Cần có trách nhiệm với sức khỏe

23/09/2024 13:59 Số lượt xem: 59
Đi làm về tôi nhận được điện thoại của cô em bảo qua nhà đón đi thăm ông anh con nhà bác đang nằm ở bệnh viện.

Nghe tin báo của cô em mà tôi giật mình. Anh Hùng vốn rất khỏe mạnh, trong sinh hoạt hàng ngày anh rất điều độ, rèn luyện thể dục thể thao chăm chỉ. Cách đây hơn tháng gặp anh ở đám cưới đứa cháu, tôi mời anh chén rượu, anh cười bảo: Anh cảm ơn, em biết anh có uống rượu đâu. Vậy mà anh bị bệnh trọng không biết từ bao giờ.
Đến thăm anh, tôi xót xa khi thấy anh gày yếu, da mặt vàng vọt của người bị bệnh gan. Thấy tôi đến thăm anh bảo: Anh chủ quan quá, nếu như anh có trách nhiệm với sức khỏe của mình, duy trì kiểm tra sức khỏe tổng thể định kỳ 6 tháng thì bệnh không đến mức nặng như thế này. Lúc đầu anh thấy ăn uống kém, ngâm ngẩm đau bụng, anh nghĩ mình rối loạn tiêu hóa nên không đi khám. Mấy ngày sau đau quá không chịu được, vợ con bắt đến bệnh viện khám thì phải nhập viện ngay. Giờ anh đang phải điều trị theo phác đồ của bác sĩ cũng có dấu hiệu khả quan. Nhưng đúng là sức khỏe của mình trong tay mình mà anh không biết giữ gìn.

 

Luyện tập thể dục thể thao để bảo vệ sức khỏe.


Tôi động viên anh cần giữ tinh thần thoải mái, không tự trách mình vì anh cũng đã giữ gìn sức khỏe bằng cách hàng ngày tập luyện thể dục thể thao, ăn uống sinh hoạt điều độ, không rượu chè... Còn việc kiểm tra sức khỏe định kỳ thì không phải anh là người duy  nhất, nhiều người cũng như anh chưa có thói quen khám sức khỏe định kỳ vì quá bận với công việc, gia đình... mà chủ quan không đi khám bệnh để phát hiện sớm nên khi bệnh nặng thì đã quá muộn.
Trên đường từ bệnh viện về tôi nghĩ đúng như lời anh nói, nếu như mỗi người cần có trách nhiệm hơn với sức khỏe chính mình thì cũng cần duy trì việc thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng, 1 năm 1 lần thì sẽ phát hiện sớm được các bệnh để có hướng điều trị nâng cao chất lượng sống cũng như tiết kiệm chi phí tối đa. Cần lắm các cơ quan, đơn vị… tạo điều kiện tổ chức cho người lao động, cán bộ, công nhân viên... khám sức khỏe định kỳ thì sẽ giúp mọi người có ý thức bảo vệ sức khỏe của mình hơn, để từ đó yên tâm công tác và nâng cao năng suất lao động.

Lan Thảo