Đồng lòng đẩy nhanh tiến độ thi công Vành đai 4

02/08/2024 19:44 Số lượt xem: 973
Dự án trọng điểm Quốc gia đường Vành đai 4- Vùng thủ đô Hà Nội có ý nghĩa hết sức quan trọng, tính chất liên vùng, kết nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, được Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ đặc biệt quan tâm.

Tuyến đường hoàn thành sẽ giải quyết nhu cầu giao thông trực tiếp cho các khu đô thị trung tâm, đô thị vệ tinh của các tỉnh, thành phố; tạo không gian phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ; tạo nguồn lực đầu tư phát triển từ việc lập quy hoạch, khai thác quỹ đất hai bên đường song hành, đường đô thị. Cùng với các địa phương liên quan, Bắc Ninh huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, với quyết tâm cao nhất, về đích theo đúng các mốc tiến độ đã cam kết.

 

Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các đoạn tuyến đã có mặt bằng.

 

Dự án đi qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh dài hơn 35km, tại các địa phương thành phố Bắc Ninh, thị xã Thuận Thành, Quế Võ và huyện Gia Bình. Hiện nay, dự án thành phần 1.3 đã phê duyệt phương án và thu hồi đất 363,84/374 ha, đạt tỷ lệ 97,28%; tương đương 34,3/35,3 km (trên đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Bắc Ninh); chi trả kinh phí bồi thường đối với phần diện tích đất trang trại, các hộ dân đang di chuyển tài sản, vật nuôi, dự kiến hoàn thành trong tháng 9; nhà thầu bắt đầu thi công di dời các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật điện nước; đang triển khai 10/12 khu tái định cư được giới thiệu địa điểm. Về dự án thành phần 2.3 đang triển khai các mũi thi công ở cả 3 gói thầu số 14,15,16. Các địa phương tiếp tục dồn lực cho công tác GPMB, xây dựng các khu tái định cư; chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu khắc phục mọi khó khăn về khan hiếm vật liệu giá vật liệu, chi phí vận chuyển tăng cao đẩy nhanh tiến độ thi công các đoạn, tuyến đã có mặt bằng, bảo đảm tiến độ chung toàn dự án, về đích đúng cam kết trong năm 2026 và đưa vào sử dụng trong năm 2027.
Quá trình triển khai thi công dự án gặp vô vàn khó khăn, phức tạp, vướng mắc, nhất là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) với khối lượng công việc, diện tích, mồ mả, hạ tầng điện nước… cần di dời quá lớn, phải xin ý kiến các bộ, ngành Trung ương nên ảnh hưởng đến tiến độ chung toàn dự án. Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn thì công tác GPMB phục vụ thi công dự án khó chưa từng có tiền lệ, bởi tính chất phức tạp, khó khăn trong công tác thẩm định giá đất cụ thể; ranh giới thu hồi đất dự án đường Vành đai 4 chồng lấn vào một phần diện tích đã GPMB xong của dự án KCN Thuận Thành I; lập phương án bồi thường khi chưa có quy định rõ ràng, cụ thể về hỗ trợ tài sản trên đất đối với đất công ích cho các hộ dân thuê đã hết thời hạn; lập, thẩm định, bồi thường, hỗ trợ diện tích đất vườn, ao cùng thửa đất trong khu dân cư, đất giao không đúng thẩm quyền, tài sản trên đất của một số trang trại, đất khó canh tác, xen kẹp… Và bố trí các khu tái định cư chậm, phải chờ phê duyệt quy hoạch phân khu điều chỉnh.
Tuy nhiên với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự đồng lòng, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, nhất là các địa phương có liên quan, đến nay công tác GPMB đã thực hiện xong phần diện tích đất nông nghiệp và di chuyển mồ mả, hiện chỉ còn phần diện tích đất thổ cư, đất chồng lấn, đất giao bán trái thẩm quyền, đất xen kẹp, đất ao, vườn nằm xen trong khu dân cư, đất trang trại và xây dựng các khu tái định cư đang bị chậm tiến độ.
Thuận Thành là địa phương có khối lượng diện tích, mồ mả phải thu hồi, di dời lớn để phục vụ dự án đi qua 8 xã, phường của thị xã, với 19,8km, song đến thời điểm hiện tại mọi khó khăn, vướng mắc cơ bản được giải quyết. Theo báo cáo của UBND thị xã Thuận Thành, đến thời điểm hiện tại, thị xã đã thu hồi đất 182,5/185,8 ha, đạt 98,3% diện tích đất thu hồi của dự án (đất nông nghiệp đạt 100%), kinh phí bồi thường, hỗ trợ đã chi trả 600,1 tỷ đồng, còn 3,3 ha đất ở và diện tích đất các công trình đường điện, viễn thông, Trạm bơm... chưa thu hồi. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, thị xã đã thu hồi 2,5 ha/3,1 ha diện tích đất khó canh tác; bồi thường, hỗ trợ xong 6 trang trại nằm trên dự án; tiến hành kiểm kê xong tài sản, công khai tài sản trên đất của 143 hộ dân có đất ở, đất vườn ao trong khu dân cư bị thu hồi, cam kết sẽ giao mặt bằng liền mạch cho chủ đầu tư, nhà thầu trong thời gian sớm nhất, bảo đảm tiến độ chung toàn dự án.
Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, quan điểm chỉ đạo của Ban chỉ đạo dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng thủ đô tỉnh: Tập trung cao mọi nguồn lực, vận dụng linh hoạt các chính sách theo đúng quy định để gỡ từng nút thắt, bảo đảm tiến độ chung toàn dự án. Ban chỉ đạo tỉnh giao UBND tỉnh chỉ đạo Tổ giúp việc Ban chỉ đạo định kỳ 2 tuần/lần tổ chức họp, đôn đốc, tháo gỡ cho các địa phương liên quan. Yêu cầu Sở Giao thông vận tải và Ban quản lý dự án xây dựng giao thông, chủ đầu tư dự án khẩn trương rà soát, triển khai các dự án thành phần, bảo đảm đúng quy định, tiến độ đề ra; phối hợp với các sở, ngành sớm triển khai thực hiện các dự án hoàn trả các hạng mục công trình ngầm, nổi, dịch chuyển đường điện để tạo mặt bằng thi công. Giao Sở Xây dựng thống nhất địa điểm và sự phù hợp Quy hoạch phân khu đối với các dự án tái định cư của các địa phương; xem xét bố trí tái định cư từ các dự án đấu giá theo quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài chính tham mưu cho tỉnh và báo cáo các cơ quan Trung ương các chính sách liên quan đến đất đai… Từ đó tạo sự thống nhất trong chỉ đạo, điều hành, đẩy nhanh tiến độ các phần việc chung của dự án đi qua địa phận tỉnh Bắc Ninh. Quyết tâm khởi động toàn bộ dự án trong năm nay.

Hoài Anh