Kính cẩn nghiêng mình, vô hạn tiếc thương

24/07/2024 20:29 Số lượt xem: 1762
"Sinh-lão-bệnh-tử” vốn là quy luật khách quan, không ngoại lệ với bất kỳ ai. Thế nhưng, tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi vẫn làm cho triệu triệu trái tim thổn thức. Niềm tiếc thương ấy xuất phát từ sự kính trọng sâu sắc đối với nhân cách cao đẹp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chiến sỹ Cộng sản kiên trung, trong sáng đã trọn đời phấn đấu, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của đất nước, vì tự do, hạnh phúc của nhân dân.

 

Đồng chí Trần Văn Túy, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh xúc động hồi tưởng may mắn được nhiều lần trực tiếp đón và làm việc với đồng chí Nguyễn Phú Trọng khi là cán bộ chủ chốt của tỉnh, cũng như ở cơ quan tham mưu chiến lược của trung ương và Quốc hội.

 

Tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành chiều 24-7-2024, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng các đại biểu tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các Anh hùng Liệt sĩ.

 

Năm 2010, trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng về dự Festival Bắc Ninh đón nhận danh hiệu Dân ca Quan họ Bắc Ninh là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” do UNESCO vinh danh. Mặc dù thời gian còn rất ngắn là đến lễ khai mạc, nhưng khi đại diện Bộ Văn hóa, lãnh đạo tỉnh báo cáo có chương trình gặp mặt tôn vinh danh hiệu nghệ nhân Dân ca Quan họ Bắc Ninh cho 40 nghệ nhân (là tỉnh đầu tiên vinh danh và có chế độ hỗ trợ cho các nghệ nhân), đồng chí rất mừng và chủ động dành thời gian đến dự và nói chuyện thân mật với các nghệ nhân về động lực nội sinh của văn hóa dân tộc; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa và hội nhập. Với sự am hiểu sâu sắc, đồng chí nói nhiều về việc bảo tồn và phát huy giá trị đặc sắc của Dân ca Quan họ Bắc Ninh; động viên các thế hệ người Bắc Ninh tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Dân ca Quan họ Bắc Ninh trường tồn và lan tỏa. Những tư tưởng chỉ đạo đó, nhiều nội dung sau này được thể hiện trong những vấn đề cốt lõi của nghị quyết về phát triển văn hóa.
Là lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước khi đến với cơ sở, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn chủ động tìm hiểu thực tế, lắng nghe ý kiến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để tiếp cận vấn đề một cách khoa học, đầy đủ nhất. Đồng chí đi thực tế tìm hiểu điều kiện làm việc, thăm hỏi, trò chuyện với người lao động để nắm bắt tâm tư, tình cảm của nhân dân và những khó khăn, bất cập trong đời sống xã hội. Điều đó thể hiện rõ nhất tác phong gần dân, sát dân, lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của quần chúng nhân dân của đồng chí.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cô và trò trường Mầm non Phương Anh (phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh), ngày 22-8-2013.


Trong lần về thăm và làm việc với Bắc Ninh tháng 8-2013, trên cơ sở thấu hiểu rất cụ thể về tiềm năng, lợi thế, văn hóa và con người Bắc Ninh, với tầm nhìn chiến lược sâu sắc, Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Với môi trường sinh thái tốt, Bắc Ninh cần phấn đấu đi trước, vượt trước cả nước về phát triển kinh tế-xã hội”. Sau này, Tổng Bí thư nhiều lần về thăm và làm việc với tỉnh, chỉ đạo, định hướng phát triển của tỉnh. Những chỉ đạo của Tổng Bí thư có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, là định hướng để Bắc Ninh tiếp tục phấn đấu thực hiện, đã và đang trở thành hiện thực.
Đồng chí Trần Văn Túy rưng rưng nhớ lại: “Mỗi lần gặp gỡ, Tổng Bí thư đều rất vui khi nói mình là người con của Kinh Bắc với niềm tự hào sâu sắc. Trong giai đoạn đặc biệt của đất nước, năm 2018 đồng chí Nguyễn Phú Trọng được Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước (kiêm nhiệm). Khi ấy, chúng tôi là cơ quan tham mưu cho Quốc hội tổ chức bầu cử chức danh Chủ tịch nước. Khi Ban kiểm phiếu công bố kết quả 100% đại biểu Quốc hội nhất trí bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức danh Chủ tịch nước là khoảnh khắc xúc động, vỡ òa của cả hội trường Diên Hồng. Điều đó thể hiện sự gắn kết tuyệt đối giữa ý Đảng lòng dân, sự tin tưởng tuyệt đối của nhân dân đối với Đảng ta, mà trực tiếp là Tổng Bí thư, người lãnh đạo cao nhất của Đảng. Lúc đó tôi nghĩ tới việc khi biết thông tin này mọi người dân Bắc Ninh cũng sẽ tự hào vì vùng đất địa linh nhân kiệt, Bắc Ninh - Kinh Bắc đã sinh ra những nhà lãnh đạo kiệt xuất có sự tín nhiệm tuyệt đối của Đảng, sự yêu mến của nhân dân và kính trọng của bạn bè quốc tế”.

