Lửa thử vàng

22/10/2014 16:04 Số lượt xem: 22
Sau loạt bài viết trên báo Bắc Ninh về vụ cháy rừng ở khu Lãm Làng, phường Vân Dương (thành phố Bắc Ninh) xảy ra chiều ngày 21-1-2014, trong lúc cùng nhân dân xả thân cứu rừng, Trưởng khu Vân Trại Nguyễn Đình Phong đã mãi mãi ở lại với cánh rừng Lãm Làng thân thương. Hành động dũng cảm hy sinh của Nguyễn Đình Phong là tấm gương sáng đã được các cấp chính quyền, các ngành chức năng và nhân dân ghi nhận, tôn vinh.

Báo Bắc Ninh luôn bám sát sự việc trong suốt quá trình hoàn thiện hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu khen thưởng đối với Nguyễn Đình Phong. Ngày 14-8-2014 Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 1306/QĐ-TTg công nhận danh hiệu Liệt sỹ cho Nguyễn Đình Phong. Trong những ngày tới Bằng Tổ quốc ghi công sẽ được trao cho gia đình liệt sỹ Nguyễn Đình Phong.

 

 

Ông Nguyễn Kim Triều, Phó Giám đốc Sở Lao động-

Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh:

 

Về hành động dũng cảm cùng nhân dân cứu rừng tại Lãm Làng (phường Vân Dương-thành phố Bắc Ninh) của Trưởng khu Vân Trại Nguyễn Đình Phong, các ngành chức năng như Nông nghiệp, Công an, Kiểm lâm, Lao động-Thương binh & Xã hội, thành phố Bắc Ninh… đã nhận được sự chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của lãnh đạo tỉnh trên quan điểm xem xét kỹ lưỡng, đúng người, đúng việc để kịp thời khích lệ, động viên những tấm gương tiêu biểu, những điển hình tiên tiến trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các ngành chức năng đã khẩn trương, tích cực vào cuộc với trách nhiệm cao nhất. Vì vậy, hồ sơ của anh Phong được hoàn thiện nhanh và chính xác được Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội phê duyệt, trình Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định truy tặng danh hiệu Liệt sỹ cho Nguyễn Đình Phong.

Từ tháng 9-2014 thân nhân Liệt sỹ Nguyễn Đình Phong bắt đầu được hưởng trợ cấp tiền tuất.

 

 

Mười tháng sau vụ cháy rừng ở khu Lãm Làng, phường Vân Dương (thành phố Bắc Ninh), những vạt rừng đang xanh trở lại nhưng bà con nơi đây vẫn chưa thể quên buổi chiều giáp Tết Giáp Ngọ, lúc ngọn lửa bùng lên ở rừng Lỗ Sâu, khu Lãm Làng (Vân Dương). Nhận được tin báo, ngay lập tức Trưởng khu Vân Trại Nguyễn Đình Phong và hàng nghìn người dân cùng lực lượng kiểm lâm kịp thời có mặt tại hiện trường tổ chức dập lửa, cứu rừng.

Mặc cho gió thổi mạnh, khói lửa bùng lên dữ dội, nhưng Nguyễn Đình Phong đã cùng mọi người chia thành nhiều hướng tiến hành phát quang, tạo đường băng cô lập đám cháy và dập lửa. Anh trực tiếp lao vào khu vực trung tâm của đám cháy, vừa dập lửa vừa quan sát hướng gió để tránh bị khói lửa táp vào người. Cuộc chiến giữa sức người với giặc lửa giằng co, quyết liệt khiến anh đuối sức và mãi nằm lại với đất rừng quê hương.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, phẩm chất của người cán bộ, đảng viên Nguyễn Đình Phong đã tỏa sáng. “Anh Phong là một tấm gương tiêu biểu cho phong trào bảo vệ rừng. Trong vụ hỏa hoạn hồi đầu năm, anh Phong vừa là người huy động lực lượng, vừa tham gia chữa cháy. Chiến công của anh đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận. Qua đây tôi cũng mong các cấp, đoàn thể nhân rộng tấm gương điển hình của Liệt sỹ Nguyễn Đình Phong”, ông Đoàn Quang Lân, Chủ tịch UBND phường Vân Dương xúc động nói về người cán bộ đã khuất.

 

 

Ông Đoàn Quang Lân, Chủ tịch UBND phường Vân Dương xúc động lần giở từng trang hồ sơ về Liệt sỹ Nguyễn Đình Phong.

 

 

Dõi ánh nhìn xa xăm về phía những cánh rừng, ông Lân cho biết thêm: Ngay sau sự việc xảy ra, Đảng bộ, chính quyền và các hội, đoàn thể  phường Vân Dương đã có sự đánh giá, ghi nhận công lao của đồng chí Nguyễn Đình Phong. Ngay sau đó, Báo Bắc Ninh đã phản ánh hết sức chi tiết, kỹ lưỡng, khách quan về hành động dũng cảm cứu rừng và trích đăng những chế độ, chính sách hiện hành của Nhà nước giúp chúng tôi tin tưởng và có thêm cơ sở vững chắc để đề nghị các hình thức khen thưởng cho đồng chí Phong. Từ đó thống nhất cần sớm hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét và đề nghị truy tặng danh hiệu Liệt sỹ cho anh Phong theo đúng quy trình, quy định của Nhà nước.

