Nông dân năng động, sáng tạo từ phong trào sản xuất kinh doanh giỏi

19/07/2024 19:26 Số lượt xem: 600
Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm kinh tế, giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng Nông thôn mới (NTM) là một trong những phong trào được Hội Nông dân các cấp phát động đến toàn thể hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh. Đến nay phong trào này đã lan tỏa sâu rộng, từ đó phát huy tính năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất của hội viên nông dân, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao, góp phần cùng các địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM và NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Nhiều tiến bộ kỹ thuật được chuyển giao, hướng dẫn bà con nông dân đưa công nghệ mới vào sản xuất trồng trọt như nhà kính, nhà lưới, nhà màng, công nghệ tưới phun mưa, tưới nhỏ giọt tự động,... trong sản xuất rau an toàn, hoa cây cảnh góp phần tạo diện mạo mới và nâng cao giá trị cho sản xuất trồng trọt. Đến nay, trên địa bàn tỉnh hình thành và phát triển 2.441 vùng sản xuất lúa hàng hóa tập trung, quy mô từ 3 ha trở lên; 270 vùng trồng rau, màu chuyên canh quy mô từ 2 ha trở lên tập trung ở vùng đất chuyên màu và đất bãi, với các sản phẩm chủ lực như: Cà rốt, khoai tây, bí các loại, hành tỏi, rau xanh các loại,... gần 100 vùng sản xuất cây ăn quả tập trung, quy mô từ 1 ha trở lên. Toàn tỉnh có khoảng 50 cơ sở sản xuất trồng trọt được cấp giấy chứng nhận VietGAP; gần 60 cơ sở sản xuất rau, hoa trong nhà màng, nhà kính với tổng diện tích 39,6 ha.
Trên thực tế, Bắc Ninh đang ngày càng xuất hiện nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp bền vững với việc hình thành trang trại nông nghiệp sinh thái ứng dụng công nghệ cao, kết hợp hoạt động trải nghiệm; xây dựng trang trại theo hướng ứng dụng công nghệ cao bằng chuồng, lồng khép kín, máy ấp hiện đại, với hệ thống làm mát, máng ăn, uống và vệ sinh tự động. Có thể thấy, người nông dân hôm nay đang thay đổi tư duy từ chỗ nuôi, trồng nhỏ lẻ sang liên kết, tư vấn kỹ thuật bảo đảm đầu ra ổn định, nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời giúp nhiều hộ tự tin làm chủ kỹ thuật trong các quy trình sản xuất an toàn, thân thiện với môi trường.
Mỗi người một lĩnh vực, ngành nghề nhưng đều là những nông dân năng động, nhiệt huyết, tự tin nghĩ mới, làm mới, vượt lên những thử thách khó khăn và luôn khát khao thành công. Họ là những đại diện tiêu biểu, là hình ảnh của thế hệ nông dân thời đại 4.0 xung kích trên mặt trận phát triển kinh tế.
Năm 2023, toàn tỉnh có 75.000 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, là những nhân tố góp phần quan trọng hoàn thành các tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao như thu nhập, giảm nghèo đa chiều, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn…
Phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng NTM thực sự là yếu tố quan trọng để giúp các địa phương trong tỉnh thực hiện thành công chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, góp phần xây dựng nông thôn phồn vinh, văn minh, phát triển bền vững.

Hoàng Mai