“Với môi trường sinh thái tốt, Bắc Ninh cần phấn đấu đi trước, vượt trước cả nước về phát triển kinh tế-xã hội”

Ông Nguyễn Tiến Phụng, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Phật Tích, xã Phật Tích, huyện Tiên Du luôn cảm thấy vinh dự, tự hào khi quê hương mình được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, kỷ niệm 86 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (năm 2016). Hay tin Tổng Bí thư đã ra đi, ông nghẹn ngào: “Đã nhiều năm trôi qua, hình ảnh về người lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước kiên quyết bài trừ tham nhũng để xây dựng, chỉnh đốn Đảng, song khi về với bà con nhân dân lại rất đỗi giản dị, gần gũi vẫn luôn khắc ghi trong tâm trí. Thực hiện lời căn dặn của Tổng Bí thư, nhân dân Phật Tích luôn đoàn kết, chung sức thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếc là, ước mong một lần nữa được đón Tổng Bí thư về với bà con đã không thể thành hiện thực…”.
Đồng chí Nguyễn Văn Huy, Bí thư Chi bộ khu phố Phù Khê Thượng, phường Phù Khê, thành phố Từ Sơn vẫn luôn ghi nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng phát biểu khi về Phù Khê: “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ là một chiến sỹ Cộng sản lỗi lạc, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam. Đặc biệt, tác phẩm “Tự chỉ trích” của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ đã khái quát những vấn đề tư tưởng, lý luận sâu sắc về xây dựng, củng cố Đảng, đấu tranh tự phê bình và phê bình, thể hiện một tư duy chính trị uyên bác đến nay vẫn còn nguyên giá trị”. Điều đó đã khích lệ lòng tự hào trong những người con của quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ. Chi bộ khu phố Phù Khê Thượng ra sức phấn đấu xây dựng, củng cố tổ chức lớn mạnh, lãnh đạo tiếp tục phát triển kinh tế theo hướng đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ, bảm đảm an ninh trật tự, chăm lo đời sống nhân dân.
Thời điểm này, các cấp Công đoàn, đoàn viên, người lao động cả nước đang hăng hái thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7). Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Lê Thị Bích Ngọc xúc động: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tấm gương mẫu mực của người Cộng sản hết lòng vì dân vì nước, luôn quan tâm, dành tình cảm chân thành, ấm áp cho giai cấp công nhân và người lao động Việt Nam. Gần đây nhất, tại Đại hội Công đoàn Việt Nam lần XIII, nhiệm kỳ 2023-2028, Tổng Bí thư căn dặn “Tổ chức Công đoàn và phong trào công nhân lao động Việt Nam chắc chắn sẽ có bước phát triển mới, lập nên những thành tích to lớn và ấn tượng hơn nữa, đóng góp xứng đáng vào công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, góp phần thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân với đất nước và dân tộc; xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh”. Biến đau thương thành hành động, chúng tôi xin hứa thực hiện tốt lời dạy của Tổng Bí thư, phấn đấu hết mình vì sự nghiệp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam lớn mạnh.”
Đời người hữu hạn nhưng những giá trị mà một con người có thể tạo ra là vô hạn, tuỳ thuộc vào tài năng và nhân cách của họ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi xa nhưng những ấn tượng tốt đẹp về ông còn mãi trong tâm trí của những người đồng chí, đồng đội và của các tầng lớp nhân dân. Những giá trị tư tưởng cao đẹp, tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng của ông sẽ sống mãi trong con tim những người dân đất Việt. Xin được kính cẩn nghiêng mình trước anh linh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Cả cuộc đời ông đã thực hiện đúng tôn chỉ của người Cộng sản chân chính: “Tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời - sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng con người, mang lại hạnh phúc cho Nhân dân”.

Ghi nhanh của Nhóm Phóng viên XDĐ-NC