Phú Ninh đoàn kết, đưa phong trào đi vào chiều sâu

23/09/2024 10:20 Số lượt xem: 92
Cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” có ý nghĩa quan trọng trong công cuộc đổi mới đất nước. Những năm qua, Ban Công tác mặt trận (CTMT) thôn Phú Ninh, thị trấn Gia Bình (Gia Bình) nỗ lực phát huy đoàn kết, cùng nhau thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ để CVĐ đi vào chiều sâu, nhận được sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân.

Thôn Phú Ninh nằm ở phía nam của thị trấn Gia Bình, gần Quốc lộ 17 và có tuyến đường tỉnh 280 chạy qua, cạnh thôn có chợ Trung tâm thị trấn Gia Bình, do đó có nhiều thuận lợi về phát triển kinh tế - xã hội. Thôn có 518 hộ với hơn 2.000 nhân khẩu, nhân dân chủ yếu làm nông nghiệp kết hợp kinh doanh dịch vụ, lao động ở các công ty, làng nghề. Đến nay thôn không còn hộ đói, hộ nghèo giảm xuống còn 0,03 % và hộ khá, giàu tăng lên.
Để thực hiện hiệu quả CVĐ, Ban CTMT phối hợp với các đoàn thể nhân dân thôn Phú Ninh đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung về xây dựng đô thị văn minh vào các hội nghị, buổi sinh hoạt hoặc gắn với các phong trào của tổ chức, đoàn thể; vận động các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần yêu nước, phát huy nội lực, xây dựng quê hương.
Trên cơ sở phương hướng đề ra, Ban CTMT thôn, các đoàn thể nhân dân có những hoạt động cụ thể để động viên đoàn viên, hội viên tham gia thực hiện các tiêu chí về đô thị văn minh, xây dựng các mô hình điểm của tổ chức mình như: Ban CTMT với chương trình hành động thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Hội Phụ nữ thực hiện tốt phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, Hội Nông dân với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”. Hội Cựu chiến binh với phong trào “Phòng chống tội phạm-TNXH”. Đoàn Thanh niên với phong trào “Thanh niên chung tay xây dựng đô thị văn minh, xung kích vì cuộc sống cộng đồng”... Các phong trào đã tạo được sức lan tỏa rộng khắp trong mọi tầng lớp nhân dân, thu hút 100% hộ gia đình trong thôn đăng ký thực hiện các tiêu chí về xây dựng đô thị văn minh.

 

Cán bộ và nhân dân thôn Phú Ninh vệ sinh đường làng, ngõ xóm tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.


Ban CTMT xây dựng kế hoạch, tổ chức vận động tầng lớp nhân dân góp sức người, sức của tham gia đầu tư cải tạo nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn, các công trình dân sinh, công trình văn hóa, tín ngưỡng ở khu dân cư. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên đã nhận được sự đồng tình ủng hộ và tham gia tích cực của nhân dân địa phương. Nhiều gia đình tình nguyện hiến đất làm đường, trong đó có lãnh đạo thôn gương mẫu đi đầu như: Gia đình ông Nguyễn Văn Hằng, Bí thư Chi bộ thôn; Vũ Quang Thuân; Vũ Quang Thiệp… Bên cạnh đó, Ban CTMT phối hợp xây dựng, nhân rộng các mô hình tự quản của nhân dân, nhất là mô hình “Khu dân cư phòng, chống tội phạm, ma túy” để bảo đảm xây dựng các danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn văn hóa” ngày càng có chất lượng cao.
Về tiêu chí phát triển kinh tế, nâng cao năng suất lao động, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, Ban CTMT cùng các đoàn thể nhân dân phối hợp với ban lãnh đạo thôn, tổ chức vận động nhân dân mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ KHKT vào phát triển sản xuất, khuyến khích việc tích tụ ruộng đất, xây dựng các mô hình kinh tế trang trại, sản xuất, kinh doanh, đa dạng hóa các ngành nghề, giảm nghèo bền vững, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Do đó, thu nhập bình quân đầu người hằng năm của thôn đạt mức 70 triệu đồng.
Cùng với phát triển kinh tế, Ban CTMT và các tổ chức thành viên vận động nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí về văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường. Đã thực hiện đúng chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân trong việc phối hợp thực hiện các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, bảo đảm Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững. Để nâng cao chất lượng đời sống người dân, Ban CTMT và các tổ chức thành viên vận động nhân dân tích cực tham gia vệ sinh môi trường, không vứt rác thải bừa bãi nơi công cộng, thu gom phân loại rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình và chung chuyển rác thải, góp phần thực hiện tiêu chí về môi trường trong khu dân cư.
Ban CTMT và các tổ chức thành viên Phú Ninh luôn đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội theo tinh thần Chỉ thị 27 của Bộ chính trị, Nghị quyết 191 của HĐND tỉnh; tham mưu với cấp uỷ và lãnh đạo thôn hỗ trợ thêm cho mỗi gia đình có người thân quá cố thực hiện hỏa táng là 1 triệu đồng. Nhờ đó, tỷ lệ hỏa táng đạt 100%. Hằng năm, có 97% số hộ đạt gia đình văn hóa.
Phát huy những kết quả đạt được, Ban CTMT và các tổ chức đoàn thể nhân dân thôn Phú Ninh xác định cần phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”, góp phần xây dựng thị trấn Gia Bình sớm trở thành đô thị văn minh.

Minh Hường