Ban Văn hóa - Xã hội nâng cao chất lượng hoạt động

30/03/2022 20:15 Số lượt xem: 2860
Xác định nâng cao chất lượng kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chuẩn bị chu đáo công tác xây dựng báo cáo thẩm tra.

Tại cuộc họp thẩm tra, các thành viên Ban tập trung xem xét, thảo luận vào những vấn đề quan trọng như: Thẩm quyền ban hành; tính thống nhất với hệ thống pháp luật; sự phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng và tình hình, điều kiện thực tế của tỉnh, về thời điểm có hiệu lực và tính khả thi của nghị quyết;... Từ đó, thống nhất các nội dung để làm cơ sở xây dựng báo cáo thẩm tra chính xác, có tính phản biện cao, phù hợp với tình hình thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng các Nghị quyết của HĐND tỉnh. Từ đầu năm 2021 đến nay, ngoài thẩm tra các báo cáo thường kỳ, Ban tiến hành thẩm tra 28 tờ trình, dự thảo nghị quyết (chuyên đề) thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội do UBND tỉnh trình tại kỳ họp HĐND tỉnh. Trong đó, có những chính sách nổi bật: Thông qua chủ trương sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước tiêm chủng vắc-xin COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; Quy định chính sách hỗ trợ kinh phí tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2021 - 2025; Quy định một số chế độ chính sách đối với trường trung học phổ thông Chuyên Bắc Ninh, 8 trường trung học cơ sở trọng điểm và chế độ đối với cán bộ quản lý, chuyên gia, giáo viên, học sinh tham gia bồi dưỡng, tập huấn tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh đối với trung học cơ sở, cấp quốc gia, khu vực, quốc tế trên địa bàn tỉnh; Quy định mức thu học phí; hỗ trợ đối với trẻ em, học sinh có hoàn cảnh khó khăn chịu tác động của đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, năm học 2021 - 2022;…

Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội khảo sát tại Trung tâm chăm sóc khách hàng (Công ty Cổ phần Nước sạch Bắc Ninh).

 

Hoạt động giám sát chuyên đề được Ban đẩy mạnh thực hiện. Nội dung giám sát lựa chọn từ các nghị quyết của HĐND tỉnh và những vấn đề nổi cộm, dư luận xã hội quan tâm. Hình thức giám sát chủ yếu thông qua thành lập đoàn giám sát, khảo sát trực tiếp hoặc giám sát qua nghiên cứu báo cáo. Từ đầu năm 2021 đến nay, Ban tiến hành 12 đợt giám sát, khảo sát tập trung vào các nội dung: Chất lượng nước sạch trên địa bàn thành phố Bắc Ninh; công tác chuẩn bị và thực hiện chế độ, chính sách đối với các đối tượng chính sách xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; việc quản lý, thực hiện các quy định về tổ chức lễ hội đầu Xuân và tình hình thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 tại một số cơ sở văn hóa, tâm linh; kết quả thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh về xây dựng thành phố thông minh và đề án chuyển đổi số… Kết thúc đợt giám sát, khảo sát Ban xây dựng dự thảo báo cáo và tổ chức họp Đoàn giám sát, khảo sát lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo báo cáo; gửi báo cáo tới Thường thực HĐND tỉnh và các cơ quan liên quan. Trong báo cáo, Ban nêu rõ kết quả đạt được, những vấn đề hạn chế và đề xuất, kiến nghị của Ban nhằm khắc phục những khó khăn, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Các kiến nghị của Ban được UBND, các cơ quan chuyên môn của UBND, các đối tượng chịu giám sát tiếp thu, có tác động tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nổi bật trong lĩnh vực giáo dục và y tế đã có nhiều kiến nghị của Ban được các cơ quan tiếp thu thực hiện như: Trang bị, nâng cấp thiết bị tại Đài Phát thanh và Truyền hình; đẩy mạnh tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên kỹ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên; tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc quản lý, hỗ trợ học sinh, nhất là học sinh tiểu học trong việc học trực tuyến tại nhà;…
Ngoài ra, Ban phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức được các cuộc hội thảo khoa học về các lĩnh vực văn hóa - xã hội. Tham mưu giúp Thường trực HĐND tỉnh tổ chức các phiên giải trình thuộc lĩnh vực Ban phụ trách. Tham gia, đóng góp ý kiến vào các Dự án Luật trình tại kỳ họp thứ 2 của Quốc hội khóa XV. Tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân theo lịch phân công của Thường trực HĐND tỉnh. Qua đó, góp phần tích cực nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.
Phát huy những kết quả đạt được, Ban Văn hóa - Xã hội tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, cụ thể hóa bằng kế hoạch công tác hàng quý, hàng tháng sát với tình hình thực tế. Nâng cao chất lượng công tác thẩm tra, giúp HĐND tỉnh có căn cứ ban hành chính sách sát thực tiễn, hợp lòng dân, có tính khả thi cao. Tổ chức các đoàn giám sát, khảo sát phù hợp từng nội dung cụ thể, tăng cường giám sát, khảo sát tại cơ sở, góp phần đưa hoạt động giám sát đi vào chiều sâu.

Phương Mai