Nữ trưởng thôn “miệng nói, tay làm”

30/09/2024 14:28 Số lượt xem: 768
Nhiều người vẫn hay ví vị trí trưởng thôn như “người vác tù và hàng tổng”, từ việc lớn đến việc nhỏ người dân đều gọi tới…và đối với phụ nữ thì lại càng bận rộn và có những thử thách, khó khăn riêng. Song, có những nữ trưởng thôn đã vượt qua được những điều ấy để có thể thực hiện tốt cả hai nhiệm vụ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Bà Phạm Thị Nhặn, Trưởng thôn Lai Hạ, xã Lai Hạ (Lương Tài) là một trong những nữ trưởng thôn như thế.

Hẹn làm việc 8 giờ 30 phút sáng và chỉ đường rành rọt vì mới lần đầu đến thôn lo chúng tôi lạc đường, song chừng 8 giờ, bà Nhặn đã gọi điện và nhắn đang chờ ở đầu thôn. Sau cái bắt tay hồ hởi, bà Nhặn vui vẻ: “Thú thực với các bạn, từ đầu giờ sáng đến giờ, tôi đã đi kiểm tra giải quyết được ba việc rồi: Phân công nhiệm vụ để lực lượng để xử lý cột điện gãy đổ từ hôm mưa bão số 3 tại khu vực nghĩa địa thôn; kiểm tra tuyến kênh tưới tiêu và đôn đốc phát thanh thôn thông tin cho bà con về lịch làm thẻ Căn cước tại Công an xã vào sáng nay. Công việc ở thôn là vậy các đồng chí ạ, toàn những việc cả có tên và không tên, song nếu không sắp xếp và giải quyết rốt ráo là có thể rối ngay”.

 

Nữ trưởng thôn Phạm Thị Nhặn (bên phải) luôn tháo vát trong công việc, được nhân dân tin tưởng, quý mến.

 

“Con người của công việc”- đó là câu nói mà nhiều người đặt cho bà Phạm Thị Nhặn. “Thực mục sở thị” chúng tôi ấn tượng bởi cách điều hành, giải quyết công việc một cách tháo vát và như “nắm mọi thứ trong lòng bàn tay” của người nữ trưởng thôn luôn nhiệt tình, gần gũi. Tham gia công tác ở thôn từ năm 2006 với nhiều nhiệm vụ như: Tổ trưởng Phụ nữ, xóm trưởng, Chi uỷ, Thủ quỹ, kế toán thôn, Ban Chấp hành Chi Hội Phụ nữ và Chi Hội Nông dân. Dù ở vị trí nào, bà Nhặn cũng luôn nhiệt tình và hoàn thành mọi công việc được giao, được cấp ủy ghi nhận, bà con nhân dân quý mến. Năm 2020, bà được nhân dân trong thôn tín nhiệm bầu giữ chức trưởng thôn từ đó đến nay. Là người đứng đầu một thôn có 730 hộ với hơn 2.500 nhân khẩu (là thôn có diện tích lớn nhất và chiếm hơn ½ dân số toàn xã) là một việc không hề dễ dàng, nhất lại là phụ nữ ngoài việc công còn phải chăm lo cho gia đình. Song được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự ủng hộ của người dân, gia đình, bà Nhặn đã vượt lên những khó khăn, thử thách để trở thành một nữ trưởng thôn uy tín, trách nhiệm.

Bà Nhặn tâm sự: “Đối với thôn thì bất kể giờ giấc... Có những buổi khuya muộn, xảy ra vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, song tôi cũng không nề hà và có khi được chồng đưa đến tận nơi để giải quyết. Hoặc có những lúc công việc đến dồn dập, tôi phải gác lại việc nhà để giải quyết nhiệm vụ chung. Tuy nhiên, tôi không nghĩ đó là vất vả mà cho rằng đó là trách nhiệm khi bản thân được người dân tin tưởng, cũng như luôn được chồng, con ủng hộ. Đó là động lực giúp tôi luôn cố gắng, nỗ lực để hoàn thành công việc”.

Từ khi làm trưởng thôn (từ năm 2020) đến nay, nhiều công trình đã ghi dấu ấn, nhiều vấn đề bức xúc đã được bà Nhặn giải quyết thấu tình đạt lý, đem lại hiệu quả rõ rệt như: tận dụng vị trí bỏ không của điểm trường mầm non cũ, cải tạo thành khu chợ tập trung giúp bà con nhân dân thuận tiện buôn bán, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh, trật tự; giải quyết vấn đề ngập úng tại trục đường liên xã đoạn qua thôn Lai Hạ giúp người dân đi lại thuận tiện; huy động nguồn xã hội hoá xây dựng khu vui chơi cho trẻ em; giải quyết các vấn đề bức xúc của người dân trong các khu đồng Đống Ổi, Cửa Nở, Con Phượng (với diện tích gần 40 nghìn m², chuyển đổi từ cấy lúa sang trồng cây hoa mầu ngắn ngày)…

 

Tuyến đường liên xã, đoạn qua thôn Lai Hạ trước đây thường xuyên ngập úng mỗi khi mưa nay đã được đầu tư nâng cấp giúp người dân đi lại thuận tiện.

