Ngăn chặn tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

11/09/2023 19:40 Số lượt xem: 958
Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thời gian qua xảy ra tại một số địa phương, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Trong đó, xuất hiện các hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội như: bất động sản, tài chính, ngân hàng, không gian mạng…

Vừa qua, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Nguyễn Đức Hạnh, sinh năm 1995, hộ khẩu thường trú tại phường Trạm Lộ (thị xã Thuận Thành) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Qua công tác điều tra, trong khoảng thời gian từ tháng 10-2021 đến tháng 10-2022, Nguyễn Đức Hạnh xin được bản vẽ dự án đấu giá quyền sử dụng đất tại phường An Bình (thị xã Thuận Thành). Hạnh tự đặt tên cho bản vẽ dự án đất mà mình xin được là Dự án khu đô thị An Bình (thực chất đây là dự án không có thật). Sau đó, Hạnh nói với mọi người là Hạnh có các suất đất ngoại giao của lãnh đạo đang có nhu cầu bán, nếu khách hàng muốn mua thì phải tham gia từ đầu, giá sẽ thấp hơn giá thị trường rất nhiều và chỉ phải đóng tiền theo từng giai đoạn. Bằng thủ đoạn như vậy, Hạnh đã ký hơn 150 biên bản tự nguyện góp vốn với khoảng 30 khách hàng và thu số tiền hơn 100 tỷ đồng. Nội dung biên bản tự nguyện góp vốn là: Hạnh cam kết chuyển nhượng các lô đất tại dự án trên, khi ký xong mỗi bên giữ một bản, sau đó được đóng vào phong bì dán kín, Hạnh ký tên tại các mép phong bì để niêm phong. Hạnh có thỏa thuận với khách hàng là nếu khách hàng tự ý bóc phong bì ra thì biên bản góp vốn sẽ không còn hiệu lực.

 

Lợi dụng danh nghĩa nhân viên ngân hàng, đối tượng lừa đảo vay tiền của một số bị hại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh để chiếm đoạt.


Cuối tháng 8-2023, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét chỗ ở đối với Nguyễn Thị Uyên, 30 tuổi, ở tổ dân phố Trung Đồng, thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo hồ sơ vụ việc, năm 2022, Nguyễn Thị Uyên chỉ là nhân viên thử việc của 1 ngân hàng trên địa bàn huyện Yên Phong; dù không được ngân hàng giao nhiệm vụ đáo hạn nhưng Uyên vẫn lấy danh nghĩa là nhân viên ngân hàng để vay tiền của một số bị hại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh với mục đích đáo hạn. Sau khi vay được tiền, Uyên chiếm đoạt số tiền đó để trả nợ và chi tiêu cá nhân. Với thủ đoạn trên, Nguyễn Thị Uyên lừa đảo chiếm đoạt hơn 8,5 tỷ đồng của các bị hại… (do Nguyễn Thị Uyên đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi và mang thai nên cơ quan Cảnh sát điều tra đã áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, đồng thời tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án)…
Đó là 2 trong số nhiều vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản được cơ quan Công an điều tra, làm rõ trong thời gian vừa qua. Hậu quả của các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản không những gây thiệt hại về tài sản, gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong nhân dân, còn ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.
Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, để xảy ra các vụ việc liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản có nhiều nguyên nhân, thủ đoạn tội phạm ngày càng tinh vi trong khi một bộ phận quần chúng nhân dân nhận thức còn hạn chế, mất cảnh giác để tội phạm lợi dụng; một số người dân chưa được tiếp cận kịp thời đầy đủ, chính xác thông tin, nhất là các thông tin về quy hoạch, chính sách an sinh xã hội, đầu tư, sản xuất, kinh doanh, tín dụng... Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước ở nhiều lĩnh vực như: tài chính, ngân hàng, không gian mạng, đất đai, công chứng... còn những bất cập, tồn tại; việc phối hợp giữa các cơ quan, các ngành, các cấp chưa đồng bộ, chặt chẽ.
Để thực hiện tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bảo đảm an ninh trật tự trong thời gian tới, lực lượng Công an phối hợp cùng các cấp, ngành liên quan tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng ngừa xã hội; nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông báo về hành vi, thủ đoạn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản gắn với các vụ việc, vụ án cụ thể mang tính điển hình để người dân đề cao cảnh giác, nâng cao ý thức tự phòng ngừa, bảo vệ tài sản, cũng như trang bị các kỹ năng nhận diện, ứng phó khi gặp phải những đối tượng, hành vi có biểu hiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi phát hiện vụ việc cần báo cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.
Cơ quan Công an đẩy mạnh công tác nắm tình hình, quản lý chặt chẽ các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, tập trung điều tra, khởi tố, xử lý các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, triệt để thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa bàn.

P.V