Chuyển biến tích cực trong công tác tuyển sinh quân sự

24/09/2024 20:13 Số lượt xem: 79
Nhờ đẩy mạnh, đổi mới tuyên truyền, tư vấn, công tác tuyển sinh quân sự (TSQS) năm 2024 của Bắc Ninh có chuyển biến tích cực với số lượng thí sinh dự thi và trúng tuyển vào các học viện, nhà trường quân đội tăng cao so với năm 2023.

Trao đổi với Đại tá Nghiêm Đình Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban TSQS tỉnh được biết: Công tác TSQS là khâu đầu tiên trong quy trình đào tạo của các học viện, nhà trường quân đội, có vai trò quan trọng, quyết định chất lượng xây dựng đội ngũ cán bộ, sĩ quan, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Từ nhận thức đó, Ban TSQS tỉnh, Ban TSQS các huyện, thị xã, thành phố quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các thông tư, hướng dẫn, văn bản lãnh đạo của cấp trên về công tác TSQS. Đồng thời làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác TSQS.
Tuy nhiên, thực tiễn triển khai công tác TSQS còn gặp nhiều khó khăn. Bắc Ninh cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại với kinh tế, xã hội phát triển mạnh, tạo cơ hội việc làm và thu nhập cao, ổn định. Từ đó tạo sự so sánh về môi trường học tập, điều kiện thu nhập sau khi ra trường, học sinh có lực học giỏi thường có xu hướng quan tâm nhiều hơn tới các trường đào tạo thuộc các lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật cao… Chính vì vậy, lượng thí sinh đăng ký dự tuyển vào các trường quân sự không nhiều.

 

Ban CHQS thị xã Thuận Thành động viên thí sinh trúng tuyển vào các học viện, nhà trường quân đội năm 2024.

 

Để làm tốt TSQS, yếu tố quan trọng là nâng cao nhận thức cho học sinh, giúp các em có đầy đủ thông tin, sẵn sàng thi tuyển vào các nhà trường, học viện quân đội. Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố chủ động tham mưu, phối hợp với các học viện, nhà trường quân đội, trường THPT trên địa bàn để xây dựng kế hoạch, chương trình tuyên truyền, tư vấn, định hướng tuyển sinh quân sự. Từ năm 2021 đến 2024, toàn tỉnh tổ chức 132 buổi tuyên truyền, hướng nghiệp TSQS trực tiếp tại các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp với 229.417 học sinh lớp 10, 11, 12 tham gia. Riêng năm 2024, tổ chức tuyên truyền, hướng nghiệp TSQS trực tiếp cho 49.233 học sinh, trong đó có 13.528 học sinh lớp 12, cấp phát 2.772 cuốn tài liệu, tờ rơi tư vấn TSQS. Đặc biệt, công tác tuyên truyền được chú trọng nâng cao về chất lượng với sự tham gia tư vấn trực tiếp của lãnh đạo, cán bộ tuyển sinh của các học viện, nhà trường quân đội.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, tư vấn TSQS được thể hiện sinh động qua câu chuyện hai anh em sinh đôi là Nguyễn Hải Hùng và Nguyễn Hải Dũng (thôn Đình Tổ, xã Đình Tổ, thị xã Thuận Thành) là học sinh Trường THTT Thuận Thành số 1, cùng thi đỗ vào các trường Quân đội năm học 2024-2025. Nguyễn Hải Dũng chia sẻ: “Thông qua internet, việc tiếp cận, tìm hiểu các thông tin tuyển sinh, trong đó có TSQS khá dễ dàng. Tuy nhiên, việc tư vấn trực tiếp rất quan trọng. Suốt 3 năm học THPT, em đều được tham gia các buổi tư vấn tuyển sinh quân sự tại trường, được cán bộ của các nhà trường quân đội trực tiếp trao đổi, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn… nên đã lựa chọn trường dự thi phù hợp với khả năng của mình. Vừa qua, em thi được 27,25 điểm (điểm chuẩn 26,13 điểm) trúng tuyển vào Học viện Quân y”.
Còn Nguyễn Hải Hùng bộc bạch: “Qua những bài học lịch sử, phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và tư vấn tuyển sinh trực tiếp, dần hình thành trong em ấn tượng và tình cảm yêu mến, quý trọng hình ảnh cao quý “Bộ đội Cụ Hồ” và sớm ước mơ trở thành sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam. Kết quả em thi đạt 27,34 điểm (điểm chuẩn 26,48 điểm) trúng tuyển vào Học viện Kỹ thuật Quân sự. Vui vì đã toại nguyện ước mơ nhưng em cũng nhận thức được rằng học tập trong môi trường Quân đội sẽ rất vất vả, đòi hỏi bản thân phải nỗ lực nhiều hơn nữa để trở thành người sĩ quan “vừa hồng, vừa chuyên”.
Cùng với tuyên truyền trực tiếp, các đơn vị chủ động, linh hoạt, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, tư vấn TSQS thông qua phần mềm tuyển sinh, website và mạng xã hội zalo, facebook… Trong số thí sinh của Bắc Ninh trúng tuyển vào trường quân đội năm học 2024-2025 có 2 thí sinh đang là chiến sĩ tại ngũ thuộc biên chế của Bộ CHQS tỉnh. “Lỡ nhịp” với trường quân đội trong năm học trước, Binh nhất Phạm Hữu Đông, chiến sĩ Trung đội Vệ binh kiểm soát quân sự (Phòng Tham mưu) và Binh nhất Nguyễn Ngọc Hưng, chiến sĩ Trung đội hoả lực, Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 833 vừa nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ quân sự, vừa nắm bắt thông tin tuyển sinh thông qua phần mềm tuyển sinh, website và mạng xã hội để nỗ lực ôn thi và cùng trúng tuyển vào Trường Sĩ quan Chính trị. Ghi nhận quyết tâm và thành tích đó, Bộ CHQS tỉnh đã tặng Giấy khen cho 2 chiến sĩ Phạm Hữu Đông và Nguyễn Ngọc Hưng.
Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, hướng nghiệp, Ban TSQS các cấp phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương làm tốt công tác tổ chức hướng dẫn đăng ký, khám sơ tuyển sức khỏe, kê khai hồ sơ, thẩm tra, xác minh lý lịch chính trị, bàn giao hồ sơ chặt chẽ, đúng nguyên tắc. Nhờ thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, chất lượng các khâu, bước trong TSQS, năm 2024, toàn tỉnh có 443 thí sinh đăng ký sơ tuyển.100% hồ sơ đăng ký dự tuyển vào các học viện, nhà trường quân đội bảo đảm tốt về chất lượng chính trị. Kết quả có 293 thí sinh dự thi (tăng 173 thí sinh so với năm 2023), trong đó có 75 thí sinh trúng tuyển vào các học viện, nhà trường quân đội (tăng 16 thí sinh so với năm 2023).
Những kinh nghiệm và kết quả tích cực trong công tác TSQS năm học 2024-2025 là động lực và bài học quý để Ban TSQS các cấp trong tỉnh tiếp tục tham mưu để tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp, sự phối hợp, hiệp đồng nhằm đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng tuyên truyền, tư vấn và thực hiện các khâu, bước TSQS những năm tiếp theo.

Bảo Anh