 

Chị Phạm Thị Thửa, người dân thôn Lai Hạ phấn khởi: “Từ khi thôn xây dựng khu chợ mới giúp nhiều người dân trong thôn tập trung buôn bán thuận tiện, không còn cảnh người dân ngồi tại lòng đường hoặc các điểm buôn bán lẻ tẻ nữa. Những việc làm có lợi ích cho dân đều được chúng tôi đồng tình, ủng hộ”.

Ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ “Dễ trăm lần không dân cũng chịu-Khó vạn lần dân liệu cũng xong”, các công việc chung của thôn đều được nữ trưởng thôn Phạm Thị Nhặn đưa ra họp bàn dân chủ, công khai, từ đó tạo sự đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân trong triển khai. Những việc làm hiệu quả, thiết thực của bà đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế, giảm nghèo của thôn cũng như thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Ðảng bộ xã đề ra. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của thôn giảm còn 1,97%. Địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh cưới, tang, lễ hội. Ngoài hỗ trợ của cấp trên, riêng thôn Lai Hạ sẽ hỗ trợ mỗi gia đình có người đi hoả táng 1 triệu đồng, bởi vậy số đám tang thực hiện hoả táng của thôn Lai Hạ luôn đạt tỷ lệ cao, xấp xỉ 90%; việc tổ chức đám cưới được thực hiện tiết kiệm khoảng 40-50% so trước đây, đảm bảo vui tươi, đúng nghi lễ truyền thống; nhiều năm liền thôn đạt danh hiệu Làng văn hoá tiêu biểu...

“Điều quan trọng nhất để giúp công việc trôi chảy người trưởng thôn luôn cần bám sát để đôn đốc, thậm chí xắn tay vào làm cùng. Có như vậy công việc sẽ được giải quyết nhanh mà cán bộ, đảng viên, người dân cũng thấy mình gần gũi”-Bà Nhặn bộc bạch.

 

Khu vui chơi của trẻ em trong thôn được bà Phạm Thị Nhặn cùng lãnh đạo thôn vận động xã hội hóa.

 

Tham gia công tác tại địa phương, dù công việc bộn bề, nhưng bản thân bà Nhặn vẫn luôn gương mẫu trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Bà cùng chồng làm nghề dịch vụ trộn bê tông, cấy và trồng màu 1 mẫu ruộng, quan tâm chăm sóc gia đình luôn êm ấm, thuận hoà, nuôi dạy con thành đạt. Hiện con trai lớn của bà đã học xong bằng Thạc sĩ về Thuỷ văn, có công việc ổn định; con trai thứ 2 giành học bổng toàn phần và đang du học tại Hàn Quốc. Nhận xét về người cán bộ mẫu mực, Chủ tịch xã Lai Hạ Phạm Đức Thái cho hay: “Nữ trưởng thôn Phạm Thị Nhặn là cán bộ “miệng nói, tay làm”, luôn nhiệt tình, có năng lực trong giải quyết công việc, điều hành hoạt động của thôn và sống gần gũi với nhân dân, được nhân dân quý mến”.

Chia tay thôn Lai Hạ trong cái nắng vàng nhạt chiều thu, hình ảnh chúng tôi mang theo đó là con đường bê tông rộng rãi trải dài từ các ngõ xóm nhỏ đến cánh đồng lúa đang gượng dậy sau bão bước vào thời kỳ mẩy hạt, những tiếng chào hỏi thân thương của người dân dành cho nhau, tiếng cười vui nô đùa của các em nhỏ sau mỗi giờ tan học được vui chơi tại không gian riêng và một người cán bộ thôn thực sự vì dân, biết đặt lợi ích của mọi người lên trên lợi ích bản thân. Tin rằng, dưới sự dẫn dắt của người trưởng thôn gương mẫu Phạm Thị Nhặn, nhân dân Lai Hạ sẽ ngày càng đoàn kết, gắn bó, chung tay phát triển quê hương tươi đẹp, khang trang, hạnh phúc.

Ghi chép của Nguyễn Hoa-Xuân Me