Mặc dù được các cấp, ngành liên quan như công an, kiểm lâm, Lao động-Thương binh & xã hội… tạo điều kiện thuận lợi nhưng phải gần 8 tháng mọi việc mới hoàn tất. Hiện nay, chúng tôi cũng đang xin ý kiến cấp trên để trong thời gian sớm nhất có thể tổ chức trao Bằng Tổ quốc ghi công cho gia đình Liệt sỹ Nguyễn Đình Phong.

Được biết, anh Nguyễn Đình Phong là một đảng viên gương mẫu, một Trưởng khu trẻ có năng lực đã đảm nhận nhiệm vụ nhiều năm. Trước đây Phong đã từng tham gia công tác như khu Đội trưởng; Bí thư chi Đoàn khu; Phó Bí thư Đoàn phường; Bí thư chi bộ khu Vân Trại; Đại biểu HĐND phường khóa 18… Trong quá trình công tác Nguyễn Đình Phong luôn thể hiện tính sáng tạo, năng động của tuổi trẻ, có sức quy tụ mọi người, được BCH Đảng bộ Vân Dương tặng Giấy khen năm 2006 và năm 2013 tiếp tục được UBND phường tặng Giấy khen do có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chức trách được giao.

Việc Nguyễn Đình Phong xả thân cứu rừng đã tỏa sáng tinh thần trách nhiệm của một cán bộ, đảng viên, công dân gương mẫu. Tự hào, xúc động trước những nghĩa cử cao đẹp của anh Phong, song khó ai có thể không chạnh lòng sót thương người vợ trẻ cùng 2 đứa con đang tuổi ăn học. Trong căn nhà đơn sơ nằm cạnh cánh đồng lưa thưa gió, những đứa con của anh Phong: Nguyễn Văn Đông (13 tuổi) và Nguyễn Tiến Đạt (9 tuổi) còn hằn sâu nỗi đau mất bố trên gương mặt ngây thơ.

Chị Nguyễn Thị Mai, vợ anh Phong thẫn thờ: Từ khi chồng tôi mất, cuộc sống 3 mẹ con vô cùng khó khăn, không còn nguồn thu nào ngoài 5 sào ruộng. Tôi cảm kích trước sự quan tâm giúp đỡ, sẻ chia cả vật chất và tinh thần của chính quyền, các đoàn thể, bà con lối xóm. Đặc biệt các cấp, ngành của địa phương, tỉnh đã mang hết trách nhiệm để chồng tôi được Nhà nước công nhận Liệt sỹ.

 

 

Vợ Liệt sỹ Nguyễn Đình Phong động viên con học tập

 

 

Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch hội Phụ nữ phường Vân Dương xúc động: Hành động dũng cảm của anh Phong đã thể hiện rõ tính tiền phong, gương mẫu, quên mình của người cán bộ, đảng viên. Hội Phụ nữ phường và chi hội khu Vân Trại thường xuyên thăm hỏi, động viên vợ, con anh Phong, giúp họ có thêm nghị lực, niềm tin vượt qua thời điểm đau thương nhất.

Trước tấm gương của Nguyễn Đình Phong dũng cảm quên mình khi làm nhiệm vụ dập lửa cứu rừng, chính quyền địa phương đã kịp thời động viên, thăm hỏi, hỗ trợ ban đầu cho gia đình anh. Tỉnh Bắc Ninh cũng chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành dựa trên cơ sở chính sách hiện hành của Nhà nước và hành động dũng cảm của anh Nguyễn Đình Phong để tham mưu cho các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện đầy đủ chính sách của Đảng, Nhà nước, ghi công Liệt sỹ cho đóng góp của anh.

Hôm nay trở lại Vân Dương, khi những vạt rừng bắt đầu xanh trở lại, và màu xanh ấy đang dần khỏa lấp những đau buồn, trăn trở để mỗi người dân Vân Dương ngày càng tin tưởng, yên tâm giữ rừng. Có lẽ, chính sự gắn bó của mỗi người, và cả sự hy sinh của Liệt sỹ Nguyễn Đình Phong đang tạo nên sức sống mãnh liệt, bền bỉ của những cánh rừng nơi đây.

Hơn hai trăm ngày xây dựng thiết lập, hoàn thiện hồ sơ trình các cấp, đây thực sự là một hành trình đầy cảm xúc, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân Khu Vân Trại, Lãm Làng, phường Vân Dương và các cấp, các ngành chức năng.

Lặng lẽ thắp nén nhang trên ban thờ anh Phong, trong tôi như vọng về lời bài hát của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn “Người chết nối linh thiêng vào đời và nụ cười nối trên môi”. Nguyễn Đình Phong đã thắp sáng cánh rừng Lãm Làng, nối dài thêm những vòng tay lớn, gieo thêm những khát vọng sống và những tin, yêu.

Nguồn: Phóng sự của Thạch Thảo-Hoàng Mai