Cẩn thận không thừa

27/09/2024 16:56 Số lượt xem: 35
Sau bữa cơm gia đình, Hậu quay sang trò chuyện với chồng: Mấy ngày nay vụ việc một phụ huynh ở Đắk Lắk lái xe ô tô bán tải chở con vào sân trường tông trúng 3 học sinh, làm một bé gái lớp 2 tử vong gây phẫn nộ trong dư luận đấy chồng biết không? Ai trả rõ là trời mưa, cũng thương con muốn điều tốt nhất cho con, nhưng không đồng nghĩa là không xem trọng sự an toàn và tính mạng của người khác.

Chồng Hậu đáp: Không những biết mà anh còn đọc rất kỹ. Thật ra đó là điều không ai mong muốn. Nhưng phụ huynh này đúng là quá bất cẩn, hơn nữa đây là hành vi vi phạm nội quy, quy định của nhà trường vì như thầy hiệu trưởng trả lời báo chí thì các phương tiện giao thông không được phép đi vào sân trường ấy vậy mà, anh ta đi rất… hồn nhiên. Anh lái xe nhiều năm nên cũng có chút kinh nghiệm, khu vực phía sau xe có những điểm mù mà người lái có thể không quan sát được. Nhất là trời đang mưa, có thể camera bị nhòa không nhìn rõ. Tóm lại, anh phụ huynh này đã sai.
Hậu: Vợ nhớ cũng đầu năm học 2023-2024, tại tỉnh Nghệ An, một phụ huynh là nữ lái xe đến trường đón con, trong lúc lùi xe ở sân trường đã va chạm với một chiếc xe máy của một phụ huynh khác cũng đang chở con tan học về. Hậu quả, làm đứa trẻ tử vong. Hay trước đó vào năm 2018, một giáo viên ở tỉnh Sơn La cũng do lỗi bất cẩn đã lái xe chèn lên 2 học sinh, làm một em tử vong tại chỗ và một em bị gãy cả tay và chân…
Chồng Hậu: Thực ra từ lâu trong ngành Giáo dục họ đã có cả văn bản quy định về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các cơ sở giáo dục. Như năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành công văn yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các trường học (từ mầm non đến trung học phổ thông) không cho phép các phương tiện xe cơ giới lưu thông trong khu vực có học sinh đang học, sinh hoạt và vui chơi trong khuôn viên nhà trường. Hoặc gần đây, tỉnh Bắc Ninh triển khai xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông” với những mô hình rất thiết thực như “Nhà xe bảo đảm an toàn giao thông”, “Cổng trường an toàn giao thông” đã góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong công tác bảo đảm an toàn giao thông tại các khu vực trường học, đồng thời nâng cao ý thức của học sinh cũng như các bậc phụ huynh trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ.
Hậu ngập ngừng như nghẹn giọng: Giá mà… giá mà phụ huynh ấy không lái xe vào sân trường thì không xảy ra vụ việc đau lòng. Chẳng phải ruột thịt máu mủ gì, nhưng cứ nghĩ đến đứa trẻ, em lại thấy tội quá. Hơn thế nữa, em bé ấy lại ở trong một gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn.
Chồng Hậu an ủi: Thôi chuyện đã xảy ra rồi, người mất đi là thiệt thòi nhất, chẳng gì có thể bù đắp được. Song qua những vụ việc như thế này cũng là bài học để cho các địa phương, các trường học thực hiện chặt chẽ việc kiểm soát, có quy định nghiêm ngặt về việc dừng, đỗ xe.
Lái xe thì không nói hay được nhưng mình cẩn thận không thừa. Nên vợ thấy đấy, dù cả đôi chục năm lái xe nhưng ngày nào trước khi ra khỏi nhà, anh cũng đi ra ngoài cổng trước quan sát cẩn thận các hướng, bật đèn khẩn cấp, bóp còi báo hiệu, hạ kính để hỗ trợ góc quan sát và nghe âm thanh… thấy yên tâm, bảo đảm an toàn 100% mới có thể di chuyển xe.
Hậu tấm tắc: Chồng em chuẩn không cần chỉnh luôn ạ.                                              

Xuân Me