Người giữ lửa các phong trào phụ nữ thôn Đình Cả

11/10/2024 16:32 Số lượt xem: 363
Nhiều năm qua, Chi hội phụ nữ thôn Đình Cả, xã Nội Duệ (huyện Tiên Du) luôn được đánh giá vững mạnh trong các hoạt động phong trào. Có được sự ghi nhận này, một phần không nhỏ là tâm huyết và công sức của chị Chu Thị Hà, một Chi hội trưởng nhiệt huyết trong công việc.

Chúng tôi gặp chị Hà khi chị đang tất bật phụ chồng dọn dẹp xe đẩy bán đồ ăn sáng của gia đình. Dù công việc bận rộn, khuôn mặt chị vẫn rạng rỡ, không lộ chút vẻ mệt mỏi. Với nụ cười thân thiện, chị niềm nở: “Mỗi ngày đều bắt đầu từ sớm, lo xong việc nhà rồi lại lo công tác Hội. Được làm việc, được gặp gỡ bà con, chị em trong làng là niềm vui lớn nhất của tôi. Công việc ở Hội phụ nữ nhiều khi là những việc không tên, nhưng may có ông xã phụ giúp việc hàng quán, tôi mới yên tâm công tác hơn”.  Vừa nói, chị Hà vừa sửa soạn tài liệu, chuẩn bị sẵn sàng cho buổi sinh hoạt Hội diễn ra vào buổi chiều. 

 

Hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ của Ủy ban MTTQ, chị Chu Thị Hà (ngoài cùng bên phải) vận động quyên góp ủng hộ người dân ảnh hưởng bão số 3. 

 

Tham gia chi hội phụ nữ thôn Đình Cả từ năm 2008, chị Hà luôn làm việc và cống hiến cho công tác của Hội bằng tinh thần trách nhiệm, tự nguyện cao. Chị Hà cho biết bản thân luôn trăn trở làm sao để vận động, thuyết phục được đông đảo chị em trong thôn ủng hộ các hoạt động của Hội phụ nữ, và lấy đó làm nền tảng để xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Nhờ có sự quan tâm của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Tiên Du, cùng với sự nỗ lực của bản thân, chị luôn nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, các nội dung chỉ đạo của Hội cấp trên để từ đó không ngừng sáng tạo, đổi mới và đưa ra nhiều giải pháp thiết thực cho hoạt động của Hội nhằm phát triển, quy tụ hội viên. Năm 2023, phụ nữ tham gia sinh hoạt hội của Đình Cả đạt tỷ lệ 82%.

Hơn 16 năm gắn bó với Hội phụ nữ thôn Đình Cả, chị Hà nhận được sự tín nhiệm của mọi người; nhiều chị em trong thôn làng luôn coi chị như người “chị cả” nhiệt tình sẵn sàng lắng nghe, giúp đỡ mọi người. Chị Dương Thị Ngần, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nội Duệ chia sẻ cảm nghĩ về chị Hà: “Tôi đã biết chị Hà nhiều năm, và cụm từ 'giỏi việc nước, đảm việc nhà' là điều tôi luôn dành cho chị. Không chỉ tận tâm với công tác Hội, chị Hà còn là một người phụ nữ chu đáo trong gia đình, tạo dựng được hình ảnh tiêu biểu cho người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới. Sự nhiệt huyết và cống hiến của chị đã góp phần đáng kể trong việc phát triển phong trào phụ nữ của địa phương.” 

Nhiều năm giữ cương vị Chi hội Trưởng Hội Phụ nữ thôn Đình Cả, chị Hà đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả. Không chỉ tập trung vào việc nâng cao nhận thức cho hội viên về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, mà còn tổ chức các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa và môi trường. Cụ thể, thông qua các chương trình tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, đến nay, tổng dư nợ từ chương trình tín chấp đạt gần 7 tỷ đồng, với 162 hội viên được vay vốn. Bên cạnh đó, các hoạt động của CLB bóng chuyền hơi, tổ chức liên hoan văn nghệ… lồng ghép vào các buổi sinh hoạt đã thu hút đông đảo phụ nữ tham gia, từ đó tạo ra không khí đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng. 

 

Các hoạt động thể thao, giao lưu văn nghệ, thiện nguyện,… hội viên phụ nữ thôn Đình Cả tích cực hưởng ứng.

 

Với tâm niệm “lá lành đùm lá rách," chị Hà dành sự quan tâm đặc biệt đến các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Dưới sự hướng dẫn của chị, nhiều quỹ ủng hộ và quyên góp được hình thành, nhằm hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn. Sự giúp đỡ ngoài mặt kinh tế còn là nguồn động viên tinh thần tiếp thêm nghị lực cho họ trong cuộc sống. Chị Hà tâm sự: Trước khi trở thành Chi hội trưởng, tôi cũng là một phụ nữ, một người hàng xóm “tối lửa tắt đèn” với các chị em. Đùm bọc, sẻ chia trong những lúc gian khó không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm gắn kết giữa những người láng giềng, xây dựng một cộng đồng đầy ắp tình yêu thương và hỗ trợ lẫn nhau.

Rời thôn Đình Cả trên con đường hoa mẫu đơn đang nở do chính tay các chị phụ nữ vun trồng, trong chúng tôi đầy ắp cảm xúc và ấn tượng về sự nhiệt huyết của chị Hà cùng những người phụ nữ nơi đây. Cuộc sống vẫn bộn bề nhưng với những hoạt động hướng đến cộng đồng và tinh thần đoàn kết, tình yêu thương, sự sẻ chia thực sự là ngọn lửa thắp sáng những ước mơ và hy vọng cho tương lai tươi đẹp hơn.

Vũ Hoàng Mai
(Sinh viên K42, Học viện Báo chí và Tuyên truyền)