Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Trung Kênh

30/09/2024 19:27 Số lượt xem: 179
Ông Đỗ Văn Hà, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ xã Trung Kênh huyện Lương Tài cho biết: Hoạt động nổi bật trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của địa phương là việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến. Tính đến nay, toàn xã có 11 mô hình, điển hình như: Khu dân cư an toàn về ANTT, nhà trường an toàn về ANTT, cổng trường an toàn giao thông, camera an ninh, dịch vụ công trực tuyến, cụm an ninh giáp ranh, tổ liên gia an toàn PCCC… Trong đó có nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, nhất là tích cực phối hợp với lực lượng Công an trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Tiêu biểu như 8/8 thôn của xã hiện nay đều duy trì Tổ hòa giải với thành viên là những người có uy tín, am hiểu pháp luật, có kinh nghiệm, có kiến thức, trong đó trưởng thôn là tổ trưởng; mỗi năm đều rà soát, kiện toàn các thành viên nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế; cán bộ Tư pháp của UBND xã được giao trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn trực tiếp, đồng thời phối hợp với các Tổ hòa giải nhằm giải quyết các vụ việc hòa giải tại địa bàn. Tính trong 8 tháng năm 2024, các Tổ hòa giải của địa phương đã tham gia hòa giải 15 vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân. Góp phần hạn chế phát sinh các vụ việc phức tạp như trọng án, gây rối trật tự công cộng, gây thương tích…
Thực hiện Nghị quyết 87 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 71 của UBND tỉnh về xây dựng mô hình “Tỉnh an toàn giao thông”, cấp ủy, chính quyền địa phương khẩn trương vào cuộc, nhất là đẩy mạnh tuyên truyền bằng nội dung, hình thức phong phú để các tầng lớp nhân dân nắm được và đồng lòng thực hiện. Thông qua việc tổ chức ký cam kết với các gia đình về thực hiện bảo đảm an toàn giao thông, xây dựng mô hình “cổng trường ATGT”, bảo đảm trật tự công cộng… Tạo sự chuyển biến rõ nét, nâng cao ý thức người dân tham gia bảo đảm an toàn giao thông.

 

Lãnh đạo huyện Lương Tài khen thưởng các tập thể có thành tích của xã Trung Kênh trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.


Xã Trung Kênh triển khai nghiêm các chương trình phối hợp giữa lực lượng Công an với các ban, ngành, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội; tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ, tháng cao điểm phòng, chống ma túy, tháng cao điểm ATGT, ngày toàn dân tham gia công tác PCCC… Tiêu biểu, Hội Phụ nữ xã duy trì mô hình quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng; MTTQ với phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Công an xã duy trì mô hình “Dân vận khéo”. Kết quả trong nhiều năm qua, trên địa bàn xã Trung Kênh không xảy ra các vụ việc phức tạp liên quan đến an ninh, trật tự. Qua đó, góp phần tạo môi trường ổn định, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Ông Nguyễn Văn Tú, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Trung Kênh cho hay: Triển khai phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến lồng ghép với các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội góp phần nâng cao đời sống cho các tầng lớp nhân dân, đồng thời ngăn ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội từ xa, từ sớm. Với sự vào cuộc của MTTQ và các tổ chức đoàn thể phối hợp với ngân hàng hỗ trợ nguồn vốn vay, tạo việc làm cho những trường hợp hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng; nâng cao hiệu quả hoạt động các mô hình tự quản ở khu dân cư; phát huy vai trò của những người cao tuổi, người uy tín trong gia đình, dòng họ nhằm tuyên truyền, giáo dục con cháu chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định địa phương, không vướng vào các tệ nạn xã hội; tuyên truyền người dân nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa, tố giác tội phạm.

Lập Công