An toàn cho trẻ khi đến trường

01/10/2024 20:50 Số lượt xem: 109
Cùng với tháng cao điểm bảo đảm trật tự ATGT nói chung, tháng 9 cũng là tháng cao điểm ATGT khi học sinh đến trường. Các ngành chức năng tích cực phối hợp với ngành Giáo dục - Đào tạo, các địa phương triển khai nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực nâng cao nhận thức, ý thức, nền nếp chấp hành quy định pháp luật về giao thông trong lứa tuổi học đường, bảo đảm các điều kiện để học sinh đến trường, về nhà an toàn.

Mục tiêu quan trọng nhất của tháng cao điểm bảo đảm ATGT cho học sinh đến trường là không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) với học sinh, xây dựng văn hóa giao thông trong nhà trường. Giải pháp tích cực là đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, kỹ năng tham gia giao thông an toàn; tổ chức cho học sinh ký cam kết chấp hành các quy định về trật tự ATGT, phụ huynh, gia đình ký cam kết không giao xe mô tô, xe máy cho học sinh không đủ điều kiện điều khiển; duy trì tốt các mô hình: “Cổng trường ATGT”, “xếp hàng đón con, “đi đến trường an toàn, về nhà an toàn”, “nhà xe học sinh, sinh viên ATGT”... tạo thói quen chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông cho học sinh.
Ngay từ đầu năm học mới 2024-2025, Ban ATGT tỉnh và Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đợt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trong các trường học; nhấn mạnh hậu quả khi vi phạm trật tự ATGT và những hệ lụy, quy định, chế tài xử lý pháp luật đối với các hành vi vi phạm thường thấy của học sinh, hướng dẫn các quy tắc khi tham gia giao thông an toàn, kỹ năng điều khiển phương tiện, xử lý tình huống khi không may xảy ra tai nạn giao thông, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông hằng ngày…
Cảnh sát giao thông xây dựng phương án, kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền và tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, học sinh các cấp; lập danh sách thông báo về nhà trường, các Phòng Giáo dục - Đào tạo để có biện pháp quản lý, giáo dục phù hợp. Lực lượng chức năng các địa phương tập trung xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để bán hàng, trông giữ xe trái phép; rà soát, bổ sung hệ thống biển báo hiệu, sơn gờ giảm tốc, sơn vạch kẻ đường và vị trí dừng, đỗ phương tiện ô tô, xe máy của phụ huynh khi đưa đón học sinh; kiểm tra, rà soát các điểm gửi xe gần khu vực trường học, yêu cầu cam kết không trông giữ xe cho học sinh vi phạm quy định về trật tự ATGT, điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi…

 

Công an thành phố Bắc Ninh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại Trường TH&THCS Trần Quốc Toản (thành phố Bắc Ninh).


Ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: “Học sinh chiếm số lượng lớn người tham gia giao thông (bao gồm cả phụ huynh đưa đón), cần tập trung ưu tiên các giải pháp trong bảo đảm trật tự ATGT. Đó cũng là tiền đề để hình thành văn hóa giao thông của người Bắc Ninh bền vững, lâu dài trong nhiều thế hệ theo tinh thần Nghị quyết số 87 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng “Tỉnh ATGT”. Thời gian qua, tỉnh ban hành 6 bộ tiêu chí ATGT, trong đó có bộ tiêu chí về “nhà trường ATGT” để các trường học, cơ sở giáo dục làm định hướng triển khai thực hiện. Bộ tiêu chí này cần được các trường học tiếp tục duy trì, thực hiện nghiêm túc, xem xét trách nhiệm người đứng đầu và thi đua cuối năm học nếu để xảy ra vi phạm…”.
Dự kiến, trong năm học 2024-2025, mô hình “Nhà xe học sinh, sinh viên ATGT” do Công an tỉnh, Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Giao thông Vận tải phối hợp triển khai sẽ nhân rộng đến 100% trường học, cơ sở giáo dục. Hiện mô hình được triển khai thành công ở 298 trường, ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Nổi bật là góp phần hình thành một môi trường giao thông an toàn cho học sinh; thuận tiện cho công tác quản lý của nhà trường về phương tiện, độ tuổi điều khiển phương tiện và việc chấp hành quy định pháp luật (trên mỗi xe học sinh đều được dán logo ghi thông tin họ tên, trường, lớp phục vụ công tác kiểm tra, quản lý tại nhà xe để lực lượng chức năng nhanh chóng hỗ trợ, thông báo khi có vi phạm, sự cố xảy ra trên đường)… Định kỳ, Sở Giao thông Vận tải tiến hành rà soát, khắc phục các bất cập về giao thông ở khu vực cổng trường; Công an tỉnh phối hợp với chính quyền, nhà trường kiểm tra các nhà xe trong trường, trước cổng trường để đóng góp, chấn chỉnh những hạn chế, xử lý kịp thời vi phạm…
Đánh giá sau một năm rưỡi xây dựng “Tỉnh ATGT”, tình hình TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh trên địa bàn tỉnh giảm 39% về số vụ, giảm 24% về người chết, tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Để bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng cho các em học sinh, công tác bảo đảm trật tự ATGT phải được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt trong mỗi nhà trường, mỗi gia đình với sự chung tay của toàn xã hội.

Hoài Phương