Đòn bẩy giúp người dân phát triển kinh tế ở Lương Tài

14/10/2024 20:27 Số lượt xem: 133
Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Lương Tài kịp thời đưa nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế địa phương, bảo đảm an sinh xã hội.

Hơn hai năm nay, gia đình chị Hoàng Thị Bình, xã Trung Chính vui mừng khi vừa ra khỏi danh sách hộ nghèo, lại được tiếp cận nguồn vốn mới. Nhờ có chính sách của Nhà nước, được ngân hàng cho vay vốn chu kỳ dài, lãi suất hợp lý, gia đình chị đầu tư phát triển kinh tế, từng bước vươn lên trong cuộc sống. Chị Bình chia sẻ: Là khách hàng của NHCSXH từ nhiều năm nay, gia đình tiếp tục được giải ngân cho vay 100 triệu đồng vốn chương trình mới thoát nghèo. Cùng với vốn vay ngân hàng, cộng với nguồn thu từ hoạt động kinh tế, gia đình tiếp tục thuê ao mở rộng diện tích nuôi cá lên hơn 1ha. Từ đầu năm đến nay thu 2 lứa cá, doanh thu đạt hơn 200 triệu đồng.
Gia đình chị Nguyễn Thị Điệp, thôn Phú Dưới, xã Phú Hoà thông qua Hội Liên hiệp phụ nữ vay 200 triệu đồng vốn chương trình khởi nghiệp để mua trang thiết bị sản xuất thanh khung lều dã ngoại, tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

 

Cơ sở sản xuất của gia đình chị Nguyễn Thị Điệp được vay vốn chương trình khởi nghiệp.


Xác định tầm quan trọng nguồn vốn chính sách đối với người dân, NHCSXH huyện phối hợp với các tổ chức Hội đoàn thể, chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác cho vay vốn ưu đãi đối với hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách. Từ năm 2023 đến nay, nguồn vốn tín dụng CSXH giúp hơn 6.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn; tạo việc làm cho 3.400 lao động từ vốn giải quyết việc làm; hỗ trợ gần 300 lượt học sinh sinh viên hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập; xây dựng gần 5.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường; 20 khách hàng vay vốn để khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; hỗ trợ 63 khách hàng vay vốn mua nhà ở xã hội, xây dựng mới nhà để ở; hỗ trợ 40 người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn tạo việc làm, sản xuất kinh doanh... Tổng dư nợ các chương trình tín dụng đạt hơn 546,1 tỷ đồng, với gần 14.000 khách hàng còn dư nợ; là đơn vị duy nhất trên địa bàn tỉnh đến thời điểm này không có nợ quá hạn, nợ khoanh; 14/14 xã, thị trấn xếp loại chất lượng tín dụng tốt...
Cùng cả hệ thống ngân hàng, Phòng giao dịch NHCSXH Lương Tài đang khẩn trương phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội nhận uỷ thác và các đơn vị liên quan rà soát, thống kê thiệt hại do bão số 3 để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Qua rà soát tổng số khách hàng bị thiệt hại đến vốn, tài sản của dự án hoặc phương án vay vốn là 833 món vay, dư nợ 53,67 tỷ đồng (số tiền bị thiệt hại hơn 18,3 tỷ đồng). Căn cứ vào kết quả rà soát từ cơ sở, cán bộ NHCSXH huyện phối hợp với Hội đoàn thể nhận ủy thác cấp xã, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn kiểm tra, xác minh trực tiếp từng khoản vay có mức độ thiệt hại lớn về vốn và tài sản để lập hồ sơ đề nghị khoanh nợ. Ngân hàng thực hiện tạm thời chưa thu lãi đối với khách hàng bị ảnh hưởng trong 3 tháng từ tháng 9 đến hết tháng 12-2024.
Những con số trên khẳng định sự nỗ lực của NHCSXH huyện Lương Tài trong việc đưa vốn chính sách đến với người dân, giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách xã hội khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống sinh hoạt và học tập.
Theo ông Đặng Văn Trọng, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Lương Tài: Việc triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi trong những năm qua là nhờ ngân hàng tranh thủ được sự ủng hộ, vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp nhịp nhàng với các tổ chức đoàn thể trong quá trình ủy thác cho vay. Hiện toàn huyện có hơn 200 Tổ tiết kiệm và vay vốn, 14 điểm giao dịch tại các xã, thị trấn, thực hiện tốt trọng trách huy động nguồn vốn trong dân, đưa nguồn vốn tín dụng với lãi suất ưu đãi đến tay người nghèo và các đối tượng chính sách khác, tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.
 Để nguồn vốn chính sách tiếp tục phát huy hiệu quả, tạo đòn bẩy giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, NHCSXH Lương Tài tiếp tục rà soát những hộ có nhu cầu vay vốn, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ giải ngân kịp thời để các hộ đầu tư phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Hà Linh