Niềm vui an cư từ “Mái ấm thanh niên”

25/10/2024 20:50 Số lượt xem: 84
Với những gia đình đoàn viên, thanh niên khó khăn về nhà ở, khi đón nhận hỗ trợ xây dựng “Mái ấm thanh niên”, niềm vui như được nhân đôi, bởi ngôi nhà vững chắc không chỉ là mơ ước mà còn thắp sáng niềm tin, giúp họ có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Lãnh đạo Tỉnh Đoàn và nhà tài trợ trao kinh phí hỗ trợ xây dựng công trình “Mái ấm thanh niên” cho đoàn viên Đỗ Thị Thảo (bên trái) và gia đình thương binh trên địa bàn huyện Lương Tài.

 

Dự Lễ khởi công “Mái ấm thanh niên” cho gia đình chị Nguyễn Thị Vân (xã Mão Điền, thị xã Thuận Thành) cuối tháng 9 vừa qua, chúng tôi mới cảm nhận rõ niềm vui của chị và các thành viên. Chị Vân trải qua chuỗi bi kịch đau lòng. Sau khi lập gia đình, không có đất ở, 2 vợ chồng chị phải đi thuê đất, dựng tạm nhà cấp 4 để sinh hoạt. Những tưởng cứ thế vợ chồng chăm chỉ làm ăn, tích góp rồi mua mảnh đất xây ngôi nhà vững chãi; nào ngờ sau vụ tai nạn giao thông 3 năm trước, chị Vân bị gãy xương cổ, liệt tứ chi, mọi sinh hoạt cá nhân đều phụ thuộc vào người thân. Chồng không chịu được áp lực và gánh nặng cũng bỏ đi, để lại chị cùng 3 đứa con nhỏ thơ dại trong tình cảnh khốn khó. Trước hoàn cảnh bất hạnh của con, bố mẹ đẻ mong muốn làm nhà cho mấy mẹ con Vân ở, tại phần đất nhỏ sau nhà để tiện chăm sóc mà không đủ điều kiện vì tuổi cao, sức yếu.
Biết hoàn cảnh éo le của chị Vân, Hội LHTN tỉnh phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh hỗ trợ kinh phí 70 triệu đồng để gia đình xây dựng ngôi nhà. Không giấu nổi những giọt nước mắt, chị Vân xúc động: “Đối với tôi và các con, ngôi nhà này như một phép màu, chỗ dựa vững chắc trong tương lai. Đây không chỉ là nơi che mưa, nắng, mà còn là hy vọng để mẹ con tôi tiếp tục cố gắng, vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.
Tuy không phải thuê trọ như gia đình Nguyễn Thị Vân nhưng hoàn cảnh của gia đình đoàn viên Đỗ Thị Thảo (thôn Ngô Phần, xã Bình Định, huyện Lương Tài) cũng chật vật không kém. Thảo cũng có hoàn cảnh khó khăn, một mình nuôi 3 con nhỏ và bố mẹ già cùng người chồng sức khỏe yếu, không có khả năng lao động. Cả gia đình sống dưới mái nhà cấp 4 chật chội, không bảo đảm an toàn. Sau khi biết hoàn cảnh của Thảo, Tỉnh Đoàn cùng Công ty Giấy và Bao Bì Phú Giang, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Hải Phúc hỗ trợ 65 triệu đồng; Thị Đoàn Thuận Thành vận động đoàn viên, thanh niên địa phương hỗ trợ ngày công giúp gia đình Thảo xây dựng ngôi nhà.
Trong ngôi nhà mới còn chưa tươm tất, không giấu được niềm vui xen lẫn xúc động, Thảo phấn khởi: “Nếu không có sự hỗ trợ từ Đoàn Thanh niên cùng các nhà hảo tâm, dù bố mẹ đẻ cho đất, em cũng không đủ khả năng xây nhà. Từ nay gia đình em không còn nơm nớp lo lắng mỗi khi mưa bão về. Ngôi nhà mới là điểm tựa vững chãi, tiếp thêm niềm tin, động lực để em chăm chỉ làm việc, nuôi dạy các con”.
Nguyễn Thị Vân và Đỗ Thu Thảo là 2 trong số rất nhiều trường hợp được Đoàn Thanh niên, Hội LHTN tỉnh quan tâm, hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm thanh niên” mỗi năm. Xác định rõ mục đích, ý nghĩa của công trình “Mái ấm thanh niên”, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ban Thư ký Hội LHTN tỉnh chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Hội LHTN các cấp rà soát, nắm bắt tình hình nhà ở, đời sống, việc làm và thu nhập của đoàn viên để lựa chọn, kịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, đảm bảo đúng tiêu chuẩn, đối tượng theo quy định. Bằng cách huy động, kêu gọi sự tài trợ của nhà hảo tâm, Công ty, doanh nghiệp trên địa bàn; sau gần 8 năm triển khai đến nay tuổi trẻ toàn tỉnh xây mới, sửa chữa được 35 “Mái ấm thanh niên” cho các gia đình đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng. Từ đầu năm 2024 đến nay, tuổi trẻ toàn tỉnh hỗ trợ xây dựng 8 “Mái ấm thanh niên”, trị giá gần 400 triệu đồng.
Theo Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Nguyễn Bảo Đại, đây là một trong những công trình, phần việc thiết thực được Tỉnh Đoàn duy trì triển khai, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần thực hiện xã hội hóa công tác xóa đói giảm nghèo, giúp đỡ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được sống trong ngôi nhà khang trang hơn, chăm sóc nuôi dạy con cái tốt hơn, sớm ổn định cuộc sống. Những “Mái ấm thanh niên” được xây dựng không chỉ là niềm hạnh phúc to lớn của đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, mà còn là tình cảm của tuổi trẻ, Ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam và các Công ty, doanh nghiệp trên địa bàn dành cho các gia đình. 

Trần Thư