Hướng dẫn sử dụng tài liệu Giáo dục địa phương lớp 5 tỉnh Bắc Ninh

04/11/2024 14:47 Số lượt xem: 195
Sở GD-ĐT tập huấn, hướng dẫn sử dụng tài liệu Giáo dục địa phương lớp 5 năm học 2024-2025 cho đội ngũ cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn và giáo viên dạy lớp 5 các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 5 do Sở GD-ĐT biên soạn, sử dụng trong cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn tỉnh được Hội đồng thẩm định của UBND tỉnh thẩm định và được Bộ GDĐT phê duyệt theo Quyết định số 3110/QĐ-BGDĐT ngày 25/10/2024. Tại Hội nghị, Sở GD-ĐT đã giới thiệu những nội dung cơ bản của Tài liệu; hướng dẫn phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá học sinh; gợi ý các địa chỉ dạy học tích hợp trong các môn học/hoạt động giáo dục; giới thiệu nguồn học liệu, tư liệu, tài liệu tham khảo; trao đổi, làm rõ những khó khăn vướng mắc và đề xuất kiến nghị của các đơn vị để triển khai hiệu quả nội dung giáo dục địa phương đảm bảo mục tiêu yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực học sinh trong triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

 

Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 5 tỉnh Bắc Ninh do Sở GD-ĐT biên soạn

 

Theo Chương trình GDPT 2018, nội dung giáo dục địa phương là những vấn đề cơ bản hoặc thời sự về văn hoá, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp... của địa phương bổ sung cho nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất trong cả nước, nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết về nơi sinh sống, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần giải quyết những vấn đề của quê hương. Ở cấp tiểu học, nội dung giáo dục của địa phương được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm.

Để triển khai hiệu quả Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 5 tỉnh Bắc Ninh, Sở GD-ĐT yêu cầu phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố và các các cơ sở giáo dục tiểu học nâng cao nhận thức về vai trò và ý nghĩa quan trọng của nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình GDPT 2018. Chủ động điều chỉnh, bổ sung kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục tổ chức dạy học nội dung giáo dục địa phương phù hợp điều kiện thực tiễn nhà trường. Tăng cường sinh hoạt chuyên môn nhằm triển khai hiệu quả nội dung giáo dục địa phương và nâng cao chất lượng giáo dục. Khuyến khích tổ chức dạy học nội dung giáo dục địa phương thông qua hoạt động trải nghiệm tại các di tích/danh thắng, các thiết chế văn hoá, làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh trên cơ sở sự đồng thuận và tham gia của cha mẹ học sinh và đảm bảo hiệu quả, an toàn…

T.K