Cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc

17/05/2024 09:55 Số lượt xem: 430
Giữa muôn trùng sóng gió, cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn DK1/21 (Tiểu đoàn DK1, Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân) luôn vững vàng, hiên ngang, khẳng định chủ quyền thiêng liêng trên vùng biển phía Nam của Tổ quốc.

DK1/21 là một trong 4 nhà giàn, xây dựng từ năm 1998 đến năm 2016 xây mới và gia cố nhiều lần, chịu được sóng to gió lớn. Trải qua 26 năm thành lập và đi vào hoạt động, nhà giàn trở thành cột mốc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển và là điểm tựa, hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển. Đại úy Trần Văn Thanh - Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/21 cho biết, đơn vị luôn nhận được sự quan tâm, động viên, giúp đỡ kịp thời của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 2 và Tiểu đoàn DK1. Qua rèn luyện,100% cán bộ, chiến sỹ có bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, an tâm công tác, đoàn kết thống nhất cao, khắc phục mọi khó khăn, nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đơn vị quán triệt sâu sắc, triển khai nghiêm các Nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên; trang bị luôn ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao. Toàn đơn vị luôn duy trì nghiêm các chế độ trực, thông tin liên lạc bảo đảm thông suốt. Không để sót lọt mục tiêu, không để bị động bất ngờ; chủ động báo cáo, tham mưu đề xuất với chỉ huy các cấp xử lý kịp thời các tình huống trên vùng biển được phân công quản lý. Qua quá trình huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn sử dụng thành thạo các trang bị có trong biên chế, kết quả kiểm tra luôn đạt khá, giỏi…
Trong công tác giúp đỡ ngư dân vươn khơi bám biển, nhà giàn DK 1/21 nhiều lần cung cấp thuốc men, nước uống và các vật tư cho tàu cá khi có khó khăn, đột xuất. Trong năm 2023, nhà giàn hỗ trợ thuốc điều trị bệnh thông thường cho 8 ngư dân với hơn 40 liều thuốc các loại; tặng 15 cờ Tổ quốc, 15.000 lít nước ngọt, 50 kg gạo, 20 lít dầu ăn cho các tàu cá. Khi tiếp xúc, anh em chiến sĩ tranh thủ tuyên truyền cho ngư dân nắm các quy định về đánh bắt hải sản cũng như tầm quan trọng của việc bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc… Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao thì yêu cầu đối với cán bộ chiến sĩ nhà giàn là phải bảo đảm sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần. Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các nhà giàn. Nhiều dụng cụ tập thể thao, phương tiện giải trí và thông tin được trang bị giúp các cán bộ, chiến sỹ rèn luyện sức khỏe; cập nhật, nâng cao tri thức. Bộ phận hậu cần luôn bảo đảm đúng chế độ tiêu chuẩn, dinh dưỡng khẩu phần ăn cho chiến sĩ. Ngoài thực phẩm được cấp, đơn vị còn tích cực tăng gia sản xuất nhằm cải thiện, nâng cao đời sống. Năm 2023, kết quả tăng gia sản xuất của DK1/21 thuộc tốp đầu Tiểu đoàn DK1.  Đại úy - y sỹ Trần Hùng Sơn nhà giàn DK1/21 cho biết: Cán bộ, chiến sỹ nhà giàn có lịch định kỳ vệ sinh nhà ăn, bếp, sắp xếp vật chất, kho hậu cần gọn gàng; tổ chức quản lý tốt các loại vật chất, trang bị hậu cần. Qua đó, thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe chiến sĩ.

 

DK1/21 vững vàng, hiên ngang như ý chí người chiến sĩ nơi đây.


 Trong chuyến công tác ra thăm, tặng quà Tết nhà giàn DK1/21, trung tá Phan Công Long, Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh) xúc động, cảm phục đồng đội đang thực hiện nhiệm vụ trên biển. Trung tá Long rất ấn tượng về khả năng vượt khó và quyết tâm của các đồng đội đang cắm chốt trên biển: “Chiến sỹ nhà giàn ngoài những nhiệm vụ rất đặc biệt là canh giữ, bảo vệ chủ quyền biển quốc gia, các đồng chí còn phải khắc phục mọi khó khăn, gian khổ để bảo đảm cuộc sống. Ở đây, đất và nước để trồng cây rất khó khăn nhưng các anh gieo trồng được những khu vườn xanh tươi, đa dạng các loại rau. Đây là sự cố gắng rất lớn của các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn…”.
Vừa đưa đoàn khách đi tham quan khu chăn nuôi gia cầm, vườn rau, tủ sách pháp luật, phòng tập gym, đại úy Thang Huy Nam - Chính trị viên nhà giàn DK1/21 chia sẻ: “ Mặc dù được cung cấp đầy đủ thực phẩm đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày, song ngoài giờ học tập, công tác, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn tranh thủ thời gian để trồng rau, câu cá… cải thiện bữa ăn. Các bộ phận còn duy trì nền nếp chế độ đọc báo, nghe đài để nắm bắt tin tức thời sự; tổ chức giao lưu văn hóa - văn nghệ, hát cho nhau nghe, góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn”. Đại diện thế hệ trẻ trên nhà giàn, Hạ sỹ Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt, 21 tuổi, quê Nam Định tự hào: “Tôi rất vinh dự khi làm nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo Tổ quốc. Tuy xa đất liền nhưng tình cảm, sự yêu thương, giúp đỡ của đồng đội đã động viên lớp tân binh chúng tôi khắc phục mọi gian khổ, hoàn thành nhiệm vụ được giao, thích nghi với cuộc sống nhà giàn...”.
Bảo vệ chủ quyền biển, đảo là nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả, trách nhiệm và đầy tự hào đối với cán bộ chiến sĩ hải quân nói chung và nhà giàn DK1 nói chung.  Không chỉ phối hợp với các lực lượng giữ vững cột mốc chủ quyền đất nước, cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1/21  tạo điều kiện, hỗ trợ ngư dân khai thác đánh bắt hải sản và cùng xây dựng thế trận quốc phòng trên biển. Với tinh thần “Còn người còn nhà giàn”, cán bộ, chiến sĩ nơi đây chung một lời nhắn gửi rất đỗi giản dị “Đất liền hãy vững tin, khi chúng tôi còn trên những nhà giàn, nghĩa là vùng biển đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc vẫn luôn được bình yên”.

Hoàng An