Kiên quyết xử lý các trường hợp giao đất ở không đúng thẩm quyền, sử dụng đất lấn, chiếm

26/09/2024 21:06 Số lượt xem: 202
Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực từ 1-8-2024 là hành lang pháp lý quan trọng tháo gỡ mọi điểm nghẽn trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên đất đai từ trước đến nay. Trên cơ sở đó, tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư… trong đó kiên quyết xử lý các trường hợp giao đất ở không đúng thẩm quyền, sử dụng đất lấn, chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất theo tinh thần Kết luận 739-KL/TU ngày 12-6-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Kế hoạch số 219/KH-UBND ngày 6-7-2023 của UBND tỉnh.

Quản lý tốt tài nguyên đất đai, góp phần thúc đẩy sự phát triển hài hoà, bền vững.

 

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố phải quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện các kết luận, kế hoạch trên của tỉnh. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phối hợp giải quyết, xử lý dứt điểm các trường hợp giao đất ở không đúng thẩm quyền; sử dụng đất lấn, chiếm; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, theo đúng trình tự, quy định của pháp luật, nhằm chấn chỉnh và tăng cường hơn nữa công tác quản lý đất đai trong thời gian tới. Đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm pháp luật đất đai, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm mới phát sinh, bảo đảm ổn định tình hình địa phương. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, kết quả chưa đạt như kỳ vọng.
Đến thời điểm hiện tại, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương trong tỉnh tổ chức rà soát, kiểm đếm, phân loại thời điểm vi phạm đối với diện tích đất ở giao không đúng thẩm quyền, sử dụng đất lấn, chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trong toàn tỉnh. Đồng thời tiến hành xét duyệt, thẩm định từng hồ sơ, thời điểm vi phạm để có hướng giải quyết. Qua rà soát, toàn tỉnh có hơn 45.000 thửa đất ở giao không đúng thẩm quyền; 967,8 ha đất lấn, chiếm; tự chuyển mục đích sử dụng đất... Công tác phân loại này sẽ giúp việc xét duyệt, thẩm định hồ sơ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai một cách công khai, minh bạch, tránh xảy ra mâu thuẫn, xung đột khi xử lý các trường hợp vi phạm về đất đai.
Trên cơ sở hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường; các quy định cụ thể của Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản thực thi, hiện nay, các xã, phường, thị trấn đã tiến hành xét duyệt hơn 10.000 hồ sơ, diện tích hơn 252 ha. Có hơn 4.000 hồ sơ, diện tích 110,6 ha đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Công tác rà soát, kiểm đếm, phân loại thực sự khó khăn, phức tạp, bởi các trường hợp vi phạm tồn tại quá lâu, giấy tờ không đủ, xây dựng các công trình kiên cố… nên rất khó giải quyết. Các huyện, thị xã, thành phố thành lập Ban chỉ đạo, quyết tâm giải quyết dứt điểm các trường hợp vi phạm về đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trường hợp đủ điều kiện theo quy định, bảo đảm ổn định tình hình địa phương, khai thác hiệu quả tài nguyên đất đai cho mục tiêu phát triển.
Theo ông Nguyễn Mạnh Lân, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường: Để hoàn thành việc xử lý các trường hợp giao đất ở không đúng thẩm quyền; sử dụng đất lấn, chiếm; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh theo đúng Kế hoạch số 219 của UBND tỉnh phê duyệt, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện việc đăng ký đất đai đối với tất cả các trường hợp đã phân loại, rà soát để quản lý; hoàn thành việc phân loại đối với các trường hợp đủ điều kiện hoặc không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân trong năm 2024. Đôn đốc Phòng Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các xã, phường, thị trấn việc xét duyệt, lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tham mưu UBND huyện giải quyết các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân về nội dung Kết luận 739, Kế hoạch 219 của tỉnh để nâng cao công tác quản lý Nhà nước về đất đai và giúp nhân dân nhận thức rõ được quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ đối với tài nguyên đất đai. Đây chính là nền tảng của sự phát triển.

Hoài Anh