc phục hậu quả của bão và dần trở lại cuộc sống bình thường với nhiều việc làm cụ thể như: Phối hợp xử lý cây xanh, cột điện đổ, giải phóng ách tắc giao thông; đưa người dân từ khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; xử lý cháy, nổ, sự cố, tai nạn do bão gây ra…
Trong những ngày qua, hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH, cùng các lực lượng tham gia ứng cứu hỗ trợ trên khắp các nẻo đường từ thành phố đến nông thôn đã trở thành những dấu ấn đẹp, chạm vào trái tim của người dân khắp các địa phương. Chị Nguyễn Thị Hoa, người dân phường Ninh Xá (thành phố Bắc Ninh) nói trong niềm xúc động: “Hơn 4 giờ sáng, gió bão đi qua nhưng trời còn mưa nặng hạt, cây cối, cột điện khắp tuyến phố nằm ngổn ngang song đã thấy lực lượng Công an, Quân đội, chính quyền địa phương rất trách nhiệm, khẩn trương, ai vào việc nấy. Chỉ khoảng 30 phút sau đường giao thông đã được thông suốt để nhân dân đi lại”.
Tính riêng từ đầu năm 2023 đến hết tháng 6 năm 2024, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh tham gia CNCH hơn 20 vụ tai nạn, sự cố, cứu được 8 người và tìm được 15 thi thể nạn nhân. Những người lính PCCC chia sẻ, niềm hạnh phúc nhất của họ khi tham gia công tác CNCH là giải cứu được người bị nạn. Song có những vụ việc chỉ xảy ra trong thời gian rất ngắn, do đó mỗi chiến sĩ luôn phải chạy đua với thời gian, bằng mọi biện pháp để nhanh nhất cứu người, cứu tài sản. Mỗi vụ việc, sự cố lại có điều kiện, hoàn cảnh, tính chất, mức độ khác nhau, vì vậy cũng cần kịch bản, phương án thật linh hoạt, điều đó đòi hỏi sự mưu trí, dũng cảm của người chỉ huy, chiến sĩ PCCC.
Một mặt trận không có tiếng súng, không có tội phạm nhưng mỗi lần xung kích, mỗi cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC luôn đối mặt với vô vàn thử thách, hiểm nguy, song trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, họ vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tất cả vì nhân dân phục vụ.

Xuân Me