Diện mạo Nông thôn mới Vàng Thôn

14/11/2023 20:47 Số lượt xem: 804
Làng văn hóa Vàng Thôn, xã Xuân Lai (Gia Bình) hôm nay đã khoác lên mình một “tấm áo mới” với hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, khang trang. Sự đổi thay tích cực này là thành quả từ sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội cũng như xây dựng đời sống văn hóa.

Về thôn Vàng Thôn, chứng kiến diện mạo nông thôn khang trang, với những con đường, nhà văn hóa và những nếp nhà sạch sẽ... chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi vượt bậc của vùng quê nơi đây. Trưởng thôn Trần Văn Tiến cho biết: Là một trong 3 thôn có diện tích nhỏ của xã Xuân Lai, với 155 hộ dân, 555 nhân khẩu, phần lớn đều làm nông nghiệp, điều kiện sản xuất khó khăn. Tuy nhiên, người dân trong thôn biết phát huy thế mạnh về trồng trọt, chăn nuôi và TTCN để vượt khó đi lên, kinh tế-xã hội ngày càng khởi sắc.

 

Bộ mặt Nông thôn mới Vàng Thôn hôm nay.


Trong phát triển kinh tế, Vàng Thôn luôn chú trọng sản xuất nông nghiệp, tập trung phát triển các ngành nghề, bố trí nhân lực lao động hợp lý ở gia đình để tham gia làm việc tại các công ty, xí nghiệp, doanh nghiệp tư nhân nhằm giải quyết việc làm, tăng thêm thu nhập. Qua đó, mức thu nhập bình quân đầu người năm sau luôn cao hơn năm trước, nhiều hộ gia đình có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Điển hình như gia đình ông Trần Văn Hiển, mở công ty may, tạo việc làm cho nhiều lao động trong thôn, có thu nhập hàng tỷ đồng/năm. Một số gia đình trẻ cũng mạnh dạn đầu tư vốn làm ăn, tích tụ ruộng đất làm kinh tế VAC cho thu nhập 400-500 triệu đồng/năm như gia đình các anh Trần Văn Hạnh, Trần Văn Đồng, Lê Văn Hiến... Tỷ lệ lao động của thôn có việc làm, thu nhập ổn định đạt 99%; đời sống người dân cải thiện rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt gần 60 triệu đồng; toàn thôn còn 1 hộ nghèo.
Trong xây dựng làng văn hóa, cấp uỷ đảng, ban cán sự thôn và nhân dân luôn chú trọng xây dựng, hoàn thiện hệ thống hương ước mới trên cơ sở kế thừa, bảo lưu có chọn lọc những giá trị văn hóa truyền thống ở địa phương. Hằng tháng, 100% gia đình trong thôn thực hiện nghiêm túc công tác vệ sinh môi trường, phân loại và xử lý, thu gom rác thải. Nhân dân còn tổ chức làm tổng vệ sinh theo định kỳ tại các đoạn đường tự quản và khu vực công cộng. Thời gian qua, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại các khu dân cư luôn bảo đảm. Vào những ngày lễ, Tết, thôn đều tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể thao trong cộng đồng dân cư. Hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa... được nhân dân đồng thuận, tổ chức thực hiện. Các hoạt động văn hóa, các nghi thức tâm linh được khôi phục góp phần giáo dục truyền thống văn hóa của quê hương.
Hằng năm, 100% gia đình trong thôn đăng ký xây dựng gia đình văn hóa qua bình xét đạt bình quân gần 97%. Là một trong những hộ nhiều năm liền được công nhận Gia đình văn hóa, anh Trần Văn Hiển chia sẻ: “Để xây dựng làng văn hoá, chúng tôi xác định mỗi gia đình phải phấn đấu để đạt gia đình văn hoá, ông bà, cha mẹ mẫu mực, nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc. Bên cạnh việc làm ăn phát triển kinh tế, chúng tôi cũng luôn thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.
“Sự khởi sắc của Vàng Thôn hôm nay chính là nhờ sự đồng thuận của toàn dân, đội ngũ cán bộ, đảng viên có trách nhiệm, biết lắng nghe, biết tổ chức vận động, có kế hoạch cụ thể và đặt ra các chỉ tiêu phù hợp thực tế địa phương. Trong tổ chức thực hiện luôn chú trọng kiểm tra, giám sát, gắn liền nhiệm vụ và trách nhiệm xây dựng quê hương với quyền lợi chính đáng của mọi người dân...”, Trưởng thôn Trần Văn Tiến chia sẻ thêm.
Đồng chí Nguyễn Kim Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Xuân Lai đánh giá: Điểm nổi trội ở Vàng Thôn là biết tập hợp, phát huy hiệu quả sức mạnh toàn dân. Mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được chính quyền và nhân dân bàn bạc trên tinh thần tập trung dân chủ, dựa vào nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Các giá trị văn hóa truyền thống được chọn lọc phát huy; đồng thời ngăn ngừa, lên án, phê phán và loại bỏ các tệ nạn xã hội... Trong tổ chức thực hiện phong trào đều được người dân ủng hộ, đem lại hiệu quả cao; từ đó, góp phần gắn kết cộng đồng và tăng cường sự đoàn kết trong nhân dân phát triển sản xuất và xây dựng quê hương giàu đẹp.

Xuân